'Chàng trai Đồng' Olympic Vật lý tự nấu ăn và tìm việc khi còn là sinh viên

Long Anh | 03/12/2022, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phùng Công Hiếu - chủ nhân tấm huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế 2022 giờ đã là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Mang vinh quang trở lại

Phùng Công Hiếu nguyên là học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Năm 2022, Hiếu xuất sắc giành huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế và Bằng khen Olympic Vật lí Châu Á Thái Bình Dương.

Với tấm huy chương Đồng trên, Phùng Công Hiếu đã “ghim” lại thành tích của học sinh Vĩnh Phúc tại sân chơi Olympic Vật lý quốc tế sau 16 năm vắng bóng huy chương.

Trước khi rinh về cho bản thân tấm huy chương Đồng Olympic, Phùng Công Hiếu được biết đến là cậu học trò thông minh với vô số thành tích khi còn là học sinh Trường THCS Vĩnh Yên và THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

Trong 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Hiếu đều nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi Vật lý của trường và 3 lần đoạt giải nhất cấp tỉnh. Năm lớp 11, Hiếu dự thi vượt cấp HSG môn Vật lý lớp 12 đã đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba cấp quốc gia. Năm học 2021-2022, em tích cực ôn tập và giành giải Nhất cấp tỉnh, giải Nhất cấp quốc gia tại kỳ thi HSG môn Vật lý lớp 12.

Với thành tích trên, Hiếu là 1 trong 14 học sinh của Vĩnh Phúc lọt vào vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế. Ở vòng thi này, với sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng và thầy giáo Phan Dương Cẩn, Hiếu kiên trì, miệt mài ôn luyện và xuất sắc được chọn là 1 trong 8 thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý châu Á Thái Bình Dương. Tại cuộc thi này, Hiếu được tặng Bằng khen và được chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý quốc tế và đoạt HCĐ.

'Chàng trai Đồng' Olympic Vật lý tự nấu ăn và tìm việc khi còn là sinh viên ảnh 1
Phùng Công Hiếu (thứ 3 từ phải qua) cùng giáo viên hướng dẫn và nhóm bạn tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

Phùng Công Hiếu chia sẻ: "Em thích môn Vật lý từ năm học lớp 7. Môn học này rất thú vị, đòi hỏi cao ở người học phải biết quan sát, vận dụng những hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày.

Với mục tiêu lọt vào đội tuyển dự thi Olympic quốc tế, em luôn cố gắng tiếp thu kiến thức của thầy cô. Đồng thời, dành nhiều thời gian trau dồi vốn tiếng Anh để có thể dịch và tham khảo nghiên cứu kiến thức vật lý ở nhiều sách tiếng nước ngoài nhằm nâng cao hiệu quả học tập…"

Nhắc về kỉ niệm đáng nhớ trong kỳ thi, Hiếu tâm sự: "Bản thân em thấy còn một chút tiếc nuối khi điểm số của em đã sít sao với huy chương Bạc. Chính vì vậy, em khuyên các bạn có đam mê và muốn tham dự kỳ thi Olympic cần chuẩn bị kiến thức cho mình một cách cẩn thận từ thao tác trình bày đến kiến thức chuyên môn. Đồng thời phải luôn nuôi dưỡng đam mê, thích thú với bộ môn thì sẽ đỡ vất vả hơn khi học tập".

Rèn rũa để cống hiến

'Chàng trai Đồng' Olympic Vật lý tự nấu ăn và tìm việc khi còn là sinh viên ảnh 2
Phùng Công Hiếu và nhóm bạn giờ đã trở thành sinh viên các trường đại học

Phùng Công Hiếu hiện là sinh viên năm nhất ngành Khoa học máy tính – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, Hiếu cho biết: Em xuống nhập học từ tháng 9 và hiện đnag ở trọ cùng 1 bạn trước đây học cùng trường cấp 3. Ở môi trường mới, em bắt nhịp khá nhanh từ việc học cho đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

“Ngày trước khi còn ôn thi ở đội tuyển quốc gia thì em và các bạn đã ăn, ở tại ký túc xá của nhà trường. Sau này khi vào đội tuyển quốc tế, em ở tại ký túc xá của Trường Đại chọc Sư phạm Hà Nội nên em đã quen với việc tự nấu ăn và sinh hoạt xa nhà nên bây giờ khi vào đại học không còn bỡ ngỡ. Hiện, chúng em vẫn tự mình nấu cơm chứ không ăn cơm hàng”- Hiếu tâm sự.

Về định hướng tương lai, Hiếu nói: "Trước mắt em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của một sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau đó em sẽ cố gắng tìm kiếm các suất học bổng để đi du học nước ngoài hoặc tìm được công việc phù hợp ngay khi còn là sinh viên. Nếu được đi du học, sau khi kết thúc, em sẽ trở về để phụng sự tổ quốc".

Là 1 trong 2 giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng Phùng Công Hiếu, thầy giáo Phan Dương Cẩn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cho biết: Tôi tìm hiểu về Hiếu từ khi em còn là học sinh THCS và nhận thấy em có tố chất, đặc biệt xuất sắc. Tôi ấn tượng ở em không chỉ ở tố chất thông minh mà còn bởi khả năng tự học rất tốt.

Vì vậy, khi vào học tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Hiếu được nhà trường và các thầy, cô giáo quan tâm bồi dưỡng đặc biệt. Bản thân Hiếu luôn phát huy được tài năng, sự sáng tạo và quyết tâm trong học tập. Đó chính là những yếu tố để em liên tiếp đạt được thành tích cao tại các cuộc thi HSG quốc gia, khu vực, quốc tế.

Khi nhắc về thầy cô tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Hiếu tâm sự: "Ngay từ khi em mới bước chân vào Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc thì thầy Cẩn và cô Hằng ngoài là thầy cô giáo còn giống như người cha, người mẹ của em. Thầy cô đã gắn bó với em rất nhiều, từng ngày, từng ngày, thầy cô đã giúp em trưởng thành hơn từ kiến thức đến kỹ năng trình bày. Ngoài lề cuộc sống, các thầy cô cũng chăm sóc cho chúng em rất nhiều. Khi chúng em đi vào đội tuyển, các thầy cô chăm sóc cả việc ăn uống, ngủ nghỉ để chúng em có được môi trường tốt nhất cho học tập. Em và tất cả các bạn đều biết ơn và quý trọng thầy cô".

Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế 2022 (IPhO 2022) do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức từ ngày 10-17/7/2022 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh dự thi và cả 5/5 em đều đoạt giải, gồm: 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng.

Bài liên quan
Chào đón đội tuyển Olympic Vật lý Thiên văn đạt thành tích xuất sắc
Chiều 23/8, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn năm 2022 về nước trong sự chào đón nồng nhiệt của người thân, thầy cô và bạn bè.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chàng trai Đồng' Olympic Vật lý tự nấu ăn và tìm việc khi còn là sinh viên