Chàng trai giảm 20kg sau 9 tháng, “lột xác” nhờ chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh

Mỹ Diệu, | 25/07/2023, 23:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với việc kết hợp kế hoạch ăn uống lành mạnh cùng chế độ tập luyện khoa học, Ngô Quốc Thanh (23 tuổi, TP.HCM) đã có sự “lột xác” ngoạn mục khi giảm 20kg chỉ trong 9 tháng.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại nước ta, giãn cách xã hội được coi là một trong những phương pháp để hạn chế sự lây lan của virus. Tuy nhiên, ở nhà trong một thời gian dài lại gây ra vấn đề cân nặng cho không ít người. Ngô Quốc Thanh (23 tuổi, TP.HCM) cũng là một trong số đó.

Trước đó, cân nặng của cậu chỉ là 70kg với chiều cao 171cm. Sau đợt giãn cách xã hội kéo dài 3 tháng, cậu nhanh chóng đạt tới 85kg. “Lúc ấy, mình gặp phải nhiều vấn đề như thất nghiệp, không kiếm được thu nhập, giãn cách xã hội khiến mình bị căng thẳng, áp lực. Ở nhà chỉ ăn và nằm, không có bất cứ hoạt động thể chất nào đến nỗi mất kiểm soát cân nặng, chỉ trong 3 tháng từ 70kg cân nặng của mình đã lên tới 85kg”, Quốc Thanh chia sẻ.

Cân nặng tỷ lệ nghịch với sức khỏe của Quốc Thanh, cân nặng càng tăng thì sức khỏe của cậu càng giảm sút. Cùng độ tuổi, cùng mắc Covid-19 nhưng bạn bè cậu vẫn khỏe mạnh, khỏi bệnh chỉ sau khoảng 5-7 ngày nhưng cậu cảm thấy cơ thể cực kỳ yếu, lâu khỏi. Thậm chí, 15 ngày sau khi mắc Covid-19, Quốc Thanh dùng que test nhanh vẫn còn 2 vạch mờ. Sau khi hết bệnh, cậu thường xuyên bị ốm vặt, nhức đầu, tức ngực và rụng tóc nhiều.

Quốc Thanh cảm thấy sức khỏe của mình yếu đi rõ rệt sau khi tăng cân mất kiểm soát, chạm mốc 85kg

Bên cạnh đó, khi đã gỡ bỏ giãn cách xã hội, cuộc sống hàng ngày và công việc trở lại quỹ đạo ban đầu thì đồng nghiệp và người quen của Quốc Thanh rất ngỡ ngàng khi gặp cậu vì ngoại hình thay đổi rõ rệt do cân nặng tăng cao. “Một ngày mình tiếp nhận rất nhiều câu hỏi 'Sao mày mập vậy', bên cạnh đó có những mối quan hệ thân thiết hơn họ thoải mái hỏi những câu khiến mình rất tự ti. Tại thời điểm đó, mình nhận ra mình phải làm gì đó chứ không thể để mọi thứ tiếp diễn thế này”, chàng trai này phân trần.

Giảm cân để khỏe, để tự tin

Do đó, cậu bắt đầu tìm hiểu về các phương pháp để giảm cân. Cậu quan tâm tới những cách để giảm cân tốt cho sức khỏe nên không tìm đến thuốc giảm cân hay các phương pháp trái khoa học. Quốc Thanh cũng tham khảo những lời khuyên được các huấn luyện viên cá nhân (PT) chia sẻ trên mạng xã hội, đọc thêm các kiến thức từ sách về dinh dưỡng.

Đầu tiên, cậu bắt đầu chỉ với việc ăn kiêng, cân nặng có giảm nhưng tốc độ giảm cũng rất chậm. Thậm chí, chế độ ăn lúc đó của cậu còn có phần hơi khắc nghiệt nên Quốc Thanh bị ngất xỉu khi đang đi làm.

Tuần thứ 2 sau khi bắt đầu ăn kiêng, mình bị ngất xỉu tại chỗ làm. Trước đó, mình cũng không có cảm giác mệt mỏi, đuối sức gì hết, mình chỉ trải qua cảm giác chóng mặt trong đúng 5 giây trước khi gục xuống sàn. Sau khi bị ngất như vậy, mình đi khám, bác sĩ cho biết là cơ thể mình cũng không có vấn đề gì cả, sở dĩ có việc bị ngất là do mình thay đổi chế độ dinh dưỡng đột ngột quá, áp dụng chế độ thâm hụt calo nhưng tự ép bản thân mình ăn không đúng khẩu phần”, cậu giãi bày.

Những món ăn quen thuộc của Quốc Thanh trong chế độ ăn kiêng lành mạnh của mình

Sau lần đó, Quốc Thanh bắt đầu ăn uống theo đúng chế độ và khẩu phần ăn. Đồng thời, cậu chuyển sang kết hợp giữa ăn uống và luyện tập. Cậu cũng bổ sung bữa xế với nước ép hoặc một đồ ăn uống gì đó lành mạnh sau bữa ăn chính của mình. Cụ thể, ăn trưa xong cậu có bữa xế, rồi đi tập, tập về thì ăn bữa chiều để bổ sung năng lượng, sau 5 giờ chiều cậu sẽ không ăn gì nữa. Cậu cũng từ chối với các cuộc tụ tập bạn bè bởi cậu biết rằng trong những buổi đó nếu cậu ăn lại thì sẽ kích thích cơn thèm ăn và khiến mọi nỗ lực của mình trước giờ đổ sông đổ bể. Cậu chia sẻ: "Trong thời điểm dịch bệnh, mình đã quá nuông chiều bản thân mình rồi nên bây giờ mình không thể bỏ bê cơ thể nữa".

Trong quá trình giảm cân, Quốc Thanh cũng đã có những lúc muốn bỏ cuộc. Theo chia sẻ cậu, tháng thứ 2 sau khi bắt đầu kết hợp ăn uống và luyện tập, cân nặng vẫn rất khó giảm hoặc giảm rất chậm, nhỏ giọt. Cậu cũng đã có những lúc suy nghĩ là có nên sử dụng thuốc giảm cân hay không bởi 2 tháng tập luyện cực khổ như vậy mà chỉ xuống được 3kg.

Sau khi duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, Quốc Thanh dần lấy lại sự tự tin và luôn cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng

Tuy nhiên, những lúc như thế, cậu vẫn cố gắng giữ vững tinh thần. "Mình không cho phép bản thân nản chí, thật sự giảm cân khó ở chỗ bạn phải rèn luyện được ý chí. PT của mình cũng đã động viên rất nhiều trong những lúc như vậy nên mình có thêm động lực để tập luyện, có ngày mình tập hăng say tới 2 tiếng. Phòng tập như ngôi nhà thứ 2 của mình, mình không bỏ bê ngày nào cho dù bận bịu hay trời có giông bão đi nữa thì vẫn bất chấp đi tập".

Bước sang tháng thứ 3, cơ thể của Quốc Thanh bắt đầu thích nghi, vào được chế độ ăn uống, tập luyện khoa học hơn, lượng mỡ thừa được đốt cháy bắt đầu tăng lên. Quan trọng hơn cả, các vấn đề sức khỏe mà cậu gặp trước đây như thường xuyên bị ốm vặt, nhức đầu, tức ngực và rụng tóc cũng đã hoàn toàn biến mất. Kể từ tháng thứ 3 trở đi, trung bình mỗi tháng cậu giảm được 2-3kg, riêng tháng thứ 8 do tăng cường tập luyện cậu giảm được tới 5kg.

Dù vậy, ở thời điểm tháng thứ 8 này, cậu lại khá áp lực. Do giảm cân, da của Quốc Thanh trở nên tối màu, nhìn vào già đi trông thấy. "Mình cảm thấy người ốm lại (nhỏ lại), cơ thể khỏe lên nhưng cơ thể nhìn không có sức sống nữa. Khi đó, mình bị rất nhiều phản ứng tiêu cực từ phía gia đình. Do đó, mình bắt đầu chăm sóc da và thay đổi chế độ ăn uống của mình, ăn nhiều chất đạm hơn và tập tạ để tăng cơ".

Chế độ ăn uống của Quốc Thanh:

- Không ăn tinh bột trắng, đường, muối, dầu mỡ và gia vị.

- Thay thế bằng các sản phẩm hữu cơ, gạo lứt hoặc bún phở.

- Thay thế dầu ăn bình thường bằng dầu ô liu.

- Uống nước đều đặn 2-2,5 lít mỗi ngày: 1 ly nước ấm ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, 1 ly vào khoảng 9-11 giờ sáng, 1 ly vào 30 phút trước bữa ăn, 1 ly trước 30 phút tập và 1 ly 30 phút sau tập.

Ngoài ra, Quốc Thanh cũng tính toán lượng calo mình tiêu thụ trong mỗi bữa ăn. "Kết ngày mình sẽ tính cả lượng calo in (calo nạp vào) và calo out (calo được đốt cháy). Ví dụ nếu hôm nào mình ăn dư ra 150-250 calo là hôm đó mình sẽ mang giày vào để chạy bộ ngay".

Chế độ tập luyện của Quốc Thanh:

- Thứ 2-4-6 tập cardio.

- Thứ 3-5-7 tập tạ và kháng lực.

- Chủ nhật nghỉ để xả cơ.

Quốc Thanh trước (trái) và sau khi giảm cân (phải)

Sau 9 tháng nỗ lực, hiện tại cân nặng của Quốc Thanh đã về mức 65kg, giảm thành công 20kg. Cậu chia sẻ: “Mình cập nhật hình ảnh mới với bạn bè, người thân, mọi người đều rất bất ngờ, có người còn hỏi mình có đi thẩm mỹ, hút mỡ gì không.

Mình vẫn sẽ giữ chế độ ăn uống và tập luyện như hiện nay để bảo vệ được sức khỏe và duy trì vóc dáng. Nó cũng đã trở thành thói quen hàng ngày của mình, vẫn diễn ra đều đặn như vậy.

Mình nghĩ rằng mỗi người đều có một nét đẹp riêng, độc nhất, nếu bạn cảm thấy hài lòng với thể trạng đó và nó không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như những hoạt động hàng ngày thì bạn cứ tận hưởng, tự tin với cơ thể của mình. Ngược lại, nếu nó tác động không tốt đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn, đặc biệt là sức khỏe thì bạn nên thay đổi nó kịp thời một cách khoa học và lành mạnh”.

Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai giảm 20kg sau 9 tháng, “lột xác” nhờ chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh