Chia sẻ kinh nghiệm công chứng của Việt Nam và Cộng hoà Pháp

10/09/2023, 12:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 10/9, tại Trường ĐH Luật Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công chứng của Việt Nam và Cộng hoà Pháp.

Công chứng là một thiết chế đã có từ lâu đời, được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới với nhiệm vụ ngăn ngừa rủi ro cho các giao dịch dân sự đặc biệt giao dịch bất động sản.

Việt Nam là nước mới gia nhập Liên minh công chứng quốc tế và là thành viên thứ 84 của cộng đồng này. Tại Việt Nam, pháp luật về công chứng đang trong quá trình xây dựng và phát triển vì vậy rất cần lĩnh hội những kinh nghiệm từ các quốc gia có hệ thống công chứng phát triển trong Liên minh công chứng quốc tế.

Theo đó, trong những năm vừa qua, Công chứng Cộng hòa Pháp và Công chứng Việt Nam đã có những hoạt động hợp tác. Đồng thời, Hội công chứng viên một số tỉnh thành phố của Việt Nam đã kết nghĩa với một số tổ chức công chứng viên vùng của cộng hòa Pháp để tăng cường sự hiểu biết và học hỏi kinh nghiệm.

Vì vậy, Công chứng Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả của Bộ Tư pháp, Hội đồng công chứng tối cao Pháp trong một số hoạt động, dự án cụ thể, trong đó có việc xây dựng phần mềm hỗ trợ hoạt động công chứng, giới thiệu - ủng hộ Việt Nam trong việc gia nhập Liên minh công chứng quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm tại một số hội thảo, tọa đàm khoa học, trao đổi các đoàn tham quan, học hỏi kinh nghiệm...

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Chí Thiện - Chủ tịch Hội Công chứng viên Việt Nam nói: “Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang triển khai sửa đổi nhiều luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Giao dịch Điện tử, Luật Công chứng... đây là các luật trực tiếp liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của công chứng viên.

Các luật trên được xây dựng khoa học, đồng bộ và chặt chẽ sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc giúp bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro trong hoạt động nghề nghiệp của chính các Công chứng viên trong tương lai.

Song song với tiến trình cải cách tư pháp, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam nhận thấy cần phát huy hơn nữa năng lực, sáng tạo và vai trò phản biện xã hội và đề xuất các sáng kiến trong việc xây dựng pháp luật về công chứng, góp phần đảm bảo an toàn cho các giao dịch, ổn định kinh tế, trật tự an toàn xã hội”.

Ông Thiện cũng cho biết thêm, Trường ĐH Luật Hà Nội là đối tác quan trọng của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam trong hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học và đào tạo. Trường có truyền thống hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với các đối tác Pháp trong nhiều năm qua.

Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Trường ĐH Luật Hà Nội đã có những hoạt động cụ thể với các đối tác của Pháp nhằm triển khai các công việc trong các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa các bên.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, PGS. TS Tô Văn Hoà, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội chia sẻ: “Trường ĐH Luật Hà Nội rất vui mừng được chọn là nơi tổ chức Hội thảo quốc tế “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công chứng của Việt Nam và Cộng hoà Pháp”, thay mặt Lãnh đạo nhà trường xin được nồng liệt chào mừng các quý vị đại biểu đã tham dự Hội thảo”.

Hội thảo đã nhận được 12 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Hội thảo này là cơ hội để các bên có thể lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, cùng thảo luận, làm rõ những vấn đề về mặt lý luận; chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong việc nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về công chứng.

Hội thảo sẽ tập trung làm rõ một số nội dung mà các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam đang quan tâm như: Vai trò của công chứng trong việc đảm bảo an toàn pháp lý cho các giao dịch bất động sản; Chuyển đổi số trong hoạt động công chứng; Phạm vi, đối tượng của hoạt động công chứng; Việc liên thông thủ tục công chứng với các dịch vụ công khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ kinh nghiệm công chứng của Việt Nam và Cộng hoà Pháp