ChatGPT không thể thay thế người thầy

Minh Phong | 04/02/2023, 12:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khẳng định, không phần mềm ứng dụng nào có thể thay thế người thầy, kể cả ChatGPT.

ChatGPT đang được nhận được sự quan tâm của dư luận. Với lĩnh vực giáo dục, người dùng có thể sử dụng phần mềm này để làm bài tập, thậm chí là luận văn tốt nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đây thực sự là thách thức và bày tỏ sự quan ngại khi số lượng người sử dụng ChatGPT ngày càng tăng theo “cấp số nhân”.

GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – cho rằng, nhìn ở góc độ tiến bộ của khoa học công nghệ, thì đây là xu thế tất yếu. Vấn đề là, chúng ta sử dụng như thế nào cho hiệu quả và hợp lý. Còn nếu sợ sự tiến bộ để kìm hãm sẽ là xu hướng lạc hậu.

Trong dạy học, chúng ta không đơn thuần là dạy kiến thức, mà còn tìm ra khả năng, năng lực cá thể của từng người học; đó mới là điều quan trọng. Nên nhớ, trong giáo dục, tính người rất cao.

Cùng 1 học sinh, thì thầy giáo này có thể phát hiện ra thiên hướng tài năng của em đó để phát triển. Khi đó, học sinh có thể trở thành nhân tài. Song cũng học sinh đó, nếu vào thầy giáo khác, họ không tìm thiên hướng của em này và không khuyến khích được em đó phát triển, thì tài năng có thể sẽ bị lụi tàn.

Không phần mềm ứng dụng nào có thể thay thế người thầy kể cả ChatGPT ảnh 1
ChatGPT đã thu hút sự chú ý của hàng loạt người dùng và có khả năng hỗ trợ học tập ở đa dạng các lĩnh vực (Ảnh: Adobe Stock).

“Tôi cho rằng, không phần mềm, ứng dụng nào có thể thay thế được người thầy. Vì vậy, chúng ta không nên quan ngại. Thay vào đó, chúng ta khuyến khích mọi người sử dụng một cách thông minh và nhân văn. Đó mới là điều cần thiết, chứ không thể yêu cầu cấm dùng, hay cấm sử dụng phần mềm này, ứng dụng kia trên nền tảng Internet” - GS.TS Nguyễn Văn Minh trao đổi.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, phần mềm ứng dụng mà con người tạo ra được thì con người có thể điều khiển được. Chẳng hạn, lo ngại người học “đạo văn” thì chúng ta đã có các hàng rào về kỹ thuật.

Tuy nhiên, mọi kỹ thuật đều có thể can thiệp được. Vấn đề là, chúng ta phải giáo dục tính tự trọng trong con người. Đây là việc khó, phải bền bỉ, phải thường xuyên và liên tục.

Người thầy không nên dạy những cái cao siêu với học sinh khi các em còn nhỏ. Thông qua các hành vi đơn giản, nên dạy các em cái nào đúng, cái nào sai; cái nào được làm và cái nào không được làm.

Khi trưởng thành, các em ý thức được tự trọng của mình; lúc đó sẽ giảm được những điều mà chúng ta quan ngại. Còn đối với giảng viên, nếu không khơi dậy được niềm hứng khởi cho sinh viên, không làm cho người học thích thú thì dần dần các em cũng sẽ không chọn học.

Bài liên quan
Cha đẻ ChatGPT chia sẻ bí quyết để thành công
Sam Altman - người phát minh ra ChatGPT, chủ tịch của Y Combinator đã chia sẻ bí quyết thành công trên blog cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT không thể thay thế người thầy