Cây tầm bóp có tác dụng gì?

23/05/2023, 15:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cây tầm bóp tuy là loại cây mọc hoang khắp nơi nhưng lại là loại rau được các bà nội trợ "săn lùng", vậy cây tầm bóp có tác dụng gì?

Cây tầm bóp còn gọi là cây lồng đèn hay cây thù lù canh, tên khoa học là Physalis angulata L. thuộc họ cà (Solanaceae). Cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ, sau trở thành liên nhiệt đới. Cây mọc hoang khắp nơi, ở trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê. Nhiều người thấy loài này ở ven rừng từ vùng thấp đến vùng có độ cao 1.500m so với mặt nước biển. Cây tầm bóp được dùng là dược liệu sử dụng tươi hay phơi khô dùng dần.

Tổng quan về cây tầm bóp

Là loại cây thảo mọc hoang quanh năm, cao 50 - 90cm, phân nhiều cành. Thân cây có góc, thường rủ xuống, lá mọc so le, hình bầu dục, chia thùy hay không, dài 30 - 35mm, rộng 20 - 40mm; cuống lá dài từ 15 - 30mm. Hoa mọc đơn độc, có cuống mảnh, dài khoảng 1cm. Đài hình chuông, có lông, chia ra từ phía giữa thành 5 thùy, tràng hoa màu vàng tươi hay màu trắng nhạt, có khi điểm những chấm màu tím ở gốc, chia 5 thùy. Quả mọng tròn, nhẵn, lúc non màu xanh, khi chín màu đỏ, có đài cùng lớn với quả, dài 3 - 4cm, rộng 2cm, bao trùm lên ở ngoài như cái túi, hạt nhiều hình thận. Khi bóp quả vỡ phát ra tiếng bộp. Cây ra hoa kết quả quanh năm. Bộ phận sử dụng làm thuốc là toàn cây có tên dược là Herba physalis Angulatae.

Cây tầm bóp có tác dụng gì? - 1

Cây tầm bóp có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Cây tầm bóp có tác dụng gì?

Vị thuốc quý

Trong Đông y, rau tầm bóp được ví như một cây thuốc nam quý, mang lại rất nhiều công dụng cho người sử dụng. Rau tầm bóp tính mát, không độc và vị hơi ngăm đắng. Công dụng rau tầm bóp là thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiêu đờm, lợi tiểu…. Vì những lợi ích này mà rau tầm bóp được rất nhiều người lựa chọn và sử dụng.

Rau tầm bóp mọc dại nên sức sống của chúng khá mãnh liệt, chính vậy mà chúng không dễ bị sâu bệnh và ít bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, rau tầm bóp vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng và đặc tính chữa bệnh của nó.

Ở nước ta cũng rất nhiều người sử dụng rau tầm bóp, nhưng ít ai có thể biết được những công dụng rau tầm bóp mang lại cho chúng ta. Rau tầm bóp có thể chủ trị được những chứng bệnh cấp sau: sưng đau yết hầu, cảm sốt, ho khan, ho có đờm, nấc, nôn, nhiệt,…

Tác dụng trong y học hiện đại

Cây tầm bóp từ lâu được biết đến có thể dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị các loại bệnh như:

Hỗ trợ điều trị ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung lượng thực phẩm giàu vitamin C như rau tầm bóp sẽ có lợi trong điều trị nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư miệng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Tầm bóp chứa lượng vitamin C dồi dào. Chất này có tác dụng tốt trong việc chống lại các gốc tự do gây hại cho mạch máu, từ đó iều hòa mạch máu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh. Vitamin A trong cây còn giúp kiểm soát cholesterol trong máu, giúp cải thiện bệnh lý về máu.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Loài cây này và quả của chúng cũng có lợi trong việc điều trị bệnh tiểu đường, đã được sử dụng từ lâu đời.

Hỗ trợ làm sáng mắt

Sử dụng cây tầm bóp là cách bổ sung lượng vitamin A cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Lượng vitamin này giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, giúp mắt thích nghi tốt hơn trong bóng tối. Hơn nữa, cây tầm bóp sẽ giữ cho võng mạc khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Điều trị cảm lạnh, hạ sốt

Cảm lạnh, ho là triệu chứng gợi ý hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu. Vì vậy, người bệnh hãy tiêu thụ lượng cây tầm bóp để cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, cây tầm bóp là bài thuốc giúp cơ thể tăng hấp thu sắt, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng tốt hơn. Bên cạnh đó, quả tầm bóp có thể hạ sốt rất tốt khi dùng cho trẻ em.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Cây tầm bóp có tác dụng gì?" rồi phải không.

Hạ An(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây tầm bóp có tác dụng gì?