Cảnh báo xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot

25/12/2023, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia của Bkav phát hiện, các máy chủ Linux tại Việt Nam đang có nguy cơ bị đánh cắp thông tin và trở thành mạng lưới botnet bởi hàng loạt biến thể của virus từng hoành hành tại Trung Quốc.

Cảnh báo xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot- Ảnh 1.

Cảnh báo xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot

Trong tháng 10 và 11, nhận được yêu cầu từ các doanh nghiệp, chuyên gia của Bkav đã rà soát các máy chủ Linux và phát hiện ra nhiều mẫu virus là biến thể của dòng virus Elknot. Đây là virus định dạng ELF, là file nhị phân thực thi trên các hệ điều hành nhân Linux.

Các hành vi chính của các biến thể Elknot bao gồm: lấy cắp thông tin của máy chủ mà chúng lây nhiễm; chiếm quyền điều khiển, thực thi lệnh từ xa của hacker, biến máy chủ trở thành 1 bot trong mạng botnet (một mạng lưới các thiết bị máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại và được điều khiển bởi hacker từ xa) tấn công DDOS.

Để lẩn tránh các công cụ truy quét, virus này ngụy trang và thay thế các công cụ trong hệ thống như công cụ về mạng (netstat, ss), công cụ quản lý tiến trình (ps). Bên cạnh đó, virus còn có khả năng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tự khởi động cùng hệ thống.

Các chuyên gia của Bkav khuyến cáo quản trị viên lập tức rà soát virus trên các máy chủ và cần thực hiện thường xuyên. Doanh nghiệp cần có chính sách hoặc quy định về việc định kỳ đánh giá an ninh dịch vụ máy chủ chạy công khai, cập nhật các phiên bản mới, bản vá cho các dịch vụ đang chạy trên máy chủ.

Đồng thời sử dụng phần mềm diệt virus, giải pháp an ninh mạng để đảm bảo an toàn cho máy cá nhân cũng như hệ thống trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot