Chàng sinh viên mê "tôn vinh" người lao động qua ảnh

Thảo Thu | 03/10/2021, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lê Huy - chủ nhân kênh Tiktok 16 Memories chia sẻ: “Vẻ đẹp không đến từ những gì chúng ta mang trên người. Nó đến từ khoảnh khắc mà chúng ta lao động”.

choi-dan.jpeg
Nghệ nhân 80 tuổi chơi đàn trên phố đi bộ Hồ Gươm

Lê Huy (21 tuổi) hiện đang là sinh viên năm cuối ngành du lịch. Anh sinh ra và lớn lên ở vùng đất cảng Hải Phòng. Huy đam mê “xê dịch”, thích khám phá và trải nghiệm. Lê Huy cùng một người bạn đã lập kênh Tiktok 16 Memories để giới thiệu về con người, nét đẹp cuộc sống tại Hải Phòng.

Cuộc "đi săn" những khoảnh khắc

Chia sẻ về cái tên “16 Memories”, anh cho biết 16 là biển số xe  trước đây của Hải Phòng. “Memories” nghĩa là những kí ức. Anh hi vọng những khoảnh khắc đẹp của thời gian sẽ được lưu giữ mãi qua những bức ảnh.

Áp lực và lo lắng là tâm trạng của Huy khi thực hiện ý tưởng này.  Anh mày mò xây dựng kịch bản video sao cho nhân vật mình thể  hiện hấp dẫn, chân thực.

"Đồ nghề" của Huy là hiếc máy ảnh hiệu Cannon cũ, bộ pin dự phòng và vài chiếc khung ảnh để tặng cho nhân vật. 

Anh chia sẻ: “Mình thường quan sát những lúc họ đang làm việc, cách họ giao tiếp với mọi người. Từ đó mình mới quyết định chụp ảnh và làm quen. Điều quan trọng nhất là giữ được sự vui vẻ và tôn trọng đối với nhân vật.”

16-memories-07.jpg
Người phụ nữ 57 tuổi làm nghề chở than tại Hải Phòng

Từ giữa tháng 6 đến tháng 8/2021 là khoảng thời gian Huy lên Hà Nội học tập. Anh đã tranh thủ ghi lại cuộc sống những người lao động tại đây. Quá trình tìm kiếm để gặp được họ cũng khiến anh cảm thấy đôi chút khó khăn.

Huy kể: “Mình đã mất hơn nửa ngày để tìm nơi ở của bà cụ sống tại xóm trọ nghèo ở chân cầu Long Biên. Bởi khu vực đó quá rộng. Nếp sống đô thị khiến nhiều người cũng không biết rõ hàng xóm xung quanh họ là ai. May mắn là mình đã được bà tổ trưởng quản lý xóm trọ ấy giúp đỡ và gặp được nhân vật”.

Những câu chuyện truyền cảm hứng 

Huy rất ấn tượng với câu chuyện của ông cụ 85 tuổi bán rau ở lề đường. "Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn rất lạc quan và yêu đời. Ông đem đến cho mình một thứ có thể gọi là “vitamin hạnh phúc”, bởi khi tiếp xúc với ông mình cảm giác như người thân trong gia đình. Từ đó mình đã quyết định đến tận nhà để chụp tặng ông và bà bức ảnh kỷ niệm", Huy kể lại. 

16 memories 01.jpg
Bức ảnh kỉ niệm của vợ chồng ông cụ bán rau 85 tuổi 

Sau khi những bức ảnh “16 Memories” lan toả, nhiều người đã chủ động liên hệ với Huy để "gửi gắm". 

Bạn Bùi Khánh Linh (20 tuổi) hiện đang là du học sinh tại Tokyo, Nhật Bản đã nhờ kênh ghi lại khoảnh khắc bố mình làm việc như một cách thể hiện tình yêu thương và nỗi nhớ gia đình ở nơi phương xa.

Lý do lựa chọn kênh khá đơn giản vì bố mẹ thường có thói quen xem Tiktok. Bản thân cô cũng đã theo dõi kênh từ khá lâu và cảm nhận được những giá trị tốt đẹp mà kênh đem lại cho khán giả, Linh bộc bạch.

Linh cũng tâm sự: “Bố mình là người khá nghiêm túc và ít nói, nên mình cũng không có nhiều cơ hội để tâm sự với bố. Nhưng bố lại là người thương các con nhiều nhất, chưa bao giờ ông dạy con cái bằng roi vọt. Càng đi xa nhà, mình mới càng cảm thấy thương bố nhiều hơn vì sự hi sinh của bố dành cho ba chị em.”

16 memories 02.png
Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi của hai bố con Khánh Linh nhưng cũng đủ để khiến người xem cảm động 

Sau hơn 8 tháng hoạt động, kênh đã thu hút hơn 1,4 triệu người theo dõi và 23,3 triệu lượt thích trên nền tảng Tiktok. Người xem được truyền cảm hứng thông qua những bức hình để từ đó thêm yêu và quý trọng công việc mà mình đang làm. 

16 Memories 04.jpg
Bà cụ 80 tuổi bán rau ở chợ Vân Hoà, Kiến Thuỵ (Hải Phòng) 

Hạnh phúc là được sẻ chia 

Lê Huy chia sẻ: “Khi làm công việc này, mình nhận được nhiều hơn là mất. Gặp gỡ và tiếp xúc với những hoàn cảnh khác nhau cho mình cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống, mình cũng trở nên điềm tĩnh và chín chắn hơn trước.”

Huy mong muốn có thể giúp đỡ được những nhân vật có hoàn cảnh khó khăn mà mình có cơ hội gặp gỡ. Bởi vậy, chiến dịch bán áo gây quỹ từ thiện được ra đời. Đây là dự án kết hợp với thương hiệu Coolmate được khởi động từ 16/7/2021 và đã thu về 200 triệu đồng từ tiền bán sản phẩm.

Sau hai tháng mắc kẹt tại Hà Nội do dịch Covid – 19, hiện tại Huy đã trở về Hải Phòng để tiếp tục kế hoạch trao lại những món quà từ số tiền bán sản phẩm cho những nhân vật có hoàn cảnh thực sự khó khăn.

le-huy-tiktok-16-Memories
Lê Huy - chủ nhân của kênh Tiktok 16 Memories (Ảnh: nhân vật cung cấp)

“Trước mắt, mình sẽ trở về Hải Phòng để tiếp tục đi quay câu chuyện về những người lao động đồng thời nếu có cơ hội sẽ mở rộng sang những tỉnh thành khác để 16 Memories có thể trở thành 29 Memories và hơn thế nữa.”

Lê Huy - chủ nhân của kênh Tiktok 16 Memories

Bài liên quan
Đêm Trung thu, các tuyến phố Hà Nội ken cứng người
Dù thành phố đang thực hiện chỉ thị 15 để phòng chống COVID-19, hàng ngàn người tại Hà Nội vẫn ùn ùn đổ ra đường trong đêm trung thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng sinh viên mê "tôn vinh" người lao động qua ảnh