Tọa đàm được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với gần 300 đại biểu dự online, đến từ các trường đại học, cao đẳng, các trường học tại các tỉnh thành Hà Nội, Bắc Giang, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Phước, Phú Yên, Hà Tĩnh, Phú Thọ,... cùng các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục rộng khắp trong mạng lưới VJE của Tạp chí Giáo dục.
Tại buổi toạ đàm, GS Manabu Sato đã chia sẻ những tư tưởng quan trọng của mô hình sinh hoạt chuyên môn nổi tiếng thế giới này. Đồng thời, một số chuyên gia, một số nhà quản lí, giáo viên trực tiếp triển khai mô hình này tại Việt Nam đã chia sẻ về những khó khăn, thách thức và nhiều thành công từ quá trình nhiều năm triển khai mô hình này ở Việt Nam từ nhiều góc độ khác nhau.
GS Manabu Sato đã chia sẻ những tư tưởng quan trọng của mô hình cộng đồng học tập. |
Đặc biệt, trong buổi toạ đàm, GS Manabu Sato đã đưa ra những nội dung liên quan đến cuốn sách bằng tiếng Việt vừa xuất bản có tên Xây dựng Cộng đồng học tập. Cuốn sách trình bày những tư tưởng cơ bản, quan trọng và nhiều ví dụ thực tiễn và cụ thể về xây dựng cộng đồng học tập trong bối cảnh nhà trường hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn tới các trường học trên toàn cầu.
Những đổi mới trường học sau đại dịch Covid của GS Manabu Sato và trao đổi của các đại biểu đã cho thấy Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự thay đổi của thế giới sau Đại dịch Covid-19 đã đặt ra yêu cầu đổi mới nhà trường hơn bao giờ hết. Ba điểm quan trọng là sự đổi mới môi trường nhà trường, đổi mới giáo viên và đổi mới từng lớp học.
Cuối buổi tọa đàm, các giảng viên, nhà quản lí, nhà nghiên cứu đã cùng kết nối trong Mạng lưới Nghiên cứu bài học Việt Nam, đồng thời cùng gửi đi thông điệp quan trọng: Tại Việt Nam, cần thiết phải có sự kết nối giữa các giáo viên, các nhà trường với nhau để cùng thúc đẩy sự đổi mới trong cộng đồng học tập.
Mạng lưới được thành lập với mong muốn chia sẻ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giáo dục, đặc biệt là kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học nhằm nâng cao năng lực quan sát, phân tích việc học của học sinh, năng lực suy ngẫm về bài học, năng lực điều hành, để từ đó cải thiện năng lực dạy học của giáo viên và đổi mới nhà trường Việt Nam. Mạng lưới dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động trực tuyến định kì và một số hoạt động trực tiếp cho các thành viên do các chuyên gia giáo dục dẫn dắt, sự hỗ trợ của GS. Manabu Sato và Mạng lưới Quốc tế vì Cộng đồng học tập.