Chiến thuật giúp nữ sinh vùng núi dành trọn hai điểm 10 tốt nghiệp

03/08/2023, 10:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với phương pháp học linh hoạt cùng chiến thuật làm bài hợp lý giúp Phạm Gia Linh, Trường THPT Thạch Thành 1 dành trọn điểm 10 Tiếng Anh và môn GDCD.

Linh hoạt khi làm bài

Phạm Gia Linh là cựu học sinh lớp 12A4, Trường THPT Thạch Thành 1 (Thạch Thành, Thanh Hóa). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nữ sinh đạt 27,85 điểm 3 môn khối D1, với Toán: 8,6; Ngữ văn: 9,25 và tiếng Anh được 10 điểm.

Ngoài ra, Gia Linh còn đạt điểm tuyệt đối môn Giáo dục công dân, trở thành học sinh duy nhất của ngôi trường miền núi xứ Thanh dành trọn 2 điểm 10 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Khoảnh khắc nhận tin vui, Gia Linh khá bất ngờ và vỡ òa cảm xúc. Nữ sinh có khuôn mặt tròn hiền dịu, đôi mắt sáng cùng nụ cười tươi tắn. Linh kể, trong 3 môn khối D1, bạn yêu thích nhất là tiếng Anh, từng đoạt giải Nhì môn này tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 12.

“Từ nhỏ em đã tiếp xúc với tiếng Anh thông qua những bộ phim hoạt hình. Sau này khi lớn lên, em nhận thấy tiếng Anh không chỉ là môn học mang lại sự hứng thú, mà còn là ngôn ngữ quốc tế. Đặc biệt, tiếng Anh còn có thể bổ trợ trong việc học nhiều thứ tiếng khác”, Linh bộc bạch.

Nữ sinh cho biết, khó khăn lớn nhất của học sinh miền núi khi học tiếng Anh đó là không có các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm như ở khu vực thành phố.

Vì vậy, ngoài kiến thức được truyền thụ từ thầy cô, Linh thường tham gia các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến do các trung tâm hoặc trường đại học tổ chức.

Chiến thuật giúp nữ sinh vùng núi dành trọn hai điểm 10 tốt nghiệp ảnh 1

Gia Linh (ở giữa) cùng bạn học.

Đặc biệt, mỗi ngày Linh thường dành ít nhất 2 tiếng xem lại bài cũ. Phần nào chưa hiểu sẽ học lại thật kỹ để không bị quên kiến thức. “Thi thoảng em cũng tham gia các nhóm trên Facebook để mở mang kiến thức. Khi thấy nội dung nào thú vị em sẽ lấy giấy bút ghi lại”, Linh nói.

Trong quá trình làm bài thi, nữ sinh vùng núi áp dụng chiến thuật của riêng mình. Phần kiến thức ngữ âm, trọng âm sẽ được Linh ưu tiên làm trước. Với bài đọc hiểu, nữ sinh sẽ làm theo thứ tự từ bài ngắn đến bài dài.

“Những câu khó em thường gạch chân lại, sau khi giải quyết xong câu dễ, em sẽ quay lại thật bình tĩnh làm. Ngoài ra, em cũng sử dụng phương pháp loại trừ để chọn ra đáp án đúng”, nữ sinh bật mí.

Với môn Giáo dục công dân, Gia Linh học theo phương pháp ghi nhớ từ khóa. Vì vậy, ngay cả khi dành rất ít thời gian cho môn học này, bạn vẫn đạt điểm tuyệt đối, và chỉ mất một nửa thời gian để hoàn thành bài thi.

Việc giữ tinh thần thoải mái trong suốt quá trình làm bài thi cũng giúp Gia Linh dành trọn 2 điểm 10 thi tốt nghiệp. Linh cho biết, bạn không bị áp lực ở bất kỳ môn thi nào, quá trình làm bài, nữ sinh cũng rất bình tĩnh nên gần như không mắc phải sai sót nào nghiêm trọng.

Thích thử thách bản thân

Với 27,85 điểm, Gia Linh đăng ký xét tuyển vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại Thương. Ngoài ra, nữ sinh cũng đăng ký thêm nguyện vọng vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Linh kể, lựa chọn ngành học này hoàn toàn xuất phát từ sở thích và đam mê của bản thân. Mặc dù, trước đó gia đình có định hướng cho nữ sinh theo ngành Sư phạm. “Bố mẹ mong muốn em theo Sư phạm, nhưng em lại thích thử thách bản thân ở những ngành học mới, năng động hơn”, Linh vui vẻ nói.

Chiến thuật giúp nữ sinh vùng núi dành trọn hai điểm 10 tốt nghiệp ảnh 2

Gia Linh cùng thầy giáo chủ nhiệm Lê Hồng Ngọc, Trường THPT Thạch Thành 1. Ảnh: LT.

Nhắc tới cô học trò, thầy Lê Hồng Ngọc (giáo viên chủ nhiệm, giảng dạy môn tiếng Anh), nhận xét: “Gia Linh là một trong những học trò xuất sắc nhất của tôi đến thời điểm này. Ở em hội tụ nhiều tố chất, thông minh và rất chăm chỉ, đặc biệt là tinh thần cầu thị, khả năng tự học rất cao”.

Theo thầy Ngọc, ngoài thành tích học tập nổi bật, Gia Linh còn là lớp trưởng rất trách nhiệm. Thầy cũng không bất ngờ khi cô học trò đạt điểm tuyệt đối môn tiếng Anh. Bởi, Gia Linh từng đoạt giải Nhì và Ba môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 và 12. Nữ sinh cũng lên kế hoạch ôn tập từ sớm và đặt mục tiêu đạt điểm tuyệt đối ở môn học sở trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến thuật giúp nữ sinh vùng núi dành trọn hai điểm 10 tốt nghiệp