ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp

Tin và ảnh: Thành Tâm | 11/02/2023, 13:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 11/2, tại Trường Đại học Tây Nguyên hơn 1.000 học sinh THPT của Đắk Lắk đã tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023.

Chương trình do Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH), Báo Tuổi trẻ, Sở GD&ĐT Đắk Lắk và Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp tổ chức.

Thí sinh không bị giới hạn về số nguyện vọng

Theo TS Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk việc phối hợp tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trực tiếp là cơ hội để học sinh THPT và phụ huynh tại Đắk Lắk hiểu, nắm vững những thông tin mới nhất về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023.

Tại đây, các chuyên gia đến từ các cơ sở đào tạo sẽ cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc cho học sinh, nhất là các em ở vùng sâu, vùng xa không có đủ điều kiện để tiếp cận với nguồn thông tin tuyển sinh qua các phương tiện truyền thông.

ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp ảnh 1
TS. Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk phát biểu tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023.

Theo bà Hoàng Thúy Nga, đại diện Vụ Giáo dục đại học, Kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2023 cơ bản vẫn giữ nguyên phương thức như năm 2022. Học sinh thực hiện đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Số nguyện vọng đăng ký không bị giới hạn và được sắp xếp từ trên xuống dưới. Thí sinh cũng được quyền điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn trong thời gian đăng ký xét tuyển (khoảng 20 ngày).

“Trong thời gian xét tuyển, thí sinh có rất nhiều cơ hội để tham khảo thông tin ngành học, trường để thay đổi nguyện vọng cho phù hợp với năng lực và sở thích”, bà Nga nói.

ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp ảnh 2
Bà Hoàng Thúy Nga, đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cung cấp thông tin về công tác tuyển sinh năm 2023.

Thông tin quan trọng khác được đại diện Vụ Giáo dục đại học cho biết là Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải công khai công tác tuyển sinh và đào tạo.

Theo đó, các trường đại học phải công bố công khai đề án tuyển sinh, quy chế tuyển sinh riêng dựa trên Quy chế của Bộ GD&ĐT. Công khai chương trình đào tạo, thời gian đào tạo, mức học phí… để thí sinh tự thấy có đủ điều kiện để sơ tuyển hay không. Các nội dung trên bắt buộc phải công khai ít nhất trước 30 ngày trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển.

ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp ảnh 3
Đại diện các cơ sở đào tạo tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT của Đắk Lắk.

Đối với các trường tổ chức tuyển sinh riêng và sớm hơn lịch của Bộ (dự kiến tháng 7/2023), thí sinh vẫn phải đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thí sinh còn thực hiện đăng ký theo hướng dẫn của cơ sở đào tạo.

“Sau khi đăng ký xét tuyển sớm và có thông báo kết quả đủ điều kiện của cơ sở đào tạo thí sinh vẫn phải đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT. Đây là cơ sở để các trường tuyển sinh đầu vào theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ thông báo về ngưỡng đầu vào sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đối với các trường không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc các hình thức đào tạo không chính quy vẫn phải bảo đảm ngưỡng chất lượng theo kết quả học tập ở THPT và kết quả tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT”, bà Nga thông tin thêm.

ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp ảnh 4
Em Yến Nhi (THPT Việt Đức) quan tâm đến chỉ tiêu dành cho nữ của các trường khối Quân đội, Công an.

ChatGPT có làm cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin thất nghiệp?

Bên cạnh việc quan tâm đến chỉ tiêu dành cho thí sinh nữ đối với các ngành đào tạo Quân đội, Công an thì ChatGPT cũng được khá nhiều thí sinh đặt câu hỏi.

Nhóm học sinh của trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin) và THPT Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột) đặt câu hỏi cho đại diện các trường đại học.

ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp ảnh 5
Em Gia Bảo (THPT Buôn Ma Thuột) lo lắng về nguy cơ thất nghiệp của sinh viên ngành Công nghệ thông tin do ChatGPT.

“Bọn em đã có tài khoản ChatGPT và thử đặt câu hỏi thì đều được trả lời tương đối đầy đủ; Thậm chí, còn dùng nó để làm bài luận cũng rất ổn. Vậy, liệu ChatGPT có làm cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin thất nghiệp hay không?”, em Gia Bảo băn khoăn.

Theo đại diện của các trường đại học, ChatGPT là trí thông minh nhân tạo, một sản phẩm do con người tạo ra.

“Dù có thông minh như thế nào thì cũng là sản phẩm do con người sáng tạo ra. ChatGPT thông minh, nhưng sinh viên ngành Công nghệ thông tin không lo thất nghiệp. Các em có thể lập trình, phát triển từ kho dữ liệu để giúp mình ngày càng thông minh hơn. ChatGPT cũng phát triển theo từng bậc 1, 2, 3… Ngày xưa ai có kiến thức nhiều người đó quyết định công việc. Ngày nay, ai sử dụng nhiều kiến thức hơn sẽ có công việc tốt hơn. Vậy, kho dữ liệu từ ChatGPT sẽ giúp cho công việc ngày một tốt hơn thôi”, đại diện Ban tư vấn nói.

ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp ảnh 6
Học sinh THPT tỉnh Đắk Lắk được tư vấn trực tiếp về phương thức tuyển sinh năm 2023.

Cũng tại ngày hội tư vấn tuyển sinh này, một số trường đại học, cao đẳng đã tổ chức gian trưng bày giới thiệu về các ngành, lĩnh vực đào tạo. Cử cán bộ tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi giới thiệu tuyển sinh 2023.

Bài liên quan
Chủ động đón nhận ChatGPT
Sự xuất hiện của ChatGPT vừa là cơ hội, vừa là thách thức với ngành Giáo dục. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT thông minh nhưng sinh viên không lo thất nghiệp