Trung Quốc sở hữu đội tàu hùng hậu. Ảnh: VCG
Chiến thắng sít sao
Trước đó hồi tháng 8, Dịch vụ nghiên cứu hàng hải và vận chuyển toàn cầu Clarksons Research công bố, Trung Quốc đã vượt qua Hy Lạp để trở thành chủ sở hữu đội tàu biển lớn nhất thế giới xét về tổng trọng tải (GT).
Đầu thế kỷ 21, Nhật Bản là quốc gia sở hữu đội tàu lớn nhất xét về tổng trọng tải, sau đó Hy Lạp vượt Nhật Bản vào năm 2013 giành vị trí quán quân. Đến năm 2018, Trung Quốc cũng vượt qua Nhật Bản và bắt đầu "bám đuổi" Hy Lạp.
Hy Lạp, nơi có nhiều "ông vua" vận tải biển và công ty sở hữu tàu nổi tiếng, vốn là quốc gia có đội tàu lớn nhất thế giới xét về tổng trọng tải trong thập kỷ qua.
Bảng xếp hạng mới nhất từ Clarksons Research cho thấy, đội tàu thuộc sở hữu của Trung Quốc giành vị thứ nhất với tổng trọng tải 249,2 triệu GT. Hy Lạp đứng thứ hai với 249 triệu GT và Nhật Bản đứng thứ ba với 181 triệu GT.
Các chuyên gia cho rằng những thứ hạng này phù hợp với kỳ vọng, do Trung Quốc tiếp tục là trung tâm sản xuất lớn và các yếu tố tích cực khác.
Chia sẻ với Thời báo Hoàn cầu, ông Lý Ngạn Khánh, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, cho biết: "Ngành công nghiệp vận tải biển của Trung Quốc đang trên đà phát triển, vị thế trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới vẫn rất vững chắc. Những yếu tố này góp phần tạo nên thứ hạng cao".
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hồi tháng 7 cho biết, trong nửa đầu năm 2023, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đã hoàn thành 21,13 triệu tấn trọng tải (DWT) tàu mới, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đơn hàng mới đạt 37,67 triệu DWT, tăng 67,7% và đơn hàng sẵn có đạt 123,77 triệu DWT, tăng 20,5%. Tất cả các chỉ số này đảm bảo thứ hạng hàng đầu toàn cầu của Trung Quốc.
"Khi đội tàu của Trung Quốc mở rộng, nhu cầu về tàu mới tăng lên một cách tự nhiên… Ngành đóng tàu [Trung Quốc] hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước và hơn 70% đơn đặt hàng mới của chúng tôi đến từ nước ngoài" , ông Lý Ngạn Khánh nói.
Stephen Gordon, nhà phân tích của Clarksons Research, cho rằng sự tăng trưởng của đội tàu của Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên do quy mô hàng hóa khổng lồ cũng như ngành đóng tàu và ngành tài chính của nước này đang ngày càng phát triển năng động.
Ông cho hay, lượng đơn đặt hàng hiện tại của các chủ tàu Trung Quốc gần gấp đôi so với các chủ tàu Hy Lạp và các chủ tàu Trung Quốc cũng rất tích cực trong việc mua bán tàu cũ.