Đột quy - nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp phòng tránh

PV | 02/12/2022, 16:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đột quỵ là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, diễn tiến nhanh, nguy cơ tử vong cao nếu không biết cách cấp cứu kịp thời.

Theo thống kế của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có khoảng 17 triệu người mắc đột quỵ, trong đó có hơn 5 triệu người bị tử vong và 5 triệu người phải gánh chịu hậu quả thương tật vĩnh viễn, làm tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình và cộng đồng.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người đột quỵ ngày càng tăng, mỗi năm ghi nhận 200.000 ca mắc mới và 11.000 ca tử vong do đột quỵ. Trung tâm cấp cứu đột quỵ của Bệnh viện 115 thống kê, trong các ca nhập viện do đột quỵ thì đột quỵ do nhồi máu chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 76%. Trung bình mỗi 45 giây có 1 người bị đột quỵ và mỗi 3 phút có một người tử vong.

z3927719531324_2ea9c9e32f4965c431b31d1fc720ff40.jpg
PGS.TS Nguyễn Văn Kình - Nhà sáng lập Gen trị liệu Việt Nam, cố vấn cấp cao Trung tâm Gen trị liệu Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ tại chương trình.

Chia sẻ tại tọa đàm “Đột quy - Nhận diện & phương pháp phòng tránh” do NTB Pharma New tổ chức, PGS.TS Nguyễn Văn Kình cho biết, tại Việt Nam đột quỵ có xu hướng gia tăng, ngày càng trẻ hóa. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chính là chế độ ăn uống không lành mạnh.

Ăn nhiều dầu mỡ  không đảm bảo, ăn thức ăn nhanh, nội tạng động vật với lượng cholesterol cao, nước uống nhiều đường, không bảo đảm vệ sinh khiến mỡ máu cao, làm vỡ mạch và dễ dẫn đến đột quỵ. Thứ hai là rượu bia gây ảnh hưởng lớn do mạch máu căng, dễ vỡ. Cộng với ăn thức ăn cùng đồ nhậu cũng càng gia tăng căng mạch máu…

Đột quỵ còn do những nguyên nhân bất khả kháng. Tuổi tác rất quan trọng, nếu ở tuổi 55 thì cứ 10 năm nguy cơ đột quỵ tăng lên gấp đôi. Nam giới bị nhiều hơn nữ giới. Tiểu sử gia đình cũng là yếu tố gây đột quỵ.

PGS.TS Nguyễn Văn Kình cũng đưa ra quy tắc để nhận biết đột quỵ do Hội Tim mạch Hoa Kỳ đưa ra. Đó là BE-FAST. Trong đó: B (balance) mất thăng bằng, chóng mặt đau đầu; E (eyes) mắt bị mờ đi; F (face) mặt bị méo; A (arm) tay chân khó cử động. Đột quỵ chỉ liệt nửa người chứ không bao giờ cả người, tự nhiên có cảm giác tê hoặc liệt 1 bên chứ không phải 2 bên; S (speak) nói khó khăn; T (time) thời điểm, khi phát hiện phải đi cấp cứu ngay và sơ cứu kịp thời.

z3927936635783_9fa8186d4cb47f9c8991c2b5b121ebcf.jpg
Buổi tọa đàm đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người.

Bên cạnh những kiến thức về cấp cứu, sơ cứu, điều trị và dự phòng đột quỵ cũng là vấn đề được các đại biểu tham dự tọa đàm quan tâm thảo luận. Sử dụng thuốc cốm Tharodas là một trong đề xuất được đưa ra. Sản phẩm này có tác dụng dự phòng và điều trị di chứng liệt nửa người do nhồi máu não; Dự phòng và điều trị di chứng tai biến mạch máu não - liệt dây thần kinh VII; Dự phòng và điều trị hội chứng thiểu năng tuần hoàn não; Cải thiện và tăng cường lưu thông máu.

Tharodas có 7 dược liệu từ động vật và thực vật. Trong đó địa long là thành phần từ động vật, còn lại có hoàng kỳ, đương quy, xích thược… đều có tác dụng hoạt huyết, bảo vệ tế bào thần kinh, chống ô xy hóa và giúp thành phần chính phát huy tác dụng. Đây cũng là sản phẩm hiếm hoi trên thị trường sử dụng dạng cốm thay vì dạng viên nén, viên nang như thường thấy. Điều chế ở dạng cốm giúp bệnh nhân đột quỵ dễ uống thuốc, thời gian hấp thu trong cơ thể nhanh hơn.

Bài liên quan
Để tránh đột quỵ, người huyết áp cao đừng quên những món này
Bạn có thể kiểm soát huyết áp cao bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều rau xanh và trái cây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đột quy - nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp phòng tránh