Trước đó, trong Quyết định 168/QĐ-TTg ngày 7-2-2017 của Thủ tướng đã quy định A0 sẽ chuyển thành công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện hạch toán độc lập trong EVN trong giai đoạn 2019-2020, sau đó chuyển thành đơn vị độc lập về nhân sự, pháp lý, tài chính, không chung lợi ích với bên bán điện và bên mua điện, do nhà nước năm giữ 100% vốn điều lệ giai đoạn 2021-2025.
Tháng 9-2018 khi Uỷ ban Quản lý vốn được thành lập, nhiệm vụ tái cơ cấu A0 được giao cho cơ quan này, nhưng đến nay việc tái cơ cấu A0 vẫn chưa được phê duyệt và triển khai thực hiện.
Vào đầu tháng 6 năm nay, Bộ Công Thương đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển A0 về Bộ Công Thương. Bộ này đưa ra hai phương án.
Phương án 1, A0 trở thành đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện trực thuộc Bộ Công Thương.
Phương án 2, A0 trở thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện 100% vốn Nhà nước trực thuộc Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương đánh giá cả hai phương án đều đảm bảo các tiêu chí về tính độc lập, khách quan của A0 so với hiện tại, khả năng phối hợp với các đơn vị liên quan và khả năng linh hoạt đổi mới, sáng tạo.
Tuy nhiên, Bộ cho rằng trong điều kiện hiện nay, để đáp ứng mục tiêu chuyển nguyên trạng A0 về trực thuộc Bộ Công Thương thì mô hình đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện là phù hợp. Trong giai đoạn tiếp theo, sau khi Luật giá và Luật điện luật sửa đổi được ban hành, có thể xem xét thêm phương án 2.
Góp ý sau đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển A0 từ EVN về Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ đánh giá việc A0 hoạt động theo mô hình doanh nghiệp sẽ phù hợp với việc quản lý, vận hành thị trường điện lực theo cơ chế thị trường hơn là theo hình thức đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo Bộ Nội vụ, trường hợp chuyển A0 thành đơn vị sự nghiệp công lập như đề xuất của Bộ Công Thương sẽ vướng rất nhiều các văn bản pháp lý có liên quan và sẽ không tách bạch được chức năng kinh doanh với chức năng quản lý nhà nước.