Chàng trai mê bóng đá trở thành tiến sĩ dạy Lịch sử

Hải Bình | 24/08/2022, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TS Lịch sử Phạm Văn Giềng từng là cậu học trò nhút nhát và chỉ thích bóng đá nhưng đã trở thành thầy giáo, truyền cảm hứng lịch sử qua mỗi ngày đứng lớp.

Ngoài thế mạnh giảng dạy các môn ở bậc đại học như Lịch sử Đảng, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử đối ngoại, ngoại giao; Giáo dục kỹ năng sống..., thầy giáo 8X còn có rất nhiều năm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên ở nhiều tỉnh, thành phố, đồng thời tham vấn các hoạt động tổ chức các sự kiện, Hội thảo, hoạt động cho sinh viên...

Đến nay, thầy giáo Phạm Giềng đã gặt hái được nhiều thành công đáng khích lệ như: Giải nhất Hội thi Giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc của Bộ GD&ĐT năm 2020; là gương mặt Đảng viên trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2020; trực tiếp huấn luyện đội tuyển Olympic các môn Khoa học Mác-Lênin thành phố Hà Nội năm 2019 và đạt giải Ba toàn quốc…

Song song với đó, thầy giáo 8X vẫn duy trì rèn luyện môn bóng đá, như một niềm đam mê trong cuộc đời.

Từ chàng trai đam mê bóng đá đến tiến sĩ tâm huyết dạy Lịch sử  ảnh 3
Tiến sĩ Phạm Giềng hiện đang là giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS và THPT Phenikaa.

Dạy lịch sử phải gắn với thực tiễn cuộc sống

Với hơn một thập kỷ gắn bó với môn Lịch sử, với văn hóa và truyền thống của dân tộc và của thế giới, thầy Phạm Giềng luôn tìm tòi, nghiên cứu và đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền đạt kiến thức của môn học tưởng dễ nhưng không dễ, tưởng khô khan nhưng chẳng hề khô khan này đến với mỗi đối tượng khác nhau.

Người thầy giản dị, luôn tâm niệm "Giáo viên là một nghề đặc biệt, người thầy luôn lấy niềm vui và thành công của học sinh là thành công chính mình".

Gặp thầy Phạm Giềng ở ngoài, ấn tượng ban đầu vẫn là nét hiền lành, nụ cười thật hiền hậu. Vậy nhưng, khi thầy giáo đứng lớp thì hình ảnh lại hoàn toàn khác, giúp học sinh vô cùng hào hứng và háo hức khám phá kiến thức lịch sử.

Với TS Phạm Giềng, ở mỗi môi trường và đối tượng học sinh khác nhau, thầy đều mang đến những phương pháp truyền đạt và cách tiếp cận linh hoạt ở nhiều góc cạnh khác nhau.

Chia sẻ về công tác giảng dạy, thầy cho hay: "Tôi thích câu nói của nhà văn William A. Ward (Hoa Kỳ): “Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi chỉ biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng. Trong 11 năm dạy học, tôi luôn muốn được làm việc ở một môi trường nhân văn, sáng tạo và truyền cảm hứng".

Niềm yêu thích học tập, nghiên cứu và khám phá Lịch sử dân tộc giúp thầy Phạm Giềng có thêm niềm đam mê lan tỏa tình yêu môn học này đến các thế hệ học sinh. Bởi lịch sử không chỉ là câu chuyện của quá khứ, đó còn là niềm tự hào dân tộc, là hành trình khám phá và trân trọng văn hóa thế giới.

Những bài học lịch sử sẽ rất có ích để thế hệ mai sau tỏ lòng kính trọng các thế hệ cha ông đã có công dựng xây Tổ quốc, đồng thời lịch sử cũng là cơ sở để các em học sinh tiếp nối niềm tự hào dân tộc nhằm đạt được những mục tiêu ở hiện tại và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Từ chàng trai đam mê bóng đá đến tiến sĩ tâm huyết dạy Lịch sử  ảnh 4
Năm 2021, thầy Phạm Văn Giềng bảo vệ luận án tiến sĩ đạt loại xuất sắc tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khi được hỏi về câu chuyện vì sao học sinh vẫn e ngại môn Lịch sử, thầy Phạm Giềng bày tỏ quan điểm, bản thân thầy nhận định nhiều học sinh yêu môn Lịch sử nhưng lại sợ học và thi. Để cải thiện vấn đề này, các trường THPT hiện nay coi trọng việc nâng cao kỹ năng và phương pháp học tập.

Cụ thể, thay vì chỉ dạy những kiến thức trong sách giáo khoa, thầy cô đầu tư thêm các bài giảng, video thú vị về kiến thức lịch sử. Từ đó, học sinh cũng có thể tiếp cận kiến thức lịch sử trên các nền tảng mạng xã hội, cũng là một cách để vừa học vừa chơi, ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.

Thầy giáo 8X nhấn mạnh: Nghệ thuật dạy học là biến những vấn đề phức tạp thành vấn đề dễ hiểu. Giáo viên dạy học lịch sử cần tránh sa đà vào số liệu, liệt kê, yêu cầu học sinh ghi nhớ thái quá. Dạy lịch sử phải gắn với thực tiễn cuộc sống, học bằng trải nghiệm với các phương pháp dạy học tích cực để học sinh được bày tỏ quan điểm và thể hiện mình. Muốn thế, người thầy phải lắng nghe, quan tâm đến học sinh để thường xuyên đổi mới chính mình.

Ví dụ, khi nói đến các chiến dịch, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh xây dựng sa bàn. Học sinh áp dụng kiến thức địa lí, giáo dục quốc phòng để làm rõ thuận lợi, hạn chế của ta; có thể học vận dụng kiến thức STEM để tạo khói giả, xe tăng mini tự di chuyển, máy bay... Từ đó, kiến thức lịch sử trở nên sinh động hơn, thú vị hơn.

Thầy giáo 8X tin tưởng với những điều đó, tương lai của môn Lịch sử sẽ có nhiều biến chuyển tích cực hơn nữa, trở thành môn học bắt buộc nhưng lại được học sinh nồng nhiệt và hào hứng đón nhận chứ không phải máy móc học thuộc.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tu-chang-trai-dam-me-bong-da-den-tien-si-tam-huyet-day-lich-su-post605211.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tu-chang-trai-dam-me-bong-da-den-tien-si-tam-huyet-day-lich-su-post605211.html
Bài liên quan
Tiến sĩ tâm lý xây dựng app hướng nghiệp miễn phí
Băn khoăn trước thực trạng học trò chọn sai nghề ảnh hưởng đến tương lai, tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An cùng các cộng sự đã cho ra đời app hướng nghiệp hoàn toàn miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai mê bóng đá trở thành tiến sĩ dạy Lịch sử