ChatGPT thay đổi ngành giáo dục Australia

PV | 04/02/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các tổ chức giáo dục của Australia đang rơi vào cuộc khủng hoảng đột ngột do công nghệ gây ra, khi học sinh sử dụng ChatGPT để hoàn thành bài tập về nhà.

Nhiều học sinh ở Australia sử dụng công cụ AI đột phá ChatGPT để hoàn thành bài tập về nhà. Ảnh: Rappler.

Theo Information Age, ChatGPT được cho là có khả năng đáp ứng các yêu cầu nhất định ở "tiêu chuẩn chấp nhận được" trong khoảng thời gian ngắn chỉ vài giây.

Mặc dù không phải lúc nào câu trả lời của chatbot này cũng chính xác trên thực tế, Information Age khẳng định không thể tránh khỏi việc học sinh sử dụng công cụ này để hoàn thành các bài tập về nhà và đánh lừa giáo viên rằng bài tập là do chính các em thực hiện.

Lo ngại đạo văn

Kể từ khi ChatGPT ra mắt lần đầu vào ngày 30/11/2022, 4 tiểu bang của Australia là NSW, Queensland, WA và Tasmania đã ban hành các lệnh cấm nghiêm ngặt đối với công cụ này trong các trường công lập.

Bà Lisa Rodgers, người đứng đầu ngành giáo dục WA, thông tin sau khi ChatGPT ra mắt, các trường học giao nhiều bài tập cho học sinh thực hiện trên lớp hơn để tránh trường hợp các em truy cập chatbot này. Chia sẻ với ABC Radio Perth, bà Rodgers cũng cho biết vào thời điểm năm học mới, trang web ChatGPT sẽ bị chặn thông qua tường lửa.

"ChatGPT là công nghệ đáng kinh ngạc và nó có thể mang đến những cơ hội thú vị, nhưng đối với chúng tôi, những người đã xem xét rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba, trong trường hợp này, tôi đã yêu cầu chặn quyền truy cập của ChatGPT ở trường học", bà Rodger nói .

Không chỉ ở Australia, ChatGPT cũng đang bị cấm ở các khu học chánh trên khắp đất nước Pháp, Ấn Độ và Mỹ.

Công cụ AI này nhận nhiều lời chỉ trích vì khả năng phân nhánh của nó giữa học tập và đạo văn của người học - đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học của Australia.

Theo đó, với khả năng tạo ra nội dung thuyết phục, đậm chất con người và sở hữu tốc độ nhanh hơn con người rất nhiều, các chuyên gia đã nhanh chóng chỉ ra khả năng đáng báo động về gian lận và đạo văn gần như không thể nhận ra của ChatGPT.

"ChatGPT có thể giúp bạn học, nhưng nó cũng có thể giúp bạn gian lận. Đây là một vấn đề lớn đối với các trường đại học ở Australia và trên toàn thế giới. Chúng tôi không muốn người học lạm dụng nó để nhận được điểm số mà họ không xứng đáng", Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare nói.

Sau khi ChatGPT bị cấm ở nhiều trường học trên thế giới, nhà sản xuất OpenAI đã giới thiệu một công cụ mới được thiết kế đặc biệt để phân biệt văn bản do AI viết với văn bản do con người viết.

Tuy nhiên, bản thân công ty cho biết "bộ phân loại này không hoàn toàn đáng tin cậy" và "không nên được sử dụng làm công cụ ra quyết định chính". Công ty cũng tiết lộ tỷ lệ thành công khi phân biệt văn bản "có khả năng do AI viết" và văn bản do con người viết chỉ có 26%.

ChatGPT o Australia anh 1
Các trường học đã giao nhiều bài tập cho học sinh thực hiện trên lớp hơn để tránh trường hợp các em truy cập ChatGPT. Ảnh: The New York Times.

Các trường đại học tìm cách thích ứng với ChatGPT

Giữa những lo ngại về gian lận và đạo văn phổ biến khi người học sử dụng ChatGPT, ở Australia, một số trường đại học đã nhanh chóng viết lại các kỳ thi và quy chế để đảm bảo tính liêm chính, trung thực. Số khác chọn đón nhận sự thay đổi và công nhận ChatGPT là một công cụ giáo dục và nghiên cứu.

Chuyên gia về AI và giáo dục, giáo sư George Siemens của Đại học South Australia nhận định AI sẽ "tạo cơ hội" cho giáo viên, thay vì cản trở họ.

Theo đó, giáo sư George Siemens đưa ra ví dụ giáo viên có thể yêu cầu ChatGPT tạo giáo án mẫu cho môn đại số lớp 5. Với yêu cầu này, ChatGPT sẽ tạo một bộ mục tiêu, tài liệu cần thiết cùng với nhiều hoạt động phù hợp cho học sinh ở trình độ đó. Nếu giáo viên dạy lập trình, ChatGPT còn có thể tạo và gỡ lỗi mã.

Giáo sư Toby Walsh của Đại học New South Wales (UNSW) cũng nhấn mạnh tiềm năng của chatbot này. Ông cho biết ChatGPT là một "người dạy kèm tuyệt vời".

"Một đồng nghiệp của tôi khi cố gắng học ngôn ngữ lập trình Python nói điều tuyệt vời của ChatGPT là không quan trọng câu hỏi của cô ấy nghe có vẻ ngớ ngẩn hay câu hỏi của cô ấy lặp đi lặp lại như thế nào; cô ấy có người dạy kèm máy tính kiên nhẫn này để hiểu các kiến thức từ cơ bản đến phức tạp", giáo sư Toby Walsh nói.

Phó giáo sư Sam Kirshner của Đại học New South Wales cho biết ông đã có ý định triển khai ChatGPT như một công cụ trong lớp phân tích kinh doanh năm đầu tiên của mình.

"Tại sao sinh viên phải hỏi tôi khi chúng ta có công cụ tuyệt vời này? Tôi sẽ kết hợp một cách có ý nghĩa những công cụ này vào chương trình giảng dạy của mình để mang đến cho sinh viên trải nghiệm tốt nhất có thể", phó giáo sư Sam Kirshner nói.

Bài liên quan
Cha đẻ ChatGPT chia sẻ bí quyết để thành công
Sam Altman - người phát minh ra ChatGPT, chủ tịch của Y Combinator đã chia sẻ bí quyết thành công trên blog cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT thay đổi ngành giáo dục Australia