Giáo dục quốc phòng

Chiến dịch quyên tiền ủng hộ ‘cứu’ ông Trump

Đăng Minh (Theo Hill) 19/02/2024 14:30

GDTĐ - Chiến dịch quyên tiền giúp cựu Tổng thống Donald Trump nộp khoản phạt gần 355 triệu USD đã thu hút hơn 7.200 người ủng hộ.

Thẩm phán toà New York Arthur Engoron hôm 16/2 ra phán quyết yêu cầu ông Trump nộp phạt 354,9 triệu USD vì gian dối về giá trị tài sản ròng của mình với các bên cho vay. Phán quyết còn cấm vị cựu tổng thống 77 tuổi điều hành bất kỳ công ty nào ở New York trong 3 năm.

Reuters cho hay vụ kiện do Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra cáo buộc ông Trump và các công ty gia đình đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của ông lên tới 3,6 tỷ USD/năm trong hơn một thập kỷ, để lừa dối các ngân hàng đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn.

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Donald Trump tại tòa hình sự Manhattan, New York, Mỹ ngày 15/2. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh đó, bà Elena Cardone (vợ triệu phú tự thân Grant Cardone nổi tiếng của Mỹ), cuối tuần trước phát động chiến dịch "sát cánh cùng ông Trump" trên trang gây quỹ trực tuyến GoFundMe.

Mục tiêu của chiến dịch nhằm quyên góp đủ số tiền 355 triệu USD để cựu tổng thống Donald Trump nộp phạt theo phán quyết của thẩm phán tòa New York.

"Tôi kiên trì sát cánh cùng tổng thống Trump trước sự đối xử bất công và chưa từng có của một số người trong bộ máy tư pháp New York", bà Cardone viết trên GoFundMe.

Bà Cardone cho rằng những rắc rối pháp lý gần đây của Trump không chỉ nhắm vào ông Trump mà còn tấn công vào sự công bằng mà người dân Mỹ đều đáng được hưởng.

Trước sự kêu gọi của bà Cardone, tính tới ngày 19/2, chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ của hơn 7.200 người, với tổng số tiền quyên góp gần 370.000 USD để giúp ông Trump.

Tuy nhiên, số tiền này hiện thấp hơn rất nhiều so với mức phạt mà thẩm phán tòa New York đưa ra.

Ông Trump tuyên bố kháng cáo và gọi đây là sự “can thiệp bầu cử nhằm ngăn ông trở lại Nhà Trắng”. Mặc dù vậy, ông vẫn phải nhanh chóng nộp số tiền phạt kèm lãi. Nếu không, sẽ bị giới chức New York áp dụng các biện pháp cưỡng chế, trong đó có tịch thu tài sản ở bang này.

Theo quy định, nếu như cựu Tổng thống kháng cáo thành công, số tiền phạt sẽ được trả lại cho ông.

Văn phòng tổng chưởng lý New York tính toán nếu kèm theo tiền lãi, ông Trump và doanh nghiệp của ông có thể phải nộp phạt tổng cộng hơn 450 triệu USD. Đây là số tiền lớn và Trump có thể phải bán một số bất động sản, khoản đầu tư và cổ phiếu để nộp phạt.

Hiện ông Trump còn đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự trong 4 vụ án khác, trong đó có phiên tòa tại New York dự kiến vào ngày 25/3, cáo buộc ông chi tiền bịt miệng một nữ diễn viên phim người lớn.

Bất chấp phải đối diện với loạt vấn đề pháp lý, ông Trump vẫn thắng bà Nikki Haley trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà gần đây ở các bang Iowa, New Hampshire và Nevada.

Bài liên quan
Phản ứng của ông Trump sau khi Tổng thống Nga Putin nói muốn ông Biden thắng cử
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/2 đã có phản ứng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói muốn ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến dịch quyên tiền ủng hộ ‘cứu’ ông Trump