Dưới sự hướng dẫn tận tình của chuyên gia, học viên chia nhóm theo từng địa phương, thảo luận và trình bày những thuận lợi trong thực hiện hoạt động. Như ở chuyên đề phát triển thể chất cho trẻ mầm non tại địa phương.. Chuyên gia đã cùng với các CBQL và GV cùng nghe những khó khăn trong thực hiện hoạt động phát triển thể chất cho trẻ mầm non tại địa phương. Chỉ ra nguyên nhân và phương án khắc phục.
ThS Tạ Thị Kim Nhung chia sẻ cùng giáo viên và cán bộ quản lý về sự phong phú trong hoạt động tại mỗi địa phương. |
Chuyên gia đã hướng dẫn kế hoạch tổ chức hoạt động lao động theo hướng trải nghiệm nhằm phát triển thể chất cho trẻ. Chủ đề lao động: “Bé chăm sóc vườn rau”, độ tuổi trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi. Thời gian 40 phút tại vườn rau trường, để trẻ biết được các hoạt động lao động, chăm sóc vườn rau, tỉa lá vàng, nhổ cỏ, tưới nước và công cụ, phương tiện để thực hiện: kéo dùng để tỉa lá vàng, bình đựng nước tưới để tưới. Giáo viên có trách nhiệm giúp trẻ nhận biết được các loại rau dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Trẻ hiểu được cần cố gắng, nỗ lực để hoàn thành công việc của mình.
Cô giáo nguyễn Thị Tứ, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Tôi hết sức tâm đắc với Đề tài: “Tham quan làng gốm” cho độ tuổi: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Từ hướng dẫn của chuyên gia giúp hiểu được mục tiêu kiến thức đạt được là: Trẻ biết về làng nghề: địa điểm, khung cảnh, nhà xưởng, người lao động, nguyên liệu, quá trình sản xuất, các sản phẩm và lợi ích của sản phẩm. Trẻ biết vận dụng kỹ năng vận động thô, tinh để thực hiện các hoạt động tại làng nghề.
Các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non mong muốn Bộ GD&ĐT, Vụ GDMN có nhiều hơn nữa hội thảo tập huấn ý nghĩa và thiết thực thế này. |
Còn với cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương, Hiệu trưởng Trường MN Phú Vinh, huyện A Lưới cho rằng: Đã nắm vững kỹ năng:Trẻ sử dụng các giác quan để quan sát các hoạt động diễn ra tại làng nghề. Trẻ thực hiện các hoạt động vận động thô (đi, chạy), tinh (nhào, nặn, tô màu). Trẻ thể hiện kỹ năng xã hội: giao tiếp, làm việc nhóm. Thái độ: Trẻ có hứng thú tìm hiểu làng nghề, với con người và hoạt động ở làng nghề. Trẻ thể hiện tình cảm yêu quý quê hương, tự hào về truyền nghề truyền thống ở quê hương.
Trực tiếp đứng lớp dạy cho trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Thu, giáo viên Trường MN Hoa Đào, huyện An Lưới, cho biết: Qua hướng dẫn của chuyên gia, tôi đã hình dung được cách làm: Các con có thể thu nhận được gì từ hoạt động đó, con sẽ làm gì? Định hướng vận dụng kinh nghiệm vào các hoạt động cụ thể ở lớp (vui chơi, tạo hình...), ở nhà (nặn các vật dụng trang trí gia đình từ đất sét cùng cha, mẹ/người chăm sóc trẻ). Hướng dẫn trẻ làm nhật ký bằng hình ảnh để lưu giữ lại kết quả vận dụng kinh nghiệm.
Tổ chức hoạt động lễ hội theo Chủ đề: “Hội khỏe măng non”. Độ tuổi là trẻ mẫu giáo 3-6 tuổi. Trong thời gian 60 phút tại sân trường mầm non. Giáo viên được hướng dẫn tổ chức hoạt động theo mục tiêu: Trẻ nói được chính xác cách thực hiện các vận động. Trẻ vận dụng được kinh nghiệm vận động vào các hoạt động trong lễ hội. Kỹ năng:Trẻ thực hiện đúng kĩ thuật động tác theo yêu cầu của từng độ tuổi, có kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, xử lý tình huống. Trẻ hứng thú với lễ hội, chủ động tham gia các hoạt động trong lễ hội.
Nêu ý kiến tại chương trình tập huấn, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Cù Thị Thủy cho rằng: Bằng sự tận tình của mình, các chuyên gia đến từ các trường đại học đã giúp CBQL và GVMN hiểu được một cách bài bản, chi tiết và hết sức khoa học về hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Tùy theo điều kiện của từng địa phương, trải nghiệm là những hoạt động mang tính cá nhân, chủ thể tham gia tích cực giúp trẻ phát huy trí tuệ, cảm xúc và thể chất, qua đó có được những kiến thức, kĩ năng và hình thành thái độ tình cảm cho trẻ.