Chiến đấu cơ Trung Quốc thả pháo sáng chặn trực thăng Canada trên Biển Đông

Trà Khánh/VTC News | 03/11/2023, 22:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo hải quân Canada, chiến đấu cơ Trung Quốc đã thả pháo sáng phía trước trực thăng quân sự của Canada trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông vào cuối tuần trước.


CNN dẫn lời các quan chức quốc phòng Canada cho biết, hải quân nước này và chiến đấu cơ Trung Quốc đã có cuộc đối đầu nguy hiểm trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông vào cuối tuần trước.

Theo đó chiến đấu cơ Trung Quốc đã thả pháo sáng vào hướng trực thăng quân sự của hải quân Canada hoạt động như một hành động ngăn chặn. Các quan chức quốc phòng Canada cho rằng hành động này có thể dẫn tới việc trực thăng gặp sự cố.

Thiếu tá Rob Millen, sĩ quan không quân trên tàu khu trục HMCS Ottawa của Hải quân Hoàng gia Canada, cho biết: “Rủi ro đối với máy bay trực thăng trong trường hợp đó là mảnh pháo sáng rơi vào cánh quạt hoặc động cơ nên hành động là không an toàn, không đạt tiêu chuẩn, thiếu chuyên nghiệp”.

Chiến đấu cơ Trung Quốc thả pháo sáng chặn trực thăng Canada trên Biển Đông - Ảnh 1.

Tàu khu trục HMCS Ottawa (FFH 341) của hải quân Canada. (Ảnh: Hải quân Canada)

Thiếu tá Millen nói với CNN rằng đây là vụ va chạm thứ hai giữa trực thăng hải quân Canada và chiến đấu cơ J-11 của hải quân Trung Quốc. Trong vụ việc vào cuối tuần trước, máy bay Trung Quốc chỉ cách trực thăng Canada chỉ 30m.

Ông Millen nói thêm rằng Canada và các quốc gia khác đã nhiều lần chứng kiến ​​máy bay Trung Quốc có hành động bay áp sát nhưng hiếm khi thấy phi công Trung Quốc sử dụng pháo sáng để ngăn cản hoạt động trên không.

Các sĩ quan trên tàu Ottawa cho biết sự cố xảy ra khi trực thăng Canada tìm kiếm một tàu ngầm trong khu vực.

“Khi máy bay Trung Quốc đánh chặn ngày càng gần hơn, đến một thời điểm nào đó nó trở nên không an toàn” , ông Thiếu tá Millen nói. Đồng thời cho rằng trực thăng Canada đã gặp phải tình trạng nhiễu loạn không khí từ máy bay phản lực Trung Quốc điều này cũng gây nguy hiểm cho máy bay trực thăng.

Khi được hỏi về vụ đánh chặn tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 3/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân không nhận được báo cáo về tình huống được phía Canada đưa ra.

Chiến đấu cơ Trung Quốc thả pháo sáng chặn trực thăng Canada trên Biển Đông - Ảnh 2.

Trực thăng săn ngầm Sikorsky CH-148 Cyclone trong vụ va chạm với máy bay Trung Quốc hôm 29/10. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại quan điểm của mình về việc các máy bay chiến đấu của Canada tiến hành trinh sát gần lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng Canada sẽ kiềm chế hành vi không phù hợp để tránh tình hình trở nên phức tạp hơn” , ông Vương Văn Bân nói

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Trước đó, ngày 26/10, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ đã công bố đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích J-11 Trung Quốc áp sát máy bay ném bom chiến lược B-52 trên không phận quốc tế ở Biển Đông vào đêm 24/10.

Đoạn video do INDOPACOM đăng tải cũng cho thấy máy bay chiến đấu Trung Quốc đang tiếp cận rất gần B-52 nhưng nguy cơ va chạm thực sự ở mức độ nào vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, cuộc đánh chặn được tiến hành vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, làm tăng thêm mức độ nguy hiểm.

Bài liên quan
Kinh hoàng quái điểu lai khủng long cao 5 m ở Trung Quốc
Sinh vật lạ ở Phúc Kiến - Trung Quốc hơi giống đà điểu nhưng lại là khủng long, được mô tả là "kinh dị hơn phim Công viên kỷ Jura".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ Trung Quốc thả pháo sáng chặn trực thăng Canada trên Biển Đông