Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi!

NGUYỆT, | 03/11/2023, 12:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lê Quang Nhật - Lê Ngọc Nam Phương đúng là "con nhà người ta" trong truyền thuyết khi sở hữu loạt thành tích học tập và ngoại khoá ấn tượng.L

Đại học Harvard là ngôi trường với chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới và là "thánh đường mơ ước" của rất nhiều thế hệ học sinh sinh viên. Tỷ lệ trúng tuyển của Harvard luôn ở ngưỡng rất thấp, chỉ khoảng 3,19%/năm - theo số liệu do trường công bố cho khóa học 2022-2026.

Số lượng người Việt theo học ngôi trường danh giá này không nhiều. Trong số đó, đáng chú ý phải kể đến cặp anh em Lê Quang Nhật (SN 1995) - Lê Ngọc Nam Phương (SN 2003) đã xuất sắc trúng tuyển chương trình Thạc sĩ ở ĐH Harvard.

Nếu chỉ lướt qua profile của hai anh em, bạn có thể sẽ giật mình vì quá nhiều thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, cũng như biết bao du học sinh khát khao về giấc mơ Mỹ, cả Quang Nhật lẫn Nam Phương cũng từng trải qua rất nhiều "vỡ mộng" và cú sốc văn hoá. Bí quyết của hai anh em là gì?

Anh trai Lê Quang Nhật

Năm 16 tuổi, Quang Nhật một mình sang Mỹ du học và ngay lập tức "vỡ mộng" khi nhận về hàng loạt điểm B và B- trong các bài kiểm tra ở trường cấp 3. Đây là thành tích khiến cậu học trò từng có thành tích tốt ở Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng. Đó cũng là lý do 9x cố gắng lao đầu vào học vì luôn mang nỗi sợ trượt visa do điểm số quá kém.

Suốt một thời gian dài, Quang Nhật luôn giữ thói quen thức đêm học bài đến 4-5 giờ sáng, sau đó 7-8 giờ đã dậy để kịp lên lớp. Anh chàng trau dồi tiếng Anh bằng cách cố gắng giao tiếp nhiều với người bản xứ, tập trung đọc nhiều sách - phương pháp giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ của 9x nhanh nhất.

Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi! - Ảnh 1.

Lê Quang Nhật

Sau quãng thời gian học miệt mài, Quang Nhật tốt nghiệp trường trung học với mức điểm GPA tuyệt đối (4.0/4.0) và được 8 trường đại học Mỹ mời nhập học. Cuối cùng anh chọn học chuyên ngành Hóa sinh tại ĐH California với mức học bổng 20.000 USD.

Kết thúc chương trình cử nhân, Quang Nhật học song song 2 chương trình Thạc sĩ tại các trường đại học danh giá nước Mỹ. Đó là ĐH Thành phố Seattle (ngành Quản trị Kinh doanh) và ĐH Harvard (ngành Tài chính). Đáng chú ý, 9x tốt nghiệp cả hai trường với tấm bằng Xuất sắc, trong đó điểm tốt nghiệp ở ĐH Harvard là 3.8/4.0.

Sự nghiệp học hành của Quang Nhật chưa dừng lại ở đó. Sau hàng loạt thành tích ấn tượng, chàng trai còn tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế Ứng dụng tại ĐH Johns Hopkins và hiện đã cầm trong tay tấm bằng Tiến sĩ của trường Seattle.

Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi! - Ảnh 2.

Quang Nhật (ngoài cùng bên phải) cùng bố mẹ và em gái trong lễ tốt nghiệp của anh

Vì sao phải học nhiều như vậy?

Quang Nhật tâm sự: "Mình nhận thấy ở Việt Nam, giờ đây đã có nhiều bạn quá giỏi khi học đến cấp Thạc sĩ, Tiến sĩ. Vậy nên với những người du học sinh như chúng mình, bỏ ra một khoản tiền lớn để đi học mà lại thua kém các bạn trong nước thì rất tiếc. Cũng vì thế, mình luôn cố gắng tranh thủ mọi cơ hội học hỏi, đồng thời giảm tối đa thời gian học tập".

Tiết lộ những bí quyết học của mình, Quang Nhật khuyên mọi người nên duy trì thói quen đọc sách để nâng cao trình độ tiếng Anh và cải thiện tư duy học tập. Bên cạnh đó, Quang Nhật cũng luôn tự giác trong việc học, đồng thời cố gắng phân bổ thời gian học tập thật hợp lý.

Quang Nhật không phải là chàng trai chỉ biết học và học. Anh chàng cũng có nhiều niềm đam mê riêng để xả stress như đi du lịch, chơi cờ… List hoạt động ngoại khóa của chàng trai 9x ấn tượng chẳng kém gì thành tích học như: Đại diện trường Harvard tiếp đón Tổng thống Ecuardo và Tổng thống Parama, Chủ tịch Hội Du học sinh Việt Nam tại trường ĐH thành phố Seattle…

Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi! - Ảnh 3.

Quang Nhật tốt nghiệp Xuất sắc chương trình Thạc sĩ ở đại học Harvard

Dự định trong tương lai, Quang Nhật muốn trở thành giáo sư, đi dạy trong thời gian gần và mở một công ty tài chính riêng. "Với các dự án tài chính, mình hy vọng bản thân có nhiều cơ hội để đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt là những vùng còn nhiều khó khăn để có thể giúp đỡ người dân, đặc biệt là những học sinh có điều kiện phát triển bản thân và xây dựng quốc gia ngày càng giàu đẹp", anh chàng tâm sự về dự định của mình.

Em gái Lê Ngọc Nam Phương

Một điều thú vị khi Nam Phương (em gái của Quang Nhật) cũng giỏi giang không kém gì anh trai! Nhờ thành tích học tập ấn tượng, Nam Phương đỗ vào 8 trường đại học Mỹ. Nữ sinh chỉ mất 1,5 năm để hoàn thành chương trình cử nhân, thậm chí còn là chủ nhân huy chương vàng Medallion Scholar (điểm cao nhất khoa) với GPA tuyệt đối 4.0/4.0.

Có anh trai là sinh viên xuất sắc của đại học Harvard, Nam Phương được truyền cảm hứng rất nhiều cho hành trình chinh phục ngôi trường danh giá. Khi mới 19 tuổi, nữ sinh xuất sắc đỗ vào chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế - Tài chính.

Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi! - Ảnh 4.

Cặp anh em Nam Phương - Quang Nhật đều học chương trình Thạc sĩ ở đại học Harvard

Khi trở thành nghiên cứu sinh của trường ĐH Harvard, Phương là một trong những người nhỏ tuổi nhất lớp, bên cạnh các "học bá" đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Đây cũng là nỗi e ngại lớn với Phương, khiến nữ sinh ngại giao tiếp với bạn cùng lớp.

Nam Phương tâm sự về những vất vả khi học Thạc sĩ: "Học ở Harvard áp lực hơn những nơi mình từng học. Ở đây không chỉ đòi hỏi kiến thức nhất định, mà còn cần sự hiểu biết về xã hội, cách sống và quan điểm cá nhân. Đây đều là thế mạnh của những người đi làm. Bởi họ có thể nêu được kiến thức sẽ hỗ trợ công việc và định hướng tương lai thế nào".

Cánh cổng trường Harvard mở ra cho Nam Phương cơ hội tiếp cận nguồn kiến thức và những mối quan hệ chất lượng. Cô được tiếp xúc và nói chuyện với rất nhiều sinh viên tài giỏi trong Harvard nói chung và cả hệ thống các trường Ivy League (nhóm các trường đại học hàng đầu ở Mỹ) nói riêng.

Bên cạnh đó, nữ sinh cũng được tham gia sự kiện, tiếp cận những tài liệu quý giá trong kho thư viện trực tuyến mà chỉ sinh viên Harvard và khối Ivy League mới có được.

Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi! - Ảnh 5.

Nam Phương từng gặp áp lực trong thời gian đầu học chương trình Thạc sĩ

Chia sẻ về bí quyết học tập, Nam Phương nhận ra các bạn du học sinh dễ mắc sai lầm khi ôm đồm việc học quá nhiều, dẫn đến căng thẳng tinh thần mà ảnh hưởng đến kết quả thi cử đã xây dựng trong cả một học kỳ.

Phương chia sẻ kinh nghiệm học hay ho mà ai cũng có thể áp dụng: "Một bí quyết của mình nghe có vẻ đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Đó là các bạn lên lớp đầy đủ để tích lũy điểm chuyên cần. Ngoài ra, kỹ năng take note cũng rất quan trọng, đặc biệt là việc ghi lại những kiến thức mở rộng trong bài của giảng viên. Đơn cử giảng viên Mỹ luôn đánh giá cao sinh viên có sự tập trung, ghi nhớ và cập nhật theo dòng thông tin mới.

Bên cạnh đó, sau giờ học, mình luôn tranh thủ thời gian gặp thầy cô, để hỏi thêm bài giảng cũng như mở rộng mối quan hệ. Làm việc nhóm cũng là một điều cần lưu ý khi học đại học. Với mình, để làm việc nhóm hiệu quả thì bạn nên chuẩn bị thời khóa biểu và các đầu việc cụ thể".

Năm 18 tuổi, Phương từng nhận lời mời thực tập toàn thời gian của công ty Mỹ. Mục tiêu gần nhất của Phương là cố gắng giữ vững phong độ học tập trước khi tốt nghiệp bằng Thạc sĩ của đại học Harvard.

Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi! - Ảnh 6.

Nam Phương hi vọng sẽ tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ ở Harvard với thành tích tốt

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp anh em người Việt cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi!