Cảnh giác với dấu hiệu đau ngực khó thở mùa đông

24/12/2022, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa đông người dân cần cảnh giác với viêm cơ tim - là một biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus.

ThS.BS Nguyễn Tất Thành, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, Khoa vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Ng.T. L (nữ, 37 tuổi) trong tình trạng lơ mơ, vân tím toàn thân, huyết áp không đo được, nhịp tim 180 chu kỳ phút (người bình thường chỉ 60-100). Trước đó, bệnh nhân điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh với chẩn đoán: Sốt virus/theo dõi viêm cơ tim.

Xác định đây là trường hợp cấp cứu nguy kịch, không chậm trễ, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng thủ thuật để theo dõi monitor, chuẩn bị máy sốc điện và đặt ống nội khí quản. Lúc này, điện tim của bệnh nhân có nhịp nhanh thất có tụt áp, một loại rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Ngay lập tức bệnh nhân được an thần nhẹ và sốc điện khử rung.

Trời rét, cảnh giác với dấu hiệu đau ngực, khó thở, hồi hộp - 1
Các bác sĩ hội chẩn tại giường.

Sau nhiều lần sốc điện, kết hợp với các thuốc chống loạn nhịp song tình trạng rối loạn nhịp vẫn dai dẳng, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản an toàn, các thuốc vận mạch được dùng tối đa. Bệnh nhân vẫn tiếp tục được ép tim ngoài lồng ngực hỗ trợ.

Một cuộc hội chẩn đa chuyên khoa diễn ra ngay tại giường bệnh với sự tham gia của 3 chuyên khoa Hồi sức Cấp cứu, Tim mạch và Phẫu thuật mạch máu. Rất nhanh chóng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm cơ tim có biến chứng sốc tim - Rối loạn nhịp thất.

Bệnh nhân được chỉ định làm ECMO (kĩ thuật tim phổi nhân tạo tại giường) cấp cứu để hỗ trợ tuần hoàn.

Sau hỗ trợ ECMO 96 tiếng, các rối loạn nhịp tim của bệnh nhân được kiểm soát, nhịp tim về bình thường, chức năng tim cải thiện hơn, bênh nhân được cai dần và ngừng hệ thống ECMO an toàn, không có biến chứng quan trọng nào được ghi nhận. Ngày thứ 5, bệnh nhân được rút ống nội khí quản không cần thở máy chuyển sang thở oxy; đến ngày thứ 6 được đừng hỗ trợ ECMO và các ống thông kết nối máy với các mạch máu được rút bỏ.

Chị L. cũng đã tỉnh táo và có thể tự thở mà không cần hỗ trợ của máy thở nữa. Hiện tại, chị đã được chuyển từ phòng hồi sức sang khoa Tim mạch với tình trạng ổn định và xuất viện.

Chị L. xúc động nói: “Mới chỉ cách đây hơn 1 tuần, tôi trong tình trạng thập tử nhất sinh, nghĩ mình không thể qua khỏi, vậy mà giờ đây, nhờ có các y bác sĩ tận tình cứu chữa, tôi lại một lần nữa được tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này”.

Nhân trường hợp này, ThS.BSNT Phạm Ngọc Trưởng, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực khuyến cáo: Trong bối cảnh thời tiết chuyển mùa, các dịch bệnh hoành hành như hiện nay người dân cần cảnh giác với viêm cơ tim - là một biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus, tỷ lệ tử vong và di chứng cao nếu không phát hiện và nhập viện kịp thời.

Nếu gặp các triệu chứng như đau ngực, khó thở, mệt nhiều, da lạnh ẩm xanh xao, cảm giác hồi hộp trống ngực, tim đập không đều, đặc biệt mới xuất hiện sau nhiễm virus… thì cần đến ngay cơ quan y tế để được kiểm tra, xử trí kịp thời.

Bài liên quan
Phát hiện vaccine Pfizer gây viêm cơ tim ở trẻ 12 - 15 tuổi
Đối với các bé trai khỏe mạnh trong nhóm tuổi 12-15 và 16-17, tỷ lệ viêm cơ tim sau khi tiêm hai mũi vaccine Pfizer-BioNTech lần lượt là 162,2 trên một triệu và 94 trên một triệu. Tỷ lệ trên ở các bé gái trong độ tuổi tương ứng lần lượt là 13,4 trên một triệu và 13 trên một triệu

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với dấu hiệu đau ngực khó thở mùa đông