Chia nhỏ kiến thức để ôn thi Tiếng Anh hiệu quả

Phạm Khánh | 13/04/2023, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để ôn luyện hiệu quả cho bài thi môn Tiếng Anh, thí sinh cần nắm chắc kiến thức các phần gồm: Từ vựng, Ngữ pháp, Ngữ âm, Trọng âm và Đọc hiểu.

Theo cô Hoàng Xuân, giáo viên chuyên luyện thi Tiếng Anh trên nền tảng Tuyensinh247.com, Tiếng Anh là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều học sinh không chỉ sử dụng điểm Tiếng Anh để tốt nghiệp mà còn xét tuyển vào các trường đại học nên việc nắm chắc kiến thức và có phương pháp ôn tập phù hợp là vô cùng cần thiết.

Năm kiến thức trọng tâm

Gợi ý cách thức ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học môn Tiếng Anh, cô Hoàng Xuân chia kiến thức thành 5 phần trọng tâm gồm Từ vựng, Ngữ pháp, Ngữ âm, Trọng âm và Đọc hiểu.

Cụ thể, về từ vựng, đầu tiên, học sinh cần phải ôn tập thật kỹ từ vựng trong sách giáo khoa và chương trình phổ thông, đặc biệt là từ vựng trong sách giáo khoa chương trình lớp 11- 12. Điều này giúp các em xây dựng một nền tảng từ vựng tốt.

Trong quá trình ôn tập, thí sinh cũng cần chú ý đến sự kết hợp từ, từ đồng nghĩa - trái nghĩa, sự lựa chọn từ, các từ dễ gây nhầm lẫn. Sau khi đã ôn kỹ các từ vựng trong sách giáo khoa rồi, các em có thể ôn thêm các từ vựng nâng cao nằm ngoài chương trình sách giáo khoa, ví dụ như thành ngữ, cụm động từ, sự lựa chọn từ, từ dễ gây nhầm lẫn, v.v.

Ở kiến thức ngữ pháp, thí sinh nên bắt đầu ôn tập từ các chủ điểm ngữ pháp được học trong chương trình phổ thông, từ lớp 10 đến lớp 12. Đầu tiên, các em cần nắm chắc cấu trúc, cách dùng, sau đó thực hành làm bài tập thật nhiều và làm đi làm lại để củng cố kiến thức; đồng thời, nâng cao kỹ năng làm bài, chọn phương án đúng.

Ngoài ra, thí sinh nên ôn tập kỹ các chủ điểm ngữ pháp khó như đảo ngữ vì hầu như đề thi năm nào cũng kiểm tra dạng kiến thức này.

Chia nhỏ kiến thức để ôn thi Tiếng Anh hiệu quả ảnh 1

Cô giáo Hoàng Xuân. Ảnh: NVCC.

Về phần ngữ âm, phạm vi ôn tập cũng tương đối đa dạng. Thí sinh cần ôn tập nguyên tắc phát âm đuôi -ed, và đuôi -s/es cũng như các nguyên âm đơn/đôi trong tiếng Anh và tập đọc các từ trong sách giáo khoa cũng như làm thật nhiều dạng bài tập liên quan đến phần này để củng cố kiến thức.

Bên cạnh ngữ âm là kiến thức về trọng âm. Thí sinh cần ôn tập kỹ nguyên tắc về trọng âm của danh từ, tính từ, động từ có 2 âm tiết và 3 âm tiết, và nguyên tắc nhấn trọng âm của một số đuôi phổ biến. Ví dụ, các trường hợp đuôi -ic, đuôi - tion, đuôi -sion.

Cô Hoàng Xuân gợi ý, với mỗi 1 từ được học trong sách giáo khoa, hãy cố gắng tra từ điển xem từ đó được đọc như thế nào, trọng âm rơi vào đâu và luyện đọc theo hướng dẫn trong từ điển. Hầu như các xuất hiện trong câu hỏi về trọng âm trong đề thi thường nằm trong chương trình phổ thông nên thí sinh cần lưu ý nắm chắc kiến thức cơ bản này.

Trau dồi kỹ năng làm bài

Về kiến thức đọc hiểu, thí sinh cần ôn kỹ các từ vựng theo các chủ đề trong sách giáo khoa, sau đó làm thật nhiều bài đọc hiểu xoay quanh các chủ đề đó.

Ví dụ, trong chủ đề về môi trường, thí sinh cần hiểu thế nào là hiện tượng hiệu ứng nhà kính, cái gì gây ra hiệu ứng nhà kính, kiến thức về sự biến đổi khí hậu và các hậu quả của nó hoặc các phong trào xanh v.v. Khi có kiến thức nền tốt về một chủ đề nào đó, việc đọc hiểu và loại bỏ phương án sai sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, học sinh cũng nên làm các bài đọc hiểu về các chủ đề khác nhau phòng trường hợp đề thi chính thức ra vào các chủ đề đọc hiểu hơi khác so với các chủ đề quen thuộc trong sách giáo khoa.

Theo cô Hoàng Xuân, trong quá trình luyện bài đọc hiểu, sau khi đã làm xong và tra soát đáp án, thí sinh cần tiến thêm một bước là phân tích để hiểu rõ bản thân hay mắc các lỗi sai nào để từ đó khắc phục, không mắc lại lỗi đó nữa. Điều này tránh những lỗi sai đáng tiếc khi các em thi thật. Riêng dạng câu hỏi từ vựng trong bài đọc hiểu, thí sinh có thể luyện kỹ năng đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh.

Cuối cùng, một chủ điểm không liên quan đến kiến thức nhưng có tác động lớn đến điểm số của thí sinh là kỹ năng làm bài. Cô Hoàng Xuân gợi ý trong giai đoạn ôn tập nước rút như hiện nay, thí sinh hãy thử sức với các đề thi thật, đề thi thử của các trường THPT trên toàn quốc để nâng cao kỹ năng làm bài dưới áp lực thời gian.

Lịch thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023:

Chia nhỏ kiến thức để ôn thi Tiếng Anh hiệu quả ảnh 2

Theo cô Xuân, thí sinh nên luyện khoảng 2-3 đề mỗi tuần. Song song với luyện đề, các em cần làm thêm bài tập tổng ôn liên quan đến các chuyên đề như cụm động từ, kết hợp từ, trọng âm, phát âm, v.v. Tập trung vào những kiến thức còn đang yếu để đảm bảo ôn tập toàn diện các kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài thực chiến qua quá trình luyện đề và tối ưu thời gian ôn tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia nhỏ kiến thức để ôn thi Tiếng Anh hiệu quả