Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán ở TPHCM

PV | 14/02/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TPHCM, cấu trúc đề thi môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 vẫn giữ tính ổn định và có bài toán thực tế.

Học sinh tại TP.HCM thi vào lớp 10 với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2023 với 3 môn Ngữ Văn, Toán và Ngoại ngữ.

Liên quan đến cấu trúc đề thi môn Toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn Toán, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đề thi môn Toán vẫn giữ ổn định như năm 2022.

Theo đó, đề thi gồm 70% nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Cấu trúc đề gồm 8 câu, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản và một câu hình học phẳng. Thời gian làm bài 120 phút.

Trong đó, câu 1, 2 là kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình. 5 câu tiếp theo là các bài toán vận dụng kiến thức đã học trong chương trình giải các bài toán liên quan đến thực tế, trong đó sẽ có 1-2 câu ở mức nâng cao.

Câu 8 là của đề thi là bài hình học phẳng với 3 bài toán nhỏ, bao gồm 2 bài ở mức độ cơ bản, một bài mang tính phân hóa cao.

Theo ông Lộc, học sinh thường gặp khó với bài toán thực tế do không hiểu đề, khó hình dung, liên hệ với các vấn đề thực tế cuộc sống như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi. Do vậy, trong quá trình học, ngoài nắm các kiến thức Toán học, các em cần tìm hiểu thêm kiến thức thực tế, rèn các bài toán ứng dụng.

"Khi giải bài toán thực tế, học sinh nên đưa về phương trình, hệ phương trình, vận dụng kiến thức số học để tính toán", ông Lộc khuyên.

Trước đó, ngày 13/2, Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 đối với môn Ngữ văn. Theo đó, cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm học 2021-2022, bao gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Thời gian làm bài 120 phút.

Năm nay, Sở GD&ĐT TP.HCM định hướng ra đề có độ mở cao, học sinh cần rèn luyện kỹ năng và tích lũy kiến thức để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của đề.

Bài liên quan
Giúp trò say mê môn Toán
Môn Toán trong Chương trình GDPT 2018 có sự tinh giản kiến thức, chú trọng ứng dụng, gắn kết với thực tiễn qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán ở TPHCM