Chia sẻ 'học sinh với lối sống xanh'

15/10/2023, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 100 đại biểu là giáo viên, học sinh 31 tỉnh phía Bắc đã tham gia Hội thảo với chủ đề “Học sinh với lối sống xanh”.

Ngay sau lễ Phát động "Học sinh với lối sống xanh, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường", tại tỉnh Lào Cai tiếp tục diễn ra Hội thảo “Học sinh với lối sống xanh”. Hội thảo do Bộ GD&ĐT tổ chức, học sinh tự điều hành và thực hiện.

Tại Hội thảo, giáo viên và học sinh của 31 tỉnh phía Bắc đã được nghe tham luận về công tác bảo vệ môi trường, thực hiện lối sống xanh tại các tỉnh: Hưng Yên, Quảng Bình, Cao Bằng và Quảng Trị.

Em Nông Thủy Nương, trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng tham luận tại Hội thảo. ảnh 1
Em Nông Thủy Nương, trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng tham luận tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, em Nông Thủy Nương (lớp 10A5) và Nông Thị Thùy Linh (lớp 10A4), trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng đã tham luận với sáng kiến “Mỗi tuần một cây xanh”.

Em Nông Thuỷ Nương chia sẻ: “Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta khi cây xanh giúp hấp thu khí cacbonic và cung cấp lượng lớn ôxi. Vì thế, trồng thêm những chậu hoa hay cây cảnh nhỏ trong không gian học tập, làm việc và sinh hoạt sẽ giúp không khí trong lành hơn, tạo được không gian thoải mái, thư giãn hơn, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay”.

Thực hiện sáng kiến này, mỗi tuần Đoàn trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng đã mua mới một chậu hoa hoặc cây cảnh trị giá 120.000 đồng để cải tạo không gian trong nhà trường, lớp học. Kinh phí thực hiện sáng kiến “mỗi tuần một cây xanh” được trích từ kinh phí của hoạt động “Gom cơm mỗi ngày” và chương trình “Thùng rác xanh” do Đoàn trường phát động.

Sau hai năm thực hiện, sáng kiến “mỗi tuần một cây xanh” đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần cải tạo cảnh quan, thay đổi không gian sinh sống và học tập của học sinh, giáo viên nhà trường. Đồng thời, tạo được sự thay đổi về nhận thức và hành động, tạo thói quen tốt và tình yêu đối với thiên nhiên, đối với cây xanh cho các bạn học sinh trong trường.

“Sáng kiến đã thực hiện tại trường PTDTNT tỉnh Cao Bằng có thể thực hiện tại các trường học khác trên cả nước bởi chi phí thực hiện không quá lớn nhưng hiệu quả thật sự thiết thực và có tính lâu dài” - Nông Thị Thùy Linh chia sẻ.

Em Lâm Hồng Phúc, lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Quảng Trị tham luận tại Hội thảo. ảnh 2
Em Lâm Hồng Phúc, lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Quảng Trị tham luận tại Hội thảo.

Quảng Trị là tỉnh thường xuyên bị ảnh hưởng rất nặng của biến đổi khí hậu với các loại hình như: nắng hạn, mưa lũ, sạt lở đất… Chính vì vậy, em Lâm Hồng Phúc, người sáng lập và quản lý Dự án Green Era, lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Quảng Trị đã đưa đến Hội thảo tham luận: “Chúng em chọn hành động”.

“Chúng em chọn hành động, tin rằng cách làm của Dự án Green Era là một trong những giải pháp hiệu quả và sáng tạo để thích ứng phù hợp với biến đổi khí hậu” – Lâm Hồng Phúc chia sẻ.

Hiện Dự án Green Era đang phối hợp với Đoàn Thanh niên Ban Quản lý Khu bảo tồn Thiên nhiên Đakrông và người dân địa phương triển khai giai đoạn 1 trồng 1.000 cây bản địa trên diện tích tương đương 1ha vào khu vực rừng nghèo của Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Việc trồng rừng được hoàn thành vào giữa tháng 10/2023.

Nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường được học sinh đưa ra tại Hội thảo. ảnh 3
Nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường được học sinh đưa ra tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, nhiều học sinh đã chia sẻ, trình sáng kiến hoặc mô hình đã triển khai về tăng cường thực hành kỹ năng xanh, hành vi xanh, lối sống xanh cũng như đề xuất những giải pháp, kiến nghị.

Cùng với đó, các em đã giao lưu, thảo luận, hỏi đáp, trao đổi theo chủ đề do các nhóm thực hiện. Các hoạt động của học sinh nhằm lan tỏa trong cộng đồng với những thông điệp, hành động ý nghĩa, thiết thực ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
Lào Cai tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Ngành GD&ĐT Lào Cai đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng tới tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ 'học sinh với lối sống xanh'