Cha mẹ cần nâng tầm của mình để dạy con

Nhật Linh | 09/05/2022, 07:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cha mẹ cần nâng tầm của mình để dạy con là ý kiến của các diễn giả tại hội thảo Nghề làm cha mẹ diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Hội thảo do Cộng đồng tự học tiếng Anh ELYH tổ chức nhằm đem đến cho các bậc cha mẹ những kiến giải và phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ em ngày nay. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả: Nhà nghiên cứu, phê bình Đỗ Lai Thúy; diễn giả Đỗ Cao Sang; nhà nghiên cứu giáo dục, dịch giả Nguyễn Quốc Vương; diễn giả Phạm Minh Quân.

772b6bec963957670e28.jpg

Hội thảo nêu lên những sai lầm phổ biến của phụ huynh mắc phải hiện nay, thiệt thòi của trẻ em, khiếm khuyết của nhà trường. Giới thiệu các hệ lý luận giáo dục. Đưa ra một số góc nhìn để cha mẹ biết cách nên can thiệp gì, như thế nào và thay đổi của cha mẹ trong thời đại mới.

Trẻ em ngày nay thiệt thòi hơn những thế hệ trước

Các học giả có chung nhận định rằng trẻ em bây giờ chịu rất nhiều áp lực và thực sự rất đáng thương. Vấn đề nhiều cha mẹ mắc phải nhất là so bì, đòi hỏi đứa trẻ nào cũng phải trở thành thiên tài. Phân tâm học nói trẻ con là một thế giới hoàn chỉnh, tồn tại song song với thế giới người lớn. Giáo dục với trẻ vì thế rất quan trọng. Giáo dục sai tạo ra chấn thương về mặt tâm lý sẽ phải trả giá sau này.

Lý giải cho điều này, nhà nghiên cứu giáo dục, dịch giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng: Học sinh bây giờ học văn kém một phần vì văn học hiện nay vẫn dạy những bài học là trải nghiệm của thế hệ đi trước. Trong khi trẻ ngày nay xa rời đồng quê, nhiều trẻ thậm chí còn không phân biệt được con trâu với con bò. Trẻ em ngày nay đang tiệm cận với xã hội công nghiệp. Ở đó không gian nông thôn biến mất đã biến mất. Không gian mới chưa hình thành nên trẻ bơ vơ…

Nhà nghiên cứu, phê bình Đỗ Lai Thúy nhìn nhận rằng ta đang thiếu triết lý giáo dục. Giáo dục gia đình không thay thế được xã hội nhưng có thể sửa chữa được. Vì thế vai trò của giáo dục gia đình quan trọng. Mục đích giáo dục là đào tạo lên cá nhân con người có khả năng thực hiện được mục đích của mình.

Hiện nay là giáo dục nên những con người chức năng (làm cán bộ, làm việc A, việc B) mà không phải là giáo dục cá nhân. Có thể làm chuyên môn tốt nhưng hỏng về văn hóa, nghèo nàn tình cảm. Có thể thành đạt kinh tế nhưng bị thiệt thòi về nhân cách, con người.

Chúng ta không thể sửa chữa được giáo dục xã hội mà hãy sửa chữa trong gia đình để con mình thành con người cá nhân, có nhân cách toàn vẹn không bị què quặt về tình cảm hay trở thành con người công cụ. Các bậc cha mẹ hãy phát huy giáo dục gia đình để con mình được hạnh phúc.

Diễn giả Phạm Minh Quân lại diễn giải tình trạng trẻ em ngày nay nghiện máy tính, games online, điện thoại thông minh vì cha mẹ và con cái không có sự gần gũi, trao đổi, chia sẻ suy nghĩ.

day-con.jpeg

Bố mẹ cần có hiểu biết để dạy con

Trẻ phát huy tối đa năng lực của mình nhờ sự giúp đỡ của môi trường, người thầy. Giáo dục toàn diện của ta đang bị hiểu sai vì không phải đứa trẻ nào cũng giỏi tất các môn mà cần được hiểu là tạo ra môi trường để các cá nhân đều có thể phát triển được năng lực cá nhân của mình.

Diễn giả Đỗ Lai Thúy cho rằng bố mẹ cần có những nhận thức rõ ràng để điều chỉnh hành vi, ứng xử của mình với con cái. “Mâu thuẫn giữa con và bố mẹ theo tôi có 2 cạnh khía: Tâm lý và sinh học. Phân tâm học nghiên cứu có 2 giai đoạn trẻ mâu thuẫn với bố mẹ là khi trẻ 4-5 tuổi và giai đoạn dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì là giai đoạn tự lập, trẻ bắt đầu phát triển, muốn khẳng định mình là người lớn, khẳng định tính cách. Nếu cha mẹ biết điều này thì cần tạo cho trẻ một khoảng cách nhất định thì tốt hơn.

Ngoài ra là mâu thuẫn thế hệ, bố mẹ trưởng thành trong 1 thế hệ khác, xã hội khác nên cách nhìn nhận khác. Đây là mâu thuẫn mang tính chất tự nhiên nhưng khi có sự đứt gẫy trong thế hệ này với khác dẫn đến mâu thuẫn. Bố mẹ cần nhận thức ra để xử lý và mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho con cái và chính mình”.

Theo diễn giả Đỗ Cao Sang, cha mẹ cần ở bên con, hy sinh thời gian cho con không phải là làm thay con là quan sát và điều chỉnh. Tạo điều kiện và hướng dẫn cho con tự làm, tự tư duy, tự giáo dục, tự tìm hiểu. Khi con gặp vấn đề dù lớn hay nhỏ, bạn phải là chỗ dựa, một vòng tay yên ổn. Bạn phải là người (cùng con) đưa ra giải pháp sáng suốt.

Con bạn không cần một người mẹ rên la khóc lóc, kêu gào đấm ngực bùm bụp hay một người cha gầm gừ đe dọa. Con bạn cũng không cần những lời mỉa mai cay độc, không cần so bì. Để làm được điều đó, cha mẹ cũng cần trải qua quá trình tu sửa bản thân. Khi chúng ta có tầm nhìn cao hơn thì chỉ cần một vài lời nhẹ nhàng con cũng đã chuyển biến.

Bài liên quan
Bí quyết cho trẻ uống thuốc cha mẹ nào cũng cần biết
Cho con uống thuốc là một bí quyết, và là kiến thức cha mẹ nào cũng cần phải biết. Trẻ em cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi uống thuốc là kỹ năng cần trau dồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ cần nâng tầm của mình để dạy con