Chăm sóc da khi tập luyện thể thao thế nào?

Hà Minh | 09/11/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thực hành chế độ ăn uống kết hợp với chăm sóc da đơn giản trước và sau khi tập luyện sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, kích ứng và tổn thương da.

the-duc-the-thao-.jpeg
Chăm sóc da khi tập luyện thể thao như thế nào?

Chăm sóc da trước và sau khi tập luyện thể thao

Trước khi tập luyện, nên tẩy trang và rửa mặt sạch để giúp lỗ chân lông trên da được thông thoáng, giúp tuyến mồ hôi hoạt động tốt hơn. Từ đó, da sẽ dễ dàng đào tải các độc tố.

Bổ sung độ ẩm cho da bằng xịt khoáng hoặc kem dưỡng có kết cấu nhẹ giúp cấp nước và bảo vệ độ ẩm cho da. Đồng thời, việc này cũng giúp làn da của bạn hạn chế sự mất nước trong quá trình luyện tập.

Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần như glycolic acid, vitamin C hay retynol gây ra một số phản ứng châm chích hoặc kích ứng cho làn da.

Hãy thoa kem chống nắng phổ rộng ít nhất là SPF 30, chống nước giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, giảm nguy cơ cháy da, sạm nám, tàn nhang, ung thư da... và ngăn ngừa được các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, ô nhiễm.

Sử dụng băng vải giữ tóc trong buổi tập để giúp cố định tóc và tránh mụn xuất hiện ở vùng trán. Trong quá trình tập luyện, không nên sử dụng sản phẩm dưỡng tóc vì khi mồ hôi ra dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.

Nên tắm sau khi tập luyện khoảng 20-30 phút để loại bỏ mồ hôi, dầu và vi trùng tích tụ, giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về da (mụn trứng cá, bệnh chàm, vẩy nến..), giảm nguy cơ nhiễm trung da, ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông…

Nếu không đủ thời gian để tắm, nên dành thời gian để rửa mặt sạch sẽ sau khi tập luyện. Nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không nên chà xát mạnh.

Nếu không đủ thời gian rửa mặt, có thể lau sạch mặt bằng khăn mềm. Trường hợp dễ bị mụn trứng cá, dùng axit salicylic thoa lên mặt cũng có thể giúp ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn.

Tắm xong, rửa mặt xong nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm nhẹ để giúp da giữ nước.

Lúc này, cần phải thoa lại kem chống nắng có màu vừa chống tia cực tím vừa trang điểm giúp làm đều màu da. Nhiều nghiên cứu cho thấy kem chống nắng có màu có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng trong nhà.

Tập luyện thể thao cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nhiệt có thể làm hỏng da bằng cách ức chế quá trình phục hồi của da.

Giống như việc bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, việc bảo vệ làn da khỏi năng lượng nhiệt cũng quan trọng không kém, nhất là những người tập luyện trong môi trường nóng. Lúc này, hãy làm mát da bằng cách rửa mặt bằng nước mát hoặc đắp mặt nạ làm mát tại nhà.

bua-an-tap-the-duc.jpeg
Bữa ăn sau khi tập luyện thể thao phải đủ các chất dinh dưỡng.

Ăn gì sau khi tập luyện thể thao?

Khi tập thể dục, cơ bắp của bạn có thể đã sử dụng hết lượng dự trữ glycogen của nó để làm năng lượng. Điều này dẫn đến việc cơ bắp của bạn bị thiếu glycogen. Cùng với đó, một số protein trong cơ bắp cũng bị phá vỡ và bị hư hỏng.

Sau khi tập luyện, cơ thể của bạn sẽ cố gắng dự trữ lại glycogen và sửa chữa, phục hồi các protein cơ bắp. Chính vì vậy, ăn đúng chất dinh dưỡng sau khi thể dục có thể giúp cơ thể hoàn thành công việc này nhanh hơn, trong đó đặc biệt là các chất carbohydrate và protein.

Protein mất đi sẽ được bù lại bằng cách ăn từ 0,3 – 0,5 protein cho mỗi kg nặng của mình. Việc này giúp cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết để sửa chữa và xây dựng lại các protein đã bị phá huỷ, đồng thời nó cũng giúp xây dựng các mô cơ mới.

Carbohydrate giúp bổ sung lại lượng glycogen đã được sử dụng làm năng lượng trong khi tập thểdục. Nên cung cấp 1,1 – 1,5g carbohydrate cho mỗi kg nặng trong vòng 30 phút sau khi tập luyện sẽ cho kết quả tái tổng hợp glycogen thích hợp.

Bổ sung chất béo sau khi tập luyện vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bữa ăn sau khi tập luyện nên được ăn trong vòng 45 phút sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, tuỳ vào thời gian của bữa ăn trước khi tập luyện, bạn có thể rời bữa ăn sau tập luyện lâu hơn.

Một số món ăn dễ ăn sau khi tập luyện thể thao như: gà nướng cùng với rau củ; trứng ốp la với bơ phết lên bánh mì nướng; cá hồi và khoai lang; sandwich salad cá ngừ trên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt; cá ngừ và bánh quy giòn; phô mai và ngũ cốc…

Nước là thức uống cần thiết trong suốt quá trình trước, trong và sau khi tập luyện. Bởi vì, trong quá trình tập luyện, cơ thể bạn bị mất nước và chất điện giải thông qua mồ hôi. Việc bổ sung nước và điện giải sau khi tập luyện giúp cơ thể phục hồi và đạt hiệu suất cao nhất.

Tuỳ thuộc vào cường độ tập luyện, bạn cần bổ sung nước và điện giải một cách thích hợp với lượng đã bị mất đi trong quá trình luyện tập.

Việc kết hợp giữa các giải pháp chăm sóc da bên ngoài và chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bảo vệ da toàn diện, bổ sung năng lượng để duy trì một cơ thể khoẻ mạnh toàn diện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm sóc da khi tập luyện thể thao thế nào?