Cặp song sinh cùng đỗ đại học tốp đầu

L.Toán - H. Đức | 19/01/2023, 06:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luôn cố gắng hết mình, không tạo áp lực cho bản thân là chìa khóa giúp cặp chị em song sinh dân tộc Thái (Thanh Hóa) cùng đỗ đại học tốp đầu...

Bí quyết thành công

Hào hứng và thú vị là cảm xúc của cặp chị em song sinh Lê Thủy Phương và Lê Hải Phương về môi trường học tập ở đại học. Cả 2 đã có những ngày trải nghiệm đầu tiên sau quãng thời gian hồi hộp, chực chờ điểm thi và đợi giây phút trường đại học công bố điểm trúng tuyển.

Thủy Phương trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với tổng điểm xét tuyển khối D1 là 29,75 điểm (bao gồm điểm ưu tiên). Trong khi đó, em gái Hải Phương đạt 30,27 điểm khối D78, trúng tuyển Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong 3 môn thi, Hải Phương hài lòng nhất là Tiếng Anh với 9,6 điểm. Đây cũng là môn sở trường của nữ sinh dân tộc Thái. Để đạt điểm cao môn học này, Hải Phương thường dành thời gian trau dồi từ vựng bằng cách nghe nhạc, xem phim tiếng Anh. Đồng thời, chăm chỉ làm bài tập để nắm vững ngữ pháp.

“Em và chị có chung quan điểm về việc học, đó là dành thời gian cho việc này khi tinh thần tỉnh táo nhất và quan trọng là luôn cố gắng hết mình. Khi đã cố gắng thì dù kết quả như thế nào mình sẽ hài lòng với điều đó”, Hải Phương bộc bạch.

Để có suy nghĩ tích cực này, Hải Phương từng trải qua thời gian bị áp lực thành tích trong những năm học lớp 9. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm ấy, Hải Phương đã tuột mất cơ hội đoạt giải vì thiếu 0,2 điểm. Điều này khiến nữ sinh thất vọng và trở nên tự ti vào khả năng của bản thân.

Lên THPT, Hải Phương đã thoát khỏi ám ảnh quá khứ nhờ lối suy nghĩ tích cực cùng sự động viên của thầy, cô giáo Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa - ngôi trường 2 chị em theo học.

Nhờ không đặt nặng thành tích, Hải Phương đã đoạt giải Nhì còn chị gái cũng giành giải Ba môn Tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022. Đặc biệt, Thủy Phương còn vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

“Không tạo áp lực học tập và luôn cố gắng hết sức mình có lẽ là chìa khóa giúp 2 chị em đạt được thành tích tốt ở các kỳ thi”, Thủy Phương cười nói.

Học hỏi lẫn nhau

Thủy Phương cùng em gái sinh ra và lớn lên tại xã Tân Phúc, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa), trong gia đình có mẹ là giáo viên THCS còn bố làm việc tại UBND huyện.

“So với mẹ thì bố có phần nghiêm khắc với hai chị em hơn. Mỗi khi như vậy, mẹ luôn là người dung hòa bằng sự dịu dàng và ân cần. Vì vậy, khi sống cùng nhau ở môi trường nội trú, cả hai chị em cũng học tập ở nhau điều này”, Hải Phương chia sẻ.

Theo Hải Phương, cả bố và mẹ đều tạo điều kiện cho hai chị em học tập. Đặc biệt, không áp đặt suy nghĩ và tạo áp lực về thành tích học tập nên cả hai đều cảm thấy thoải mái.

Thủy Phương và Hải Phương khá giống nhau về ngoại hình, chiều cao lại tương đương nên rất khó để phân biệt. Ngoài ra, hai chị em có nhiều điểm chung về sở thích, thói quen và mục tiêu trong cuộc sống.

“Với em, Hải Phương không chỉ là tình thân mà còn là người bạn thân thiết nhất. Cả hai thường chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống, có chung gu âm nhạc và rất thích nhảy. So với em gái, em cẩn thận, tỉ mỉ và chắc chắn hơn. Tuy nhiên, dù là ưu hay khuyết điểm thì cả hai chị em luôn nhìn vào đó để học hỏi và sửa chữa cho nhau”, Thủy Phương chia sẻ thêm.

Thủy Phương còn giữ vị trí lớp trưởng ở môi trường học tập mới. Với nữ sinh đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trọng trách và cơ hội để phát triển bản thân. “Với vai trò của một lớp trưởng em nghĩ trước mắt sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, sau là cố gắng học tập và năng nổ tham gia các hoạt động tại trường đại học”, Thủy Phương nói.

Trong khi đó, theo Hải Phương, môi trường mới rất năng động khiến bản thân gặp chút áp lực. “Song, điều đó khiến em có thêm động lực để phát triển bản thân hơn nữa”, Hải Phương nói.

Cô Bùi Thị Bích (giáo viên chủ nhiệm), đồng thời cũng giảng dạy môn Toán, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Thủy Phương và em gái là cặp song sinh duy nhất của lớp 12D (khóa học 2019 - 2022). Không chỉ chăm ngoan, đạt thành tích cao trong học tập, cả hai em đều năng nổ trong các hoạt động của trường, lớp. Cả Thủy Phương và Hải Phương đều đoạt giải Nhì và Ba tại kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 12”.

Theo cô Bích, năm học 2021 - 2022, lớp 12D có 100% học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, trong đó có nhiều trường tốp đầu. Thủy Phương có điểm số cao nhất lớp, kế tiếp là cô em gái Lê Hải Phương.

Chứng kiến các con đạt được thành quả sau những nỗ lực, bản thân là người làm mẹ tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Mặc dù, cả 2 chị em phải học tập xa nhà từ bé, sức khỏe cũng không được tốt song cả Thủy Phương và Hải Phương đều rất cố gắng trong học tập. So với em gái, Thủy Phương có phần chỉn chu và chăm chỉ hơn, trong khi Hải Phương thì hoạt bát và sôi nổi. Bản thân tôi là giáo viên, song dù là dạy con hay học trò, tôi chưa bao giờ nặng nề về điểm số mà luôn mong muốn để các con thể hiện khả năng của mình. Quan trọng hơn nữa, tôi luôn dạy các con sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội”, nhà giáo Lê Hồng Quang (mẹ của Thủy Phương và Hải Phương) chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp song sinh cùng đỗ đại học tốp đầu