Châu Phi tăng cường giáo dục hòa nhập

Hải Yến | 11/10/2022, 07:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hòa nhập đã trở thành một vấn đề toàn cầu và ở từng quốc gia khác nhau, nhà chức trách đã đưa ra nhiều chính sách để có được thành công.

Các quốc gia châu Phi cũng đang nỗ lực để có được giáo dục hòa nhập thành công với những biện pháp riêng phù hợp với hoàn cảnh.

Kết nối di động

Theo UNESCO, tỷ lệ tiếp cận giáo dục hiện tại ở châu Phi cận Sahara nằm trong số thấp nhất thế giới, một phần do sự thiếu hụt nguồn lực vật chất. Việc gián đoạn học tập ngoài kế hoạch cũng phát sinh, như tranh chấp lao động dẫn đến đình công của giáo viên, thiên tai và khủng hoảng y tế cộng đồng như đại dịch Covid-19 vốn làm giảng dạy trực tiếp trên khắp thế giới bị ngắt quãng.

Những gián đoạn thường xuyên đối với việc học ở trường gây bất lợi cho kết quả học tập của học sinh và việc xây dựng lực lượng lao động có tay nghề cao vốn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.

Nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục, học sinh và gia đình của họ trên khắp châu Phi cận Sahara đã bắt đầu sử dụng các công nghệ giáo dục để bổ sung cho việc đi học chính thức trong thời gian gián đoạn.

Mặc dù các nguồn lực vật chất như không gian lớp học đang khan hiếm, nhưng dự kiến những kết nối di động sẽ đến được với hơn một nửa khu vực châu Phi cận Sahara vào năm 2025. Vấn đề số hóa giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi thế giới đối mặt với đại dịch. Mặc dù vậy, nó cũng gặp những khó khăn về triển khai và tiếp cận ở nhiều quốc gia có nền kinh tế chưa phát triển.

Trong tương lai, công nghệ có thể tăng hơn nữa khả năng tiếp cận với giáo dục đại học và quốc tế hóa. Do vậy, việc khai thác tối ưu sự đổi mới trong lĩnh vực kỹ thuật số sẽ giúp giáo dục tăng độ phủ, linh hoạt và chất lượng.

Châu Phi tăng cường giáo dục hòa nhập  ảnh 1

Lớp học ngoài trời cho trẻ du mục ở Chad.

Phòng thí nghiệm di động

Các quốc gia ở châu Phi phải đón nhận các phòng thí nghiệm khoa học di động để thay đổi hiệu quả giáo dục khoa học. Các phòng thí nghiệm di động là một chiến lược nhằm tăng cường sự quan tâm của sinh viên đối với các ngành nghề liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Chúng mang các công cụ và kỹ thuật khoa học đến ngay bãi đậu xe của trường, cho phép học sinh tiếp cận những trải nghiệm vượt xa những gì nhiều trường có thể cung cấp. Phòng thí nghiệm di động còn ít tốn kém hơn so với các phòng thí nghiệm truyền thống.

Theo bản tin của Đại học North-West (NWU) ở Nam Phi, ngày 5/3/2020, Quỹ Sasol của Nam Phi tặng một phòng thí nghiệm khoa học di động cho trường. Việc này giúp cung cấp giáo dục khoa học thực tiễn cho hàng nghìn người học trên khắp các tỉnh Tây Bắc của Nam Phi. Khi được sử dụng đầy đủ, phòng thí nghiệm di động hiện đại này có thể phục vụ tới 30 trường học mỗi năm.

Theo ông Vusi Cwane, người đứng đầu quỹ Sasol cho biết quỹ cam kết tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Nam Phi, đặc biệt là trong các cộng đồng mà quỹ đang hoạt động. Ông cho biết tác động của các phòng thí nghiệm khoa học di động đã được một cơ quan giám sát và đánh giá độc lập đánh giá tích cực vào năm 2019. Điều này khẳng định rằng đổi mới là một phần quan trọng trong việc khắc phục sự kém phát triển về năng lực STEM ở Nam Phi.

Trường học di động

Trong khi đó, ở Chad, một trường học di động đang mang lại hy vọng cho trẻ em du mục. Những người du mục của Chad chiếm gần 1/10 dân số cả nước và nhiều trẻ em trong cộng đồng này hầu như không được học hành.

Khoảng 7% dân số Chad là dân du mục, tương đương khoảng 16 triệu người. Mỗi năm, họ di chuyển cùng gia súc hàng trăm km từ phía Nam, khi những cơn mưa theo mùa làm các vùng trung tâm bán khô cằn trở nên xanh tươi với những đồng cỏ tươi tốt.

Lối sống này đã có từ hàng thế kỷ nhưng không cho phép trẻ em du mục tiếp cận hệ thống giáo dục chính quy của Chad. Theo Nhóm Công tác Quốc tế về Các vấn đề Bản địa có trụ sở tại Đan Mạch, chưa đến 1% nam sinh du mục và gần như không có nữ sinh du mục đăng ký đi học ở Chad tính đến năm 2018.

Theo hãng tin Aljazeera, giáo viên Leonard Gamaigue đã được truyền cảm hứng để thành lập một trường học di động khi anh chứng kiến trẻ em chơi trong giờ học tại một trại du mục ở Toukra, ngoại ô thủ đô N'Djamena của Chad vào năm 2019.

“Khi mới bắt đầu, chúng tôi thực tế không có gì, thậm chí không một mẩu phấn” – giáo viên 28 tuổi kể lại sau một buổi học vào cuối tháng 8 khi bọn trẻ đã cẩn thận ghi chép vào vở bài tập đặt trên đùi.

Gần 3 năm trôi qua, trường học của giáo viên này có 69 học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau và có các vật dụng cơ bản nhờ sự quyên góp. Ngôi trường đã đi theo cộng đồng người du mục khi họ di chuyển khoảng 2 tháng/1 lần.

Theo thầy giáo Gamaigue, dù chưa bao giờ đi học nhưng hôm nay các em đã có thể viết chính xác tên mình, diễn đạt bằng tiếng Pháp và làm phép tính cộng.

Phòng thí nghiệm di động được cho là sẽ thúc đẩy khoa học, công nghệ, toán học kỹ thuật và đổi mới bằng cách thu hút các cộng đồng ở Tây Bắc thông qua các chương trình nâng cao nhận thức khoa học khác nhau, đồng thời cũng sẽ cho phép Trung tâm Khoa học của Đại học North-West mở rộng khả năng của mình trong việc hỗ trợ chương trình giảng dạy cho giáo viên và học viên.

Theo All Africa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Phi tăng cường giáo dục hòa nhập