Chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp kiểm soát các bệnh lý nguy hiểm

Quang Vũ, | 04/01/2024, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sức khỏe tinh thần ngày càng chịu sự tác động của nhiều yếu tố trong đời sống. Khi các vấn đề tâm lý không được kiểm soát kịp thời cũng là môi trường hình thành của những bệnh lý nguy hiểm.

Thực trạng đáng báo động về sức khỏe tinh thần

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn liên quan tới căng thẳng, phổ biến có thể kể đến như trầm cảm, động kinh, rối loạn lo âu, sa sút trí tuệ... Đáng lo ngại những số liệu ước tính đang có xu hướng tăng cao và trở nên phổ biến ở người trẻ.

Kiểm soát vấn đề về sức khỏe tinh thần, bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.
Sức khỏe tinh thần đang trở thành mối lo lớn trong đời sống hiện đại

Nguyên nhân dẫn đến những rối loạn tâm lý đến từ nhiều khía cạnh khác nhau, có thể kể đến như áp lực công việc, quá tải học tập, mâu thuẫn tình cảm, hạn chế tài chính hoặc tiếp nhận thông tin tiêu cực từ những trang mạng xã hội.

Sức khỏe tinh thần sa sút - vấn đề không thể xem nhẹ

Trước hết, sự sa sút về sức khỏe tinh thần khiến hệ thống thần kinh trung ương chịu những tổn thương nặng nề, làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Kiểm soát vấn đề về sức khỏe tinh thần, bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 2.
Nhiều bệnh tật phát sinh từ sự suy yếu sức khỏe tinh thần

Mặt khác, sự mất cân bằng về cảm xúc dẫn đến những rối loạn phản ứng hoá sinh bên trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn nhịp tim, đau dạ dày, đau căng cơ, tăng huyết áp, mất ngủ, suy giảm hệ miễn dịch và các bệnh về da liễu.

Kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Tránh sự suy yếu của sức khỏe tinh thần, các chuyên gia và bác sĩ đã xây dựng nhiều phương pháp, liệu pháp và nhiều thiết bị chăm sóc sức khỏe và luyện tập.

Tuỳ từng cá nhân lại có những liệu trình và thiết bị phù hợp với cơ thể và tình trạng riêng, nhằm chủ động ngăn ngừa sự tiếp cận và phát triển của những luồng cảm xúc tiêu cực.

Dành thời gian để chữa lành cảm xúc

Chữa lành tâm trí và cơ thể, tách các cá thể khỏi guồng quay công việc, bố trí thời gian thư giãn hợp lý để tái tạo năng lượng cũng như sức khoẻ cho các cơ quan của cơ thể.

Nhiều liệu trình massage chuyên sâu, thiết bị massage tại nhà được nghiên cứu, không ngừng cải tiến đưa vào đời sống. Trong đó phương pháp chủ yếu là xoa bóp và kích thích các huyệt đạo, tăng sản sinh một số hoocmon hạnh phúc, ức chế cảm xúc tiêu cực...

Tăng cường vận động thể chất

Nghiên cứu cho thấy khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphin - thuộc nhóm hormone hạnh phúc, kích hoạt cảm giác tích cực trong cơ thể.

Kiểm soát vấn đề về sức khỏe tinh thần, bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 4.
Luyện tập thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng

Để thói quen vận động không bị gián đoạn bởi thời gian, thời tiết... các thiết bị luyện tập tại nhà cũng được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các loại giúp người dùng kiểm soát chỉ số vận động thông qua màn hình hiển thị thông minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp kiểm soát các bệnh lý nguy hiểm