Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết

03/02/2024, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2024, chợ lá dong Trần Quý Cáp (Hà Nội) luôn nhộn nhịp từ sáng tới tối, tiểu thương vui mừng vì lượng khách đến mua tăng từng ngày.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 1

Chợ Trần Quý Cáp (quận Đống Đa) là chợ truyền thống chuyên bán lá dong lâu đời nhất Hà Nội. Tại đây, lá dong được bán quanh năm nhưng thời điểm nhộn nhịp nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, từ ngày 17 đến 29 tháng Chạp. Các cửa hàng bắt đầu mở bán từ 5h sáng đến tối muộn.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 2

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, con phố Trần Quý Cáp dài hơn 50m nhưng có khoảng 7 - 8 sạp hàng đủ các loại lá dong luôn tấp nập mua bán. Lá dong ở đây được nhập từ nhiều nơi, đủ loại kích thước khác nhau. Trong đó, lá dong rừng được nhập từ Lào Cai, Tuyên Quang, còn lá dong quê được nhập từ Thanh Oai (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam).

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 3

Rất đông người hối hả đến chợ mua lá dong to, đẹp, xanh mướt để gói bánh chưng đón Tết cổ truyền.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 4

Bán lá dong đã được 50 năm tại chợ Trần Quý Cáp, bà Mai Loan (69 tuổi) cho biết, năm nay thời tiết không thuận lợi nên việc thu hoạch lá dong được ít hơn so với mọi năm, ngoài ra, còn phải xuất khẩu ra nước ngoài nên giá bán tăng hơn so với mọi năm. Giá lá dong hiện từ 50.000 - 80.000 đồng/bó 50 lá, còn lá chuối có giá khoảng 15.000 đồng/kg và lạt buộc 15.000 đồng/bó.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 5

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 6

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 7

Năm nay bà Loan nhập hơn 10 vạn lá dong rừng để bán từ rằm tháng Chạp, lượng người mua nhiều nên có lúc hết cả lá để bán. Mỗi ngày bà bán được hơn 1 vạn lá dong và lạt buộc. "Lá dong rừng thường được ưa chuộng hơn, bán chạy hơn vì khi gói bánh sẽ cho ra màu xanh đẹp, bánh thơm, lúc bóc không bị dính. Lá dong quê gói bánh chưng thì sẽ có màu vàng, muốn xanh phải cho thêm lá riềng và lá dính vào bánh khi bóc", bà nói.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 8

Vui mừng vì nhập hàng đến đâu bán hết đến đó, anh Trần Thanh Tùng nói: "Nhiều cơ sở sản xuất bánh chưng hoặc nhà hàng đã đặt lá từ lâu và họ sẽ lấy số lượng lớn, còn lại số lượng ít sẽ bán cho khách lẻ".

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 9

Bà Trịnh thị Thái Hiền (ở Giảng Võ) cho biết, cứ từ ngày 23 - 25 tháng Chạp, bà và người thân lại lên trên chợ Trần Quý Cáp để mua lá dong về gói bánh chưng. Theo bà Hiền, lá dong ở đây năm nào cũng chuẩn, đẹp nên không cần lựa nhiều. Giá bán năm nay tăng hơn một chút so với mọi năm.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 10

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 11

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 12

“Hôm nay, tôi mua 120 lá dong và 3 bó lạt để gói 30 chiếc bánh chưng. Nhà tôi có truyền thống tự gói bánh chưng để cúng gia tiên, nên việc lựa chọn lá dong với tôi rất quan trọng. Dù cuộc sống đô thị bận rộn nhưng cả gia đình luôn giữ nếp xưa, cùng quây quần bên nồi bánh chưng thay vì mua sẵn tại cửa hàng”, bà Hiền nói.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 13

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 14

Để chọn được được những lá dong ưng ý, nhiều khách hàng kỹ tính phải bỏ ra 20 - 30 phút.

Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết - 15

Hình ảnh người dân tấp nập chở lá dong để về gói bánh chưng báo hiệu ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã cận kề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết