Hoàn thành chương trình đào tạo, người đăng ký được nhận chứng chỉ để xin việc hoặc bắt đầu kinh doanh riêng. Tính đến tháng 11/2022, Kartu Prakerja đã đạt 14 triệu người đăng ký trên 34 tỉnh và 514 thành phố, thị trấn. Trong số đó, 62% sống ở các làng quê và 18% chưa học hết tiểu học.
Sau khi hoàn thành chương trình, 18% người có xác suất được nhận công việc mới cao hơn và 30% có xác suất tự kinh doanh riêng cao hơn. Người học cũng thành thạo việc tìm kiếm và chuẩn bị việc làm.
Trong đó, 172% người tham gia có khả năng sử dụng chứng chỉ đào tạo nhiều hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm. 10% khả năng sử dụng Internet tốt hơn cho công việc. Trung bình, thu nhập hàng tháng của người học tăng 8,2 USD (khoảng 194 nghìn đồng).
Là một trong những quốc gia sở hữu thế mạnh về công nghệ, Hàn Quốc không đứng ngoài xu hướng EdTech. Tại quốc gia coi trọng giáo dục này, công nghệ giáo dục được định giá 10 tỷ USD với nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau, đảm bảo hỗ trợ tối đa cho việc học tập và thi đại học của học sinh, sinh viên.
Nếu một học sinh phổ thông bối rối trước một bài toán khó, công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Mathpersso có thể “ra tay”. Còn nếu chưa tìm được đáp án cho một bài tập hóc búa, học sinh có thể quét ảnh bài tập qua ứng dụng giáo dục Qanda, do công ty điều hành cùng tên thành lập năm 2015. Được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng này có thể giúp học sinh tìm kiếm câu trả lời trong thời gian ngắn.
Còn Riiid, một công ty công nghệ giáo dục khác lại sử dụng AI để giúp học sinh chuẩn bị cho bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế dành cho người không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Trong khi đó, Công ty Alux sử dụng robot để dạy học sinh về lập trình.
Các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục tại Hàn Quốc không chỉ cho thấy tiềm năng của lĩnh vực này, mà còn thể hiện cách khai thác đa dạng, sinh động công nghệ trong mọi khía cạnh của giáo dục. Điều này cũng đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của từng cá nhân trong kỷ nguyên số.
Năm 2020, ngành công nghiệp công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 750 triệu USD và dự đoán sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm 2025. Công nghệ giáo dục đã phát triển một cách phi thường tại Ấn Độ trong vài năm qua, biến nước này trở thành “thủ đô của EdTech”.
Tương tự Ấn Độ hay Hàn Quốc, công nghệ giáo dục từng phát triển nhanh, mạnh tại Trung Quốc nhưng lĩnh vực này đã đối mặt với khó khăn, thách thức từ năm 2021 khi Trung Quốc ban hành chính sách giáo dục “giảm kép”.
Theo đó, Trung Quốc cấm dạy thêm trực tuyến hoặc dạy gia sư trực tuyến. Các tổ chức dạy thêm trực tuyến phải tái cơ cấu thành các công ty phi lợi nhuận, đồng thời cấm đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dạy thêm hoặc công nghệ giáo dục.
Chính phủ Trung Quốc cho biết, chính sách trên nhằm giảm khối lượng bài vở và áp lực cho học sinh; đồng thời, giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh. Chính sách mới được ban hành trong bối cảnh ngành công nghiệp công nghệ giáo dục xuất hiện những “vết đen” như quảng cáo sai sự thật, thổi phồng năng lực của gia sư, gây bất bình đẳng trong giáo dục giữa tầng lớp giàu - nghèo...
Chính vì vậy, trong năm 2022 và dự kiến sang năm 2023, các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục tại Trung Quốc phải thu hẹp quy mô, cơ chế lẫn hình thức hoạt động. Nhiều công ty chuyển sang rót vốn, đầu tư hoặc thành lập tại Ấn Độ - mảnh đất màu mỡ cho EdTech tại châu Á hiện nay.
Tuy nhiên, bước sang năm 2023, ngành công nghiệp công nghệ giáo dục sẽ phải đối mặt với khủng hoảng. Theo báo cáo của Morning Context, gã khổng lồ công nghệ giáo dục Byju’s có thể sa thải hơn 12.000 nhân viên vào năm tới.
Nhận định này được nêu ra sau thông báo của Byju’s về việc sa thải 2.500 nhân viên ở tất cả các bộ phận để cắt giảm chi phí trong bối cảnh thua lỗ trầm trọng vào tháng 12/2022.
Đây được cho là một trong những đợt sa thải lớn nhất của một công ty khởi nghiệp lớn. Byju’s cho biết, họ có kế hoạch cắt giảm khoảng 5% trong số 50.000 lực lượng lao động ở các bộ phận bao gồm sản phẩm, nội dung, truyền thông và công nghệ theo từng giai đoạn trong sáu tháng tới.
Trong năm 2022, người lao động trong lĩnh vực công nghệ giáo dục chiếm gần 45% trong số hơn 15.000 nhân viên bị sa thải trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Ấn Độ. Theo một báo cáo của Inc42, Byju’s là đơn vị sa thải nhiều nhân viên nhất.
Chuyên gia giáo dục Nishant Chandra, đồng sáng lập Trường Newton, Ấn Độ, nhận định trong xu thế phát triển của lĩnh vực công nghệ giáo dục, tình huống trên là phù hợp. Sau quá trình bùng nổ nhờ dịch Covid-19, các công ty công nghệ giáo dục đang tiến hành bình thường hóa nguồn lực, dẫn đến giảm lực lượng lao động do tiêu hao nhân viên từ việc sa thải hoặc xin nghỉ việc.
Theo báo cáo gần đây của Technavio về Thị trường giáo dục trực tuyến, thị trường này tại Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm - Compound Annual Growth Rate) là 21% trong giai đoạn 2020 - 2024 và đạt quy mô 14,33 tỷ USD.
Điều đó cho thấy, triển vọng của công nghệ giáo dục là rất lớn. Chưa kể, nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn tại các quốc gia châu Á chưa khai thác hết tiềm năng của công nghệ giáo dục.
Với việc Internet ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống người dân cùng nhận thức nâng cao của cộng đồng về công nghệ giáo dục, lĩnh vực này sẽ góp phần tạo nên tương lai đầy hứa hẹn cho các công ty EdTech tại Ấn Độ nói riêng và châu Á nói chung.