Học sinh chuyên Toán giành huy chương Olympic... Sinh học quốc tế

Trường Tiến | 13/12/2022, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là một học sinh chuyên Toán, em Đỗ Trọng Phước Nguyên đã nỗ lực học tập, nghiên cứu và đạt Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế.

Infographic thành tích của học sinh Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế 2022

Đỗ Trọng Phước Nguyên, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) là 1 trong 4 học sinh đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, tổ chức tại Armenia. Nguyên đã giành được Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế 2022.

olympic-sinh-hoc-quoc-te-1960.jpeg

Thay đổi vì đam mê

Theo chia sẻ của các giáo viên trong tổ Sinh học – Công nghệ, Phước Nguyên là một cậu học trò có năng lực tự học tốt và ý chí cầu tiến, quyết tâm rất cao. Mặc dù là học sinh chuyên Toán nhưng em lại có niềm đam mê mãnh liệt với môn Sinh học từ những năm THCS.

Đậu vào chuyên Toán Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, thế nhưng với sự đam mê, từ học kì II năm học 2020 - 2021, Nguyên đã bắt đầu tự học, tự nghiên cứu tài liệu chuyên Sinh. Với khả năng tư duy độc lập cực kì nhạy bén, em nhanh chóng bắt kịp chương trình học tập của các bạn chuyên Sinh.

Chia sẻ lý do chuyển môn, Phước Nguyên bộc bạch "Em nhận ra môn Sinh không hề nhàm chán như mình nghĩ, nên muốn trải nghiệm những cái mới. Sinh là môn học vận dụng nhiều kiến thức từ các khía cạnh của thực tế, nhưng cũng rất cần sự tư duy, đó là thứ mà em thích nhất".

Cô Đặng Thanh Thảo, Giáo viên bộ môn Sinh học của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng cho biết: "Là giáo viên, tôi rất vui mừng khi có học sinh yêu thích bộ môn mà mình đang giảng dạy. Tôi luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi giúp Nguyên đi tìm đam mê của mình".

olympic-sinh-hoc-quoc-te-2022-.jpeg
Đỗ Trọng Phước Nguyên, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) được lãnh đạo thành phố tặng hoa khen thưởng chúc mừng sau khi đạt Huy chương Đồng Olympic Sinh học.

Năm 2021, Đặng Lê Minh Khang (học sinh chuyên Sinh K29 của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng) đã làm nên lịch sử với chiếc Huy chương vàng IBO (Olympic Sinh học Quốc tế). Tấm gương của người anh thân thiết đã đánh thức khát vọng trong tâm hồn Nguyên.

"Nguyên học tốt hầu hết các môn khoa học tự nhiên, đây là một lợi thế rất lớn giúp em học tốt môn Sinh học vì các kiến thức liên quan với nhau. Học tốt các môn Toán, Lý, Hoá sẽ giúp Nguyên có kỹ năng suy luận logic, khả năng khái quát hóa, giúp em hiểu được những nguyên lý, nguyên tắc, quy luật, …để vận dụng và giải thích được các hiện tượng thực tiễn", cô Thảo chia sẻ thêm.

olympic-sinh-hoc-quoc-te-2022.jpeg
Đỗ Trọng Phước Nguyên (giữa) chụp ảnh cùng giáo viên dạy bồi dưỡng môn Sinh học của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ).

Trái ngọt cho một hành trình

Bản thân Phước Nguyên không phải là học sinh chuyên Sinh nhưng em lại có niềm khao khát được thử một lần trong đời tham gia cuộc thi lớn liên quan đến Sinh học.

Nhờ những nỗ lực và cố gắng hết mình mà em đã được đi xa hơn. Và cuối cùng hành trình khép lại với giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học và Huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 33 tại Armenia.

Chia sẻ những khó khăn khi lựa chọn sang môn học mới, Phước Nguyên tâm sự: "Áp lực trước mắt là kiến thức. Môn Sinh cần sự áp dụng rất nhiều kiến thức, từ nền tảng đến chuyên sâu, việc chuyển đổi sau 1 năm làm em bị chậm nhịp so với các bạn cùng trang lứa. Thêm nữa là em phải cân bằng giữa chuyên và môn em học, bởi điểm trên lớp vẫn đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra việc giải trí cũng rất cần thiết.

olympic-sinh-hoc-quoc-te-2022-1.jpeg
Đỗ Trọng Phước Nguyên, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ).

Cách để Nguyên theo kịp đó chính là sự nỗ lực hơn các bạn. Bản thân em phải tự xác định được mục tiêu và cần phải tự đi trên con đường mình đã chọn, cân bằng thời gian, tận dụng và sắp xếp hợp lí. Về mặt kiến thức, em may mắn được học hỏi rất nhiều từ đàn anh, đàn chị các khóa trước, và đồng thời cũng từ thầy cô.

Giải thưởng có thể không phải là cao nhất nhưng với em đó là một thành quả ngọt. Đó cũng là động lực để em tin rằng mình đang đi đúng hướng, đúng với đam mê và sở trường. - Phước Nguyên chia sẻ.

Tất cả giáo viên trong tổ Sinh học – Công nghệ và các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học luôn quan tâm, yêu thương và sẻ chia với Phước Nguyên. Em luôn tranh thủ học tập từ nhiều nguồn khác nhau, từ thầy cô bồi dưỡng, từ bạn bè, từ các anh chị cựu học sinh và các anh chị có thành tích cao trong các lần thi IBO trước đây.

Theo cô Mai Anh Tuyết, Nhóm trưởng bồi dưỡng đội tuyển HSG quốc gia, Đỗ Trọng Phước Nguyên là học sinh chuyên Toán nhưng có niềm đam mê, yêu thích môn Sinh học từ những năm THCS.

"Nguyên có tư duy rất nhanh nhạy, tiếp thu kiến thức mới nhanh chóng, khả năng tự học, tự nghiên cứu rất tốt. Ngoài học tập từ thầy, cô, Nguyên cũng không ngừng học tập từ các anh chị, bạn bè. Dù nội dung học tập khá nhiều, nhưng Nguyên vẫn chú trọng bồi dưỡng các kỹ năng khác.

Em có nhiều cách giải trí lành mạnh giúp giải toả căng thẳng sau giờ học. Có lẽ vì vừa biết cách học, vừa biết cách chơi nên Nguyên có khả năng cân bằng tương đối tốt trong cuộc sống và đạt thành tích tốt trong học tập", cô Tuyết chia sẻ.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết Nguyên là niềm tự hào của thành phố Cần Thơ. Thành tích mà em đạt được là nhờ sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy cô giáo và sự chăm lo, dạy dỗ của gia đình.

Bài liên quan
Nam sinh 2 lần đạt huy chương Olympic Toán học
Vũ Ngọc Bình từng 2 lần đạt huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế cho rằng, muốn học tốt Toán thì điều quan trọng nhất vẫn là sự đam mê.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh chuyên Toán giành huy chương Olympic... Sinh học quốc tế