Chiêu thức tinh vi của nữ doanh nhân lừa huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh

Theo Tiền Lê | 12/11/2023, 19:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên quan đến vụ lừa đảo huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh từng lập hẳn trang web công phu để quảng bá với những ngôn từ hào nhoáng, giới thiệu dự án, đưa các sản phẩm sâm Ngọc Linh lên bày bán.

Chiêu thức tinh vi của nữ doanh nhân lừa huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh - Ảnh 1.

Bà Phạm Mỹ Hạnh. Ảnh: Thanh Hà

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa khởi tố bị can bà Phạm Mỹ Hạnh (SN 1980, trú tại quận Cầu Giấy) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền huy động 1.200 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, theo tìm hiểu của phóng viên, MHG đã từng lập một trang web để quảng bá với những ngôn từ hào nhoáng , giới thiệu Dự án MHG - Khu Du lịch Sinh thái Măng Cành được đầu tư và xây dựng tại Km18, tỉnh lộ 676 (xã Măng Cành, huyện Kon Plông, Kon Tum) từ năm 2019 với đăng ký pháp quyền là Hợp tác xã Nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông.

Theo giới thiệu của MHG, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản... đồng hành sát cánh, MHG tự tin triển khai dự án thành công ngoài mong đợi.

"Nổi bật tại MHG Farm là khu vực trồng vườn sâm Ngọc Linh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao với quy trình quản lý khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế”, -doanh nghiệp này giới thiệu và rao bán các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh trên 10 năm tuổi như rượu, lương khô, trà... giá từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.

Chiêu thức tinh vi của nữ doanh nhân lừa huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh - Ảnh 2.

Sản phẩm rượu sâm Ngọc Linh trên 10 năm tuổi được bày bán trên trang web MHG

MHG còn “nổ”: “Với khát vọng mang lại cuộc sống giàu đẹp hơn và tình yêu dành cho Sâm Ngọc Linh, MHG đưa ra các phương án Hợp tác trồng Sâm Ngọc Linh công nghệ cao dành cho các nhà đầu tư tâm huyết với chính sách hấp dẫn”.

Tuy vậy, đến thời điểm này không thể truy cập vào trang web của Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh nữa. Theo nguồn tin của phóng viên, động thái này diễn ra sau khi có thông tin công an đang điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo góp vốn của MHG, mạo danh trồng sâm Ngọc Linh.

Chiêu thức tinh vi của nữ doanh nhân lừa huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh - Ảnh 3.

Liên quan đến sự việc trên trên, ông Đặng Quang Hà - Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, huyện không cấp chủ trương trồng sâm Ngọc Linh cho MHG hay Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông. Hơn nữa, huyện có nhiều dự án đầu tư về nông nghiệp, dược liệu nhưng chưa dự án đầu tư nào được cấp chủ trương trồng sâm Ngọc Linh, bởi lẽ Kon Plông không nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cũng như vùng quy hoạch phát triển sâm Ngọc Linh.

Theo ông Hà, huyện Kon Plông cũng đã có văn bản phản hồi đề nghị của Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) về cung cấp thông tin, tài liệu liên quan MHG đã quảng bá trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Kon Plông. Ông Hà cũng khẳng định, tỉnh Kon Tum hiện chỉ có chỉ dẫn địa lý trồng sâm Ngọc Linh thuộc hai huyện là Tu Mơ Rông và Đắk Glei. Riêng huyện Kon Plông chưa triển khai trồng sâm Ngọc Linh.

Theo ông Hà, MHG có dự án nông trại hữu cơ do Hợp tác xã Nông nghiệp Tuyết Sơn thực hiện trên địa bàn chủ yếu trồng sâm đương quy, sâm dây. Ông Hà cũng khẳng định dự án này không có nội dung đầu tư trồng sâm Ngọc Linh, MHG giới thiệu doanh nghiệp có trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Kon Plông là không đúng.

Chiêu thức tinh vi của nữ doanh nhân lừa huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh - Ảnh 4.

Như Tiền Phong đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã bắt tạm giam bà Phạm Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG).

Thời điểm cuối năm 2022, MHG đưa thông tin sai sự thật về các dự án đầu tư trồng sâm Ngọc Linh tại một số tỉnh, thu lợi nhuận cao để huy động vốn. Số tiền huy động được, bà Hạnh chỉ dùng một phần để trả lãi cho người góp vốn. Cơ quan chức năng cáo buộc, bị can đã huy động vốn của nhiều cá nhân với tổng số tiền lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

Được biết, MHG được thành lập tháng 8/2017, đến tháng 11/2022, bà Hạnh là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty.

Cơ quan điều tra cũng đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can Hạnh và thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan.

Ngày 29/1/2022, báo Tiền Phong có bài viết "Cảnh báo vấn nạn nhiều công ty trồng sâm Ngọc Linh trên “giấy” liên quan đến Cty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh. Cụ thể, Cục sở hữu trí tuệ mới cấp chỉ dẫn địa lý cho sâm Ngọc Linh tại 9 xã của 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei. Tuy nhiên, Cty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh lại “trồng” sâm Ngọc Linh tại huyện Kon Plông, là địa danh ngoài vùng chỉ dẫn địa lý. Trên trang “samngoclinhmhg.com” của công ty này rao bán đủ các loại mặt hàng như lương khô sâm Ngọc Linh, rượu sâm Ngọc Linh thượng hạng MHG, sâm Ngọc Linh thái lát ngâm mật ong…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu thức tinh vi của nữ doanh nhân lừa huy động 1.200 tỷ cho dự án sâm Ngọc Linh