Đổi mới dạy học môn Toán Chương trình phổ thông mới

Nguyễn Thảo Nguyên | 07/02/2023, 06:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đổi mới phương pháp dạy học môn Toán là đòn bẩy giúp thầy cô thực hiện thành công môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Luồng gió mới

​​Phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh qua các môn học, đặc biệt môn Toán là một trong những nhiệm vụ chuyên môn được đặt ra trong bối cảnh hiện nay, tiếp cận nền giáo dục công nghệ 4.0.

Học Toán bằng Tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu tất yếu đối với sự phát triển toàn diện về năng lực và trí tuệ của học sinh. Học Toán thông qua Tiếng Anh để lĩnh hội một phương pháp học mới, bước qua một rào cản ngôn ngữ, tiếp cận đến kho kiến thức vô tận, tiếp cận môi trường học tập không biên giới. Từ đó giúp trò hình thành thói quen chủ động trong môi trường học tập quốc tế.

Tại Hải Phòng, nhiều trường học đã chủ động dạy học chương trình song ngữ, trong đó đi đầu đổi mới dạy học Toán bằng Tiếng Anh.

Thầy giáo Phạm Văn Quân- Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền chia sẻ: Hiện nay dạy học song ngữ tại trường THCS Chu Văn An đang thực hiện nâng dần theo 3 cấp độ.

Cụ thể, cấp độ 1: Giáo viên hỗ trợ học sinh về các từ vựng có liên quan bằng tiếng Anh; giao và hướng dẫn học sinh làm bài tập bằng tiếng Anh; Học sinh giải bài chủ yếu bằng tiếng Việt;

Cấp độ 2: Giáo viên dạy trên lớp kết hợp sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt; Hướng dẫn học sinh đọc hiểu và phát âm chuẩn tiếng Anh; Học sinh giải bài trên lớp bằng tiếng Anh với sự hỗ trợ của giáo viên: Làm bài tập về nhà bằng tiếng Anh;

Cấp độ 3: Tổ chức dạy và học 100% bằng tiếng Anh.

Đổi mới dạy học môn Toán là đòn bẩy thực hiện Chương trình phổ thông mới ảnh 1
Học trò say mê với môn Toán bằng Tiếng Anh.

Thực tế việc dạy học song ngữ trong môn Toán gặp rất nhiều khó khăn như: Thiếu giáo viên, giáo viên không đạt trình độ dạy song ngữ; Giáo viên dạy môn Toán thì không giỏi Tiếng Anh, ngược lại giáo viên giỏi Tiếng Anh thì không có chuyên môn Toán; Sách giáo khoa song ngữ chưa có, vốn từ Toán bằng Tiếng Anh của học sinh còn hạn chế.

Đối với trường THCS Chu Văn An, trong nhiều năm qua nhà trường đã trang bị cho học sinh sách song ngữ, giáo viên được bồi dưỡng Toán tiếng Anh thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ nhóm.

Việc đưa dạy môn Toán bằng tiếng Anh nằm trong kế hoạch đổi mới giáo dục của nhà trường, giúp học sinh của nhà trường tự tin tham gia các cuộc thi Toán bằng tiếng anh, Khoa học tự nhiên do Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và nhà trường tổ chức, cuộc thi Olympic Toán – Tiếng Anh và nhiều cuộc thi Hội nhập quốc tế khác. Thông qua các cuộc thi, nhà trường đã đạt được những kết quả học sinh giỏi đáng khích lệ.

Thành công từ thực tiễn

Chuyên đề “Dạy và học Toán bằng Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thông qua tiết hoạt động trải nghiệm về hình có trục đối xứng và hình có tâm đối xứng" do cô giáo Nguyễn Đình Thảo Trang, giáo viên Trường THCS Chu Văn An giảng dạy với học sinh lớp 6 được đánh giá cao.

Để thực hiện chuyên đề, trường THCS Chu Văn An đã họp tổ nhóm chuyên môn, rà soát việc thực hiện chương trình và dành 7 tiết trong khung chương trình Toán lớp 6 cho chủ đề dạy học “hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng”, cụ thể: Tiết 1,2: Hình có trục đối xứng; Tiết 3,4: Hình có tâm đối xứng; Tiết 5,6: Luyện tập chung; Tiết 7: Ôn tập chương.

Chuyên đề thực hiện tiết 6 của chủ đề “hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng”. Chuyên đề này được thực hiện ở cấp độ 2.

Đổi mới dạy học môn Toán là đòn bẩy thực hiện Chương trình phổ thông mới ảnh 2
Trò nắm được kiến thức Toán học trong một không gian học mới, từ đó, các em có những trải nghiệm sáng tạo trong giờ học.

Đây là một trong những tiết dạy minh hoạ thành công, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Giúp trò nắm được kiến thức trong một không gian học mới, các em có những trải nghiệm sáng tạo trong giờ học.

Bằng việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, cô Thảo Trang đã lần lượt giúp trò luyện tập, củng cố kiến thức. 4 nội dung của bài học được triển khai: Tham quan Vùng đất Đối xứng; Học qua Trạm; Nhà thiết kế tí hon; Thế giới quanh ta.

Bài dạy của cô Thảo Trang giúp trò ôn tập kiến thức hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, làm quen với các từ vựng Toán Tiếng Anh. Đồng thời, học sinh quan sát những điều đã biết trong thực tế, vận dụng kiến thức đã học vào giải toán, thực hành, trải nghiệm. Và tiếp cận với việc giải quyết các bài toán có nội dung thực tế liên quan đến trục đối xứng, tâm đối xứng như: tìm các hình có tính chất đối xứng trong tự nhiên, trong kiến trúc, hội họa, đời sống....

Đổi mới dạy học môn Toán là đòn bẩy thực hiện Chương trình phổ thông mới ảnh 3
Tiết dạy của cô Thảo Trang là một trong những tiết dạy minh hoạ thành công, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá

Bài dạy đạt các định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học trò. Các em tích cực, tự giác, năng động, yêu quê hương đất nước,trung thực, tự tin, có tinh thần vượt khó, chấp hành kỷ luật, đoàn kết, nhanh nhẹn.

Trò phát triển được năng lực t­ư duy logic; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề; năng lực thuyết trình; năng lực hợp tác, giao tiếp; năng lực thu thập thông tin; năng lực sáng tạo.

Và các năng lực chuyên biệt như: Năng lực tư duy toán học, tự học, sáng tạo; Năng lực nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh trong quá trình học; Năng lực giải toán..được phát huy.

Qua tiết học, trò được làm việc theo nhóm, cùng hỗ trợ, thảo luận, tiếp sức lẫn nhau. Qua đó, các em thuyết trình về các sản phẩm của mình bằng tiếng Anh. Tiết học Toán không chỉ là những khối hình học cùng con các số khô khan, mà học trò rất hào hứng, sáng tạo, sôi nổi trong giờ học.

Bài liên quan
10 "mẹo" giúp giờ học Toán không nhàm chán
Toán vốn là môn học không mấy cuốn hút với đám trẻ con ở cái tuổi thích chơi hơn thích học, thích làm gì đó. Nhưng để Toán như “viên kẹo mút” không khó khi người dạy nhập tâm trước người học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới dạy học môn Toán Chương trình phổ thông mới