Chỉ huy NATO nói rõ về “mối đe dọa trực tiếp” từ Nga

31/03/2024, 23:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Rob Bauer khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công một quốc gia thành viên thuộc khối.

"Không có dấu hiệu cho thấy Nga đang có kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào" – Đô đốc Rob Bauer nói với các phóng viên ở Riga, thủ đô Latvia, hôm 29-3.

RT cho biết trong khi nhấn mạnh "hiện không có mối đe dọa trực tiếp" nào từ Nga, Đô đốc Bauer vẫn cảnh báo "tham vọng của Nga vượt ngoài Ukraine", vì vậy khối quân sự do Mỹ dẫn dắt phải chuẩn bị tốt hơn cho "mọi tình huống đối đầu" có thể xảy ra.

Nhắc về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới với cuộc tái đấu giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, Đô đốc người Hà Lan nói rằng ông không sợ cựu Tổng thống Trump chiến thắng.

Theo ông, những tuyên bố gây tranh cãi của ứng viên đại diện Đảng Cộng hòa về NATO thực chất không nhắm vào khối, ám chỉ một số thành viên cần tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO. Ảnh: Daily Messenger
Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO. Ảnh: Daily Messenger

Trong cuộc vận động tranh cử tại bang Nam Carolina – Mỹ hôm 10-2 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Trump tiết lộ nội dung cuộc gặp khi ông còn đương chức với "lãnh đạo một quốc gia lớn" tại hội nghị của NATO.

Tại đây, vị lãnh đạo quốc gia (không được nêu tên cụ thể) hỏi ông Trump rằng liệu Mỹ có bảo vệ nước này nếu họ không đóng góp đủ ngân sách cho liên minh và bị Nga tấn công hay không. "Tôi sẽ không bảo vệ các vị. Tôi sẽ khuyến khích Nga làm bất cứ thứ gì mà họ muốn. Các vị phải trả tiền trước" - ông Trump khi đó nhấn mạnh.

32 thành viên NATO nhất trí về mục tiêu chi ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng, song ước tính của NATO cho thấy chỉ có 11 thành viên chi đúng mức này.

Tuyên bố với hàm ý "bỏ rơi" đồng minh NATO khiến ông Trump hứng chịu chỉ trích từ phía đương kim Tổng thống Mỹ Biden và các quan chức hàng đầu phương Tây.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tổng cộng 18 thành viên của khối dự kiến sẽ đáp ứng yêu cầu trên vào năm 2024. Vị lãnh đạo NATO cũng cho hay các thành viên châu Âu của khối sẽ đầu tư 380 tỉ USD vào quốc phòng trong năm nay.

Điều này xảy ra trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo phương Tây trong những tuần gần đây cảnh báo Nga có thể "tấn công vào NATO trong vòng vài năm tới".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ nhận định trên và cho rằng điều này chỉ là "suy diễn vô căn cứ".

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022. Điện Kremlin cho biết Moscow không đe dọa bất kỳ ai nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có thể gây nguy hiểm đến lợi ích của đất nước.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine được mời tới Washington dự hội nghị thượng đỉnh NATO
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Washington, nhưng lưu ý rằng cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên để Ukraine có thể gia nhập NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy NATO nói rõ về “mối đe dọa trực tiếp” từ Nga