Chính phủ Mỹ dùng quyền khẩn cấp bán gần 14.000 quả đạn tăng cho Israel, không qua quốc hội

10/12/2023, 08:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lầu Năm Góc cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán gần 14.000 quả đạn xe tăng cho Israel mà không cần thông qua sự xét duyệt của quốc hội.

Ngày 9-12, Lầu Năm Góc cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán gần 14.000 quả đạn xe tăng cho Israel mà không cần thông qua sự xét duyệt của quốc hội, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể chính quyền ông Biden đã sử dụng đặc quyền khẩn cấp của Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí để cho phép một phần đạn dược, gần 14.000 trong số 45.000 quả đạn tăng mà Mỹ định bán cho Israel, giao ngay đến Israel mà không cần quốc hội thông qua.

Thương vụ này trị giá 106,5 triệu USD, bao gồm 13.981 quả đạn chống tăng 120 mm, đạn xe tăng Tracer cũng như sự hỗ trợ kỹ thuật, hậu cần từ Mỹ.

Chính phủ Mỹ dùng quyền khẩn cấp bán gần 14.000 quả đạn tăng cho Israel, không qua quốc hội - 1

Binh sĩ Israel gần biên giới Israel-Dải Gaza ngày 8-12. Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trình bày với quốc hội về vấn đề này, giải thích rằng đạn xe tăng phải được cung cấp ngay cho Israel vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

“Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel và điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng phòng vệ mạnh mẽ. Israel sẽ sử dụng năng lực để ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ của nước này” - theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng thương vụ này không ảnh hưởng đến năng lực quốc phòng của Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong khi bán vũ khí cho Israel, Washington tiếp tục yêu cầu chính phủ Israel phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và thực hiện mọi bước khả thi để tránh gây tổn hại cho dân thường.

Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh yêu cầu của Tổng thống Biden về gói viện trợ trị giá gần 106 tỉ USD cho Ukraine, Israel và các khu vực khác đang bị trì hoãn tại quốc hội Mỹ.

Bài liên quan
Mỹ tăng thuế, Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ
GDTĐ – Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ việc Washington tăng thuế với 18 tỷ USD hàng hóa xuất xứ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ dùng quyền khẩn cấp bán gần 14.000 quả đạn tăng cho Israel, không qua quốc hội