Về kiến thức đọc hiểu, thí sinh cần ôn kỹ các từ vựng theo các chủ đề trong sách giáo khoa, sau đó làm thật nhiều bài đọc hiểu xoay quanh các chủ đề đó.
Ví dụ, trong chủ đề về môi trường, thí sinh cần hiểu thế nào là hiện tượng hiệu ứng nhà kính, cái gì gây ra hiệu ứng nhà kính, kiến thức về sự biến đổi khí hậu và các hậu quả của nó hoặc các phong trào xanh v.v. Khi có kiến thức nền tốt về một chủ đề nào đó, việc đọc hiểu và loại bỏ phương án sai sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, học sinh cũng nên làm các bài đọc hiểu về các chủ đề khác nhau phòng trường hợp đề thi chính thức ra vào các chủ đề đọc hiểu hơi khác so với các chủ đề quen thuộc trong sách giáo khoa.
Theo cô Hoàng Xuân, trong quá trình luyện bài đọc hiểu, sau khi đã làm xong và tra soát đáp án, thí sinh cần tiến thêm một bước là phân tích để hiểu rõ bản thân hay mắc các lỗi sai nào để từ đó khắc phục, không mắc lại lỗi đó nữa. Điều này tránh những lỗi sai đáng tiếc khi các em thi thật. Riêng dạng câu hỏi từ vựng trong bài đọc hiểu, thí sinh có thể luyện kỹ năng đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh.
Cuối cùng, một chủ điểm không liên quan đến kiến thức nhưng có tác động lớn đến điểm số của thí sinh là kỹ năng làm bài. Cô Hoàng Xuân gợi ý trong giai đoạn ôn tập nước rút như hiện nay, thí sinh hãy thử sức với các đề thi thật, đề thi thử của các trường THPT trên toàn quốc để nâng cao kỹ năng làm bài dưới áp lực thời gian.
Theo cô Xuân, thí sinh nên luyện khoảng 2-3 đề mỗi tuần. Song song với luyện đề, các em cần làm thêm bài tập tổng ôn liên quan đến các chuyên đề như cụm động từ, kết hợp từ, trọng âm, phát âm, v.v. Tập trung vào những kiến thức còn đang yếu để đảm bảo ôn tập toàn diện các kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài thực chiến qua quá trình luyện đề và tối ưu thời gian ôn tập.