Cắt khối u quái buồng trứng chứa đầy tóc, răng cho bé gái 13 tuổi

P.V, | 29/07/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh viện Đa khoa Quang Bình (Hà Giang) vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u nang bì buồng trứng xoắn 2 bên nặng 0,3kg cho bệnh nhi 13 tuổi.

Cắt khối u quái buồng trứng chứa đầy tóc, răng cho bé gái 13 tuổi - Ảnh 1.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhi

Bệnh nhi N.P.H. (13 tuổi, trú tại thị trấn yên Bình, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quang Bình trong tình trạng người mệt mỏi, đau bụng cơn liên tục vùng hạ vị và hố chậu phải.

Qua thăm khám, bệnh nhi được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính CTScanner ổ bụng có cản quang. Kết quả: Buồng trứng phải có khối u kích thước 66x61mm; buồng trứng trái có khối u kích thước 38x43mm.

Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhi mắc u nang bì buồng trứng xoắn 2 bên đè đẩy các tạng trong ổ bụng, co kéo dính tổ chức và cơ quan lân cận. Đồng thời có chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cắt bỏ khối u bằng phương pháp gây mê nội khí quản.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã bóc tách thành công 2 khối u kích thước 66x61mm và kích thước 38x43mm, nặng 0,3kg. Mẫu bệnh phẩm lấy ra từ khối u nang bì buồng trứng xoắn 2 bên của bệnh nhi có chứa các cấu trúc như: da, tóc, răng...

Theo các bác sĩ, bệnh nhi có khối u nang bì buồng trứng chứa các mô tuyến da, tóc, răng… còn được gọi là u quái . Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. Đặc biệt, bệnh nhi mới 13 tuổi, nếu không can thiệp loại bỏ khối u sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ và khả năng sinh sản sau này.

U nang bì buồng trứng xoắn 2 bên là loại u thực thể hiếm gặp của buồng trứng (thường gọi là "u quái") nghĩa là khi mắc u nang bì buồng trứng nữ giới có thể gặp phải những ảnh hưởng về sức khỏe và khả năng sinh sản. Nguy hiểm hơn là biến chứng xoắn, vỡ nang, ảnh hưởng đến khả năng mang thai và giữ thai, ngoài ra có 1 tỉ lệ nhỏ sẽ biến chứng thành ung thư buồng trứng.

U nang bì buồng trứng thường phát triển âm thầm nên rất khó phát hiện. Để đảm bảo sức khỏe của chính mình, chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kì 6 tháng một lần. Trẻ em bắt đầu tuổi dậy thì, phụ huynh nên đưa con đi kiểm tra khám sàng lọc.

Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu thường xuyên, ăn không ngon, giảm cân không rõ nguyên nhân… thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt khối u quái buồng trứng chứa đầy tóc, răng cho bé gái 13 tuổi