Cảnh đìu hiu trong 3 chợ truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

02/09/2023, 15:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù nằm ở vị trí đắc địa, với mô hình hiện đại, thậm chí mới được xây sửa nhưng các khu chợ nổi tiếng này vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm.

Theo khảo sát, 3 chợ nổi tiếng ở Hà Nội đang rơi vào cảnh vắng vẻ là: Chợ Hôm - Đức Viên, chợ Hàng Da và chợ Mơ.

Chợ Hôm - Đức Viên thuộc quận Hai Bà Trưng nằm ngay trên mặt tiền phố Huế, đoạn đường Trần Xuân Soạn cắt ngang qua. Vị trí này được coi là đắc địa nhất trong số các chợ truyền thống tại Hà Nội. Thế nhưng, khi bước vào chợ những ngày này, nhiều người ở xa ghé đến sẽ không khỏi bất ngờ trước cảnh đìu hiu, vắng vẻ, số quầy hàng đóng nhiều hơn số quầy mở.

Chợ có hai tầng, gồm nhiều quầy hàng được quy hoạch quy củ, ngăn nắp, có thứ tự và phân khu riêng biệt. Không gian trong chợ hiện đại hơn hẳn những chợ truyền thống khác. Thế nhưng trái ngược với cảnh tấp nập thường phải thấy, bên trong chợ lại ảm đạm, khách ra vào thưa thớt.

Quang cảnh trong chợ Hôm - Đức Viên.

Quang cảnh trong chợ Hôm - Đức Viên.

Khoảng 10h sáng, bên trong chợ Hôm chỉ có lác đác vài ba quầy hàng quần áo và khu vực bán rau củ là đang mở cửa hoạt động. Còn lại hầu hết các quầy hàng khác cửa đóng then cài kín mít.

Bà Hoa, một tiểu thương bán quần áo ở chợ nói: “Có mở hàng sớm thì cũng không có khách thế nên mấy chủ quầy thong thả mới ra mở hàng. Có hôm phải đến trưa, thậm chí đầu chiều họ mới tới".

Bà Hoa nói thêm: “Bây giờ do nhiều người bán hàng trên mạng nên quầy hàng ở đây có khi chỉ được dùng làm kho thôi".

Cũng không khá hơn là mấy là tình cảnh ế ẩm ở chợ Mơ (quận Hai Bà Trưng). Ngoài khu vực ăn uống, mọi chỗ khác đều vắng khách. Nhiều tiểu thương cho biết dù đã mở hàng từ 7h nhưng đến chiều họ vẫn chỉ ngồi chơi. Cảnh cả ngày không bán được món hàng nào thường xuyên xảy ra.

Những quầy hàng đóng cửa trong chợ Mơ.

Những quầy hàng đóng cửa trong chợ Mơ.

Chiếm lĩnh 3 quầy liền nhau ngay cổng vào số 2 (mặt phố Bạch Mai) để bán đồ khô, ngay khi có người hỏi thuê những quầy đã đóng cửa để kinh doanh, bà Nguyễn Thị X. vội vàng ngỏ ý muốn sang nhượng với lý do nhà ở xa, không muốn tiếp tục kinh doanh nữa. Thế nhưng, nhìn quang cảnh nơi đây thì ai cũng có thể dễ dàng nhận ra rằng nơi này quá vắng khách nên bà X. không còn muốn cầm cự.

Thử liên hệ theo số điện thoại in trên một vài quầy đang đóng cửa trong chợ Mơ, phóng viên nhận được nhiều câu trả lời tương tự rằng họ đã nghỉ không kinh doanh tại chợ khá lâu và đến giờ vẫn chưa tìm được khách thuê lại.

Tương tự, trung tâm thương mại Hàng Da (quận Hoàn Kiếm) được cải tạo từ chợ Hàng Da cũ với tổng diện tích 3.700m2, có 5 tầng nổi và 2 tầng hầm. Nơi đây vốn đã vắng vẻ từ nhiều năm trước hiện giờ còn thê thảm hơn.

Nằm trong khu phố cổ sầm uất, từng nổi tiếng là khu chợ đông khách nhất nhì Hà Nội nhưng giờ cả 5 tầng của trung tâm thương mại Hàng Da những ngày này hầu như không có khách hàng lui tới.

Còn đây là phía trong trung tâm thương mại Hàng Da trong khung

Còn đây là phía trong trung tâm thương mại Hàng Da trong khung "giờ vàng" buổi trưa.

9h30 sáng, ở tầng 1 chợ Hàng Da, chỉ có duy nhất một nhân viên bảo vệ đang lau kính và không một quầy hàng nào mở cửa. Người này cho biết: “Có vài quầy là còn mở cửa bán hàng nhưng phải gần trưa họ mới đến. Còn lại người ta chỉ làm kho thôi, ở đây vắng vẻ, có khách đến mua mấy đâu".

Tuy nhiên, ngay cả khi đến trưa, vốn được coi là khung "giờ vàng" hút khách nhưng tình trạng vắng vẻ vẫn không thể cải thiện, cả người bán và người mua đều mất hút. Trong số những quầy đang đóng cửa, có vài quầy bị ban quản lý chợ dán niêm phong do đã quá thời hạn thanh toán mặt bằng.

Công Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh đìu hiu trong 3 chợ truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội