Chỉ đạo mua Redoxy 3C qua công ty gia đình, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố

PV | 26/09/2021, 09:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch Hà Nội - bị VKSND tối cao truy tố vì sai phạm trong thương vụ mua chế phẩm Rdeoxy 3C qua công ty gia đình để hưởng lợi, gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Ngày 26/9, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao đã hoàn tất cáo trạng và truy tố ông Nguyễn Đức Chung - nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội, Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic, cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì chỉ đạo mua Redoxy 3C qua công ty gia đình - 1

Bị can Nguyễn Đức Chung.

Theo cáo trạng, tháng 8/2016, bị can Nguyễn Đức Chung đã kết luận và ra văn bản 308 chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH (CHLB Đức) để làm sạch ao, hồ của TP Hà Nội. Tuy nhiên, ông Chung lại "chỉ đạo miệng" bị can Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH theo như văn bản.

Từ năm 2016 đến năm 2019, Công ty Thoát nước Hà Nội đã ký 15 hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Arktic với khối lượng là 489.080 kg, trị giá hơn 167 tỷ đồng (bao gồm hơn 15 tỷ đồng thuế GTGT). Trong đó, đã được UBND TP Hà Nội quyết toán kinh phí đặt hàng công tác xử lý, duy trì chất lượng nước các hồ trên địa bàn TP Hà Nội do Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện, với tổng khối lượng chế phẩm Redoxy 3C là 478.759 kg, trị giá hơn 163  tỷ đồng (gồm thuế GTGT); sử dụng 5.670 kg để xử lý, duy trì chất lượng nước các hồ ngoại thành, sử dụng 260 kg vào công việc khác và tồn kho tại Công ty Thoát nước Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, việc mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic của Công ty Thoát nước Hà Nội được bị can Nguyễn Đức Chung ấn định từ trước, Công ty Arktic chỉ làm thủ tục nhập khẩu, sau đó bán lại cho Công ty Thoát nước Hà Nội để hưởng lợi nhuận.

Công ty Arktic không có năng lực về kinh nghiệm, chuyên môn, quy mô, tài chính, khi nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C chuyển cho Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện thử nghiệm. Sau khi nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C, Công ty Arktic chuyển thẳng về để ở kho Công ty Thoát nước Hà Nội (mặc dù chưa ký  hợp đồng mua bán nhưng do Công ty Arktic không có kho, bãi - PV).

Trong thương vụ mua bán này, cá nhân ông Võ Tiến Hùng phải sử dụng 4,6 tỷ đồng tiền của gia đình tạm ứng cho ông Nguyễn Trường Giang, để Công ty Arktic thực hiện nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C theo yêu cầu của ông Nguyễn Đức Chung.

Về hậu quả của vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định thiệt hại của vụ án là số tiền chênh lệch của hãng Watch Water GmbH (8,5 Euro/kg) bán cho Công ty Arktic và giá Công ty Thoát nước mua của Công ty Arktic (từ 295.000 đến 326.000 đồng/kg) và đã trừ các chi phí hợp lý.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định thiệt hại của vụ án là, Công ty Arktic nhập khẩu và bán chế phẩm Redoxy 3C cho Công ty Thoát nước Hà Nội thu được khoản lợi nhuận gộp là hơn 36 tỷ đồng.

Về thành phần hóa học, hiệu quả của chế phẩm Redoxy 3C, kết luận điều tra cho biết: "Kết quả trưng cầu giám định xác định chế phẩm Redoxy 3C có thành phần hóa học không chính xác như công bố, đăng ký với Cục Hóa chất (Bộ Công thương); không xác định được hiệu quả của việc sử dụng mặt hàng hóa chất trong xử lý nước có tên Redoxy 3C để xử lý, duy trì chất lượng nước các hồ trên địa bàn TP Hà Nội".

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì chỉ đạo mua Redoxy 3C qua công ty gia đình - 2

Không xác định được hiệu quả của việc sử dụng mặt hàng hóa chất trong xử lý nước có tên Redoxy 3C để cải thiện chất lượng nước các hồ trên địa bàn TP Hà Nội.

Đây là vụ án thứ 3 ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố, xét xử. Vụ án đầu tiên ông Chung liên quan đến sai phạm xảy ra của Công ty Nhật Cường, ông bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", vào tháng 12/2020.

Tòa xác định, ông Chung và vợ có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sai phạm tại Công ty Nhật Cường, nên ông Chung đã móc nối với một cán bộ công an để nắm thông tin và nhận nhiều tài liệu mật từ người cán bộ này.

Hôm 21/9 vừa qua, VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng và truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng hàng loạt lãnh đạo, cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vì sai phạm trong gói thầu số hóa năm 2016 và 2017, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Nguyễn Đức Chung) thành lập Công ty Arktic. Bà Hoa góp 5 tỷ đồng vốn điều lệ nhưng đứng tên Đào Xuân Tấn và Nguyễn Đức Hạnh (con trai của bà Hoa và ông Chung).

Tháng 6/2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Đào Xuân Tấn sang Nguyễn Trường Giang.

Tháng 7/2016, bà Hoa tiếp tục làm giả hồ sơ để thay đổi thành viên góp vốn từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Trường Giang (tổng cộng, Giang đứng tên sở hữu 60%).

Ngay sau khi Công ty Arktic thực hiện thủ tục nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C mẫu (ngày 19/7/2016), ông Nguyễn Đức Chung đề nghị ông Lê Hoàng Thanh (bạn của ông Chung - PV) lấy tên vợ là bà Nguyễn Thị Bích Hằng để làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ Công ty Arktic từ Nguyễn Đức Hạnh. Việc bà Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arktic là đứng tên sở hữu hộ gia đình ông Nguyễn Đức Chung.

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C thông qua công ty gia đình
Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc chỉ đạo sai quy định trong thương vụ mua chế phẩm Redoxy 3C, "giúp" công ty gia đình ông Chung hưởng lợi không chính đáng hơn 36 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ đạo mua Redoxy 3C qua công ty gia đình, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố