Tại trường THCS Tân Phương (Thanh Thủy, Phú Thọ), cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Thảo cho biết: Nhà trường đã triển khai thực hiện công văn của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông đối với lớp 6, 7 (thực hiện theo Chương trình GDPT 2018). Đối với lớp 8, 9, khuyến khích giáo viên vận dụng với mục tiêu phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy và logic của học sinh.
Để học sinh làm quen với cách kiểm tra, đánh giá mới, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ động linh hoạt vận dụng trong quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên, áp dụng đối với các bài kiểm tra định kỳ (gồm cả kiểm tra giữa kỳ và kiểm tra cuối kỳ).
Để giúp giáo viên xây dựng được đề kiểm tra, đánh giá như hướng dẫn, nhà trường đã có những biện pháp hỗ trợ như: Cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, về đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức; tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường; đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn; tập trung trao đổi thảo luận tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, động viên giáo viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng. Đồng thời trong năm học, nhà trường có kế hoạch xây dựng ngân hàng đề kiểm tra của trường từ đó tạo sự chủ động, đảm bảo tính chính xác, khách quan trong công tác kiểm tra.
Học sinh Trường THCS Ban Mai - Hà Đông, Hà Nội hào hứng học Ngữ văn qua hoạt động sáng tác truyện tranh. |
Sở GD&ĐT Hòa Bình đã chỉ đạo, hướng dẫn rất cụ thể các nhà trường trong đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy học môn học này.
Về vấn đề này, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết: Thực hiện kế hoạch dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các phòng GD&ĐT thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá của đơn vị trực thuộc. Các cơ sở giáo dục hướng dẫn, chỉ đạo theo dõi, giám sát quá trình thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá của giáo viên; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Các nhà trường được lưu ý tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn đối với môn Ngữ văn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ để giáo viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Cùng với đó, tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ văn thông qua hội nghị, hội thảo, học tập, giao lưu giữa các nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Sở GD&ĐT cũng đã lưu ý cụ thể các nhà trường đối với công tác dạy học và ôn tập môn Ngữ văn lớp 9; công tác dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn. Trong đó, ngay từ đầu năm học và trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, cơ sở giáo dục có học sinh thi tốt nghiệp THPT cần chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn Ngữ văn xây dựng kế hoạch dạy và ôn tập lớp 12 phù hợp thực tiễn đơn vị và bám sát yêu cầu của Bộ GD&ĐT.
Đồng thời, trao đổi các nội dung, các phương pháp dạy và ôn thi tốt nghiệp lớp 12. Xây dựng ngân hàng đề, bảng đặc tả, ma trận, đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục có cấp THPT trên địa bàn tỉnh về công tác dạy học và ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ văn.” - bà Bùi Thị Kim Tuyến cho biết thêm.
Để xây dựng được đề kiểm tra, đánh giá như hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, cô Lê Thị Thu Thảo cho rằng, đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, kiến thức tốt, có vốn sống phong phú, thường xuyên cập nhật những vấn đề mới, có tính thời sự…