Cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

Nguyễn Hoài | 06/12/2022, 17:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi cáp quang AAG chưa khắc phục được lỗi thì mới đây, thêm cáp quang AAE-1 gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Theo đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, sự cố xảy ra từ cuối tháng 11 khiến toàn bộ lưu lượng trên tuyến AAE-1 bị mất.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi dò nguồn trên phân đoạn S1H, vị trí lỗi gần trạm Aguilar, nằm trong vùng biển HongKong (Trung Quốc). Hiện đối tác cung cấp dịch vụ chưa có lịch sửa chữa, khắc phục sự cố.

Cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng - Ảnh 1.

Cáp quang biển liên tiếp gặp sự cố.

Cùng với AAE-1, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang bị lỗi. Trước đó, vào tháng 6/2022, tuyến cáp này gặp sự cố hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Đến nay, lỗi trên nhánh S1H hướng Hong Kong (Trung Quốc) đã được sửa xong, lỗi trên nhánh S1L dự kiến sửa xong vào 8/12. Riêng hướng kết nối đến Singapore chưa có lịch sửa chữa.

Do hai tuyến cáp quang cùng gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có việc truy cập các dịch vụ phổ biến như Gmail, Google, Facebook, YouTube.

AAG là tuyến cáp quang biển chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp quang biển này đi qua nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23.000 km, được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

AAE-1 là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến AAG, APG, IA, SMW3.

Bài liên quan
Các “gã khổng lồ” công nghệ chạy đua vì cáp quang biển
Trong 10 năm qua, các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Facebook, Google, Microsoft không ngừng đầu tư vào lĩnh vực cáp quang biển nhằm chiếm lĩnh thị trường băng thông và Internet.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng