Chế độ hưởng phụ cấp thâm niên

05/08/2023, 15:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả Nguyễn Thị Kiên hỏi về chế độ hưởng phụ cấp thâm niên.

Tôi từng làm giáo viên trường mầm non tư thục, có đóng bảo hiểm 5 năm. Ngày 1/6/2021, tôi trúng tuyển viên chức mầm non, tập sự 9 tháng. Xin hỏi, tôi có được miễn chế độ tập sự không? Thời gian công tác 5 năm tại trường tư thục của tôi có được tính để hưởng phụ cấp thâm niên không, hay phải làm đủ 5 năm trong biên chế Nhà nước mới được hưởng? Nguyễn Thị Kiên (nguyenkien***@gmail.com)

* Trả lời:

Chế độ tập sự đối với giáo viên được thực hiện theo quy định chung đối với viên chức, cụ thể Điều 21 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP quy định về chế độ tập sự đối với viên chức, trong đó quy định thời gian tập sự là 9 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo cao đẳng (trong đó có giáo viên mầm non).

Khoản 3 Điều 21 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP quy định: Không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc theo đúng quy định của Luật BHXH, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm mà thời gian công tác có đóng BHXH (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự tương ứng với thời gian tập sự của chức danh nghề nghiệp được tuyển dụng quy định tại Khoản 2 Điều này.

Đối với các trường hợp không thực hiện chế độ tập sự, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải cử viên chức tham gia khóa bồi dưỡng để hoàn chỉnh tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh nghề nghiệp viên chức trước khi bổ nhiệm.

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 21 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP thì bạn không phải thực hiện chế độ tập sự.

Về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ. Theo đó, nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc đủ 5 năm (60 tháng) được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập, thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập (thời gian tập sự của giáo viên sẽ không được tính vào thời gian hưởng thâm niên nhà giáo).

Như vậy, nếu bạn trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục, sau khi được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, nếu đủ thời gian 60 tháng (5 năm) đóng BHXH bắt buộc thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ hưởng phụ cấp thâm niên