Cảnh xuống cấp bên trong hầm đường sắt dài nhất ở đèo Hải Vân

24/04/2024, 09:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua gần 100 năm đưa vào hoạt động, đến nay hầm đường sắt Liên Chiểu ở đèo Hải Vân (TP Đà Nẵng) đã bắt đầu xuống cấp, bị phong hóa và thấm dột…

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, nguyên nhân rỉ nước do hầm xây dựng đã lâu, mạch vữa bị phong hóa thấm dột nhiều nơi.
Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, nguyên nhân rỉ nước do hầm xây dựng đã lâu, mạch vữa bị phong hóa thấm dột nhiều nơi.

Ông Dũng cho biết, vỏ hầm bị thấm dột cũng khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị rỉ sét nhanh. Nền đường trong hầm thiếu chiều dày nền đá, hệ thống thoát nước dọc xuống cấp.
Ông Dũng cho biết, vỏ hầm bị thấm dột cũng khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị rỉ sét nhanh. Nền đường trong hầm thiếu chiều dày nền đá, hệ thống thoát nước dọc xuống cấp.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, cứ mỗi lần có tàu qua, nhân viên 2 chốt trực cửa hầm Bắc - Nam sẽ kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, cứ mỗi lần có tàu qua, nhân viên 2 chốt trực cửa hầm Bắc - Nam sẽ kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm.
Trên đoạn tuyến qua đèo Hải Vân có 36 cầu với tổng chiều dài khoảng 688m. Trong đó, có 8 cầu thép (tổng chiều dài 129m) và 28 cầu bê tông/đá xây với tổng chiều dài 559m.
Trên đoạn tuyến qua đèo Hải Vân có 36 cầu với tổng chiều dài khoảng 688m. Trong đó, có 8 cầu thép (tổng chiều dài 129m) và 28 cầu bê tông/đá xây với tổng chiều dài 559m.
Các cầu thép có cấu tạo từ các dầm I ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh do bê tông mố bị phong hóa.
Các cầu thép có cấu tạo từ các dầm I ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh do bê tông mố bị phong hóa.
Các cầu bê tông cũng bắt đầu xuống cấp do môi trường và thời gian.
Các cầu bê tông cũng bắt đầu xuống cấp do môi trường và thời gian.

Theo ông Dũng, thời gian qua một số hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Riêng ở hầm số 14 vào năm 2021 đã được đại tu kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước để thu gom nước ngầm trong hầm đưa ra ngoài với vốn đầu tư khoảng gần 20 tỷ đồng. Còn phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để y nguyên.
Theo ông Dũng, thời gian qua một số hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Riêng ở hầm số 14 vào năm 2021 đã được đại tu kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước để thu gom nước ngầm trong hầm đưa ra ngoài với vốn đầu tư khoảng gần 20 tỷ đồng. Còn phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để y nguyên.
“Trước mắt Công ty thường xuyên kiểm tra toàn tuyến đường sắt mà đơn vị quản lý để có phương hướng sửa chữa nhanh chóng. Đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền cho thay thế một số cây cầu thép trên tuyến đã cũ để đảm bảo an toàn cho tàu qua lại”, ông Dũng nói.
“Trước mắt Công ty thường xuyên kiểm tra toàn tuyến đường sắt mà đơn vị quản lý để có phương hướng sửa chữa nhanh chóng. Đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền cho thay thế một số cây cầu thép trên tuyến đã cũ để đảm bảo an toàn cho tàu qua lại”, ông Dũng nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/canh-xuong-cap-ben-trong-ham-duong-sat-dai-nhat-o-deo-hai-van-post680557.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/canh-xuong-cap-ben-trong-ham-duong-sat-dai-nhat-o-deo-hai-van-post680557.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh xuống cấp bên trong hầm đường sắt dài nhất ở đèo Hải Vân