Chất hóa học giúp não trẻ hoạt động tốt hơn não người lớn

08/01/2023, 11:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các nhà nghiên cứu, nồng độ GABA trong não trẻ em cao hơn người lớn, giúp chúng học tập hiệu quả hơn, Science Alert đưa tin.

Một nghiên cứu đã chứng minh trẻ em có khả năng học tập hiệu quả hơn người lớn nhờ một hoạt chất trong não. Ảnh: Unsplash..

So với người lớn, bộ não đang phát triển của trẻ em giúp chúng tiếp thu thông tin nhanh chóng hơn. Bằng cách nào đó, các tế bào thần kinh của trẻ em có thể vừa vừa đúc rút và ghi nhớ hàng loạt kiến thức mới trong dòng chảy liên tục của các trải nghiệm mới.

Mới đây, một nhóm các nhà thần kinh học tại ĐH Regensburg (Đức) và ĐH Brown (Mỹ) đã khám phá ra yếu tố giúp não trẻ em hoạt động hiệu quả. Theo đó, trong và sau khi học, một chất hóa học trong não có tên gọi là GABA (axit gamma-aminobutyric) tăng lên ở trẻ em, biến bộ não non nớt của chúng thành "miếng bọt biển".

Trẻ em học nhanh hơn người lớn

Theo nhà tâm lý học nhận thức kiêm đồng tác giả nghiên cứu Takeo Watanabe từ ĐH Brown, không nhiều cơ sở khoa học ủng hộ quan điểm trẻ em học hiệu quả hơn người lớn.

Vì thế, để xem xét giả thiết trên, nhóm nghiên cứu đã thực hành đo nồng độ GABA trong vỏ não thị giác của 55 trẻ em 8-11 tuổi và 56 người lớn 18-35 tuổi trong 3 giai đoạn khác nhau: Trước khi bắt đầu học trực quan, trong quá trình học và sau khi hoạt động kết thúc.

Kết quả cho thấy mức GABA ở người trưởng thành vẫn ổn định trong toàn bộ thí nghiệm. Trong khi đó, mức độ GABA ở trẻ em lớn hơn nhiều.

"Những gì chúng tôi tìm thấy là sự gia tăng nhanh chóng GABA ở trẻ em có liên quan đến việc học tập. Và không chỉ trong quá trình học tập, mức độ cao của GABA trong não trẻ em cũng kéo dài trong giai đoạn sau khi học tập", ông Watanabe đánh giá

GABA

GABA là chất hóa học trong não rất quan trọng trong quá trình học hỏi kiến thức mới. GABA cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định não, nhờ đó các mạng thần kinh mới còn yếu được hợp nhất và lưu trữ thông tin. Theo đó, mức độ GABA càng cao, não càng cần ít thời gian hơn để nghỉ ngơi trước khi thu nạp kiến thức mới.

kha nang hoc cua tre anh 1
Nồng độ GABA quyết định thời gian ổn định của não trước khi tiếp thu kiến thức mới. Ảnh: Unsplash.

Từ thí nghiệm trên, nhóm nghiên cứu đã tiếp tục tiến hành các thử nghiệm hành vi để xác nhận GABA có phải là thứ cho phép việc học trực quan được ổn định nhanh hơn hay không.

Theo đó, não người lớn cần nghỉ ngơi trong một giờ để ổn định, trong khi não trẻ em chỉ cần 10 phút. Nói cách khác, nhờ chỉ số GABA cao, thời gian nghỉ ngơi để học cái mới của não trẻ em nhanh hơn rất nhiều so với não người lớn.

"Sự ổn định nhanh chóng của việc học ở trẻ em cho phép chúng học được nhiều thứ hơn trong một khoảng thời gian nhất định và khiến việc học tập ở trẻ em hiệu quả hơn so với người lớn", nhà tâm lý học và nhà thần kinh học nhận thức Sebastian Frank, đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy các buổi học liên tiếp dường như làm tăng thêm nồng độ GABA ở trẻ em, khiến não ổn định nhanh hơn quá trình học trước đó. Do đó, họ kết luận GABA là yếu tố chính giúp trẻ em học tập hiệu quả.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ thử nghiệm trong môi trường học tập trực quan, ông Watanabe tin rằng kết quả của nó có thể được khái quát hóa cho các loại hình học tập khác liên quan đến trí nhớ.

Ngoài ra, những phát hiện này cũng có thể được ứng dụng để giúp người lớn học tập hiệu quả hơn. "Ví dụ, một công nghệ hoặc liệu pháp mới có thể được phát triển để tăng lượng GABA trong não của người lớn", ông Watanabe nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất hóa học giúp não trẻ hoạt động tốt hơn não người lớn