Chơi mà học ở trường vùng cao

Hà Thuận | 05/01/2023, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh được trải nghiệm, tiếp cận mục tiêu học tập với hoạt động chơi, còn phụ huynh có góc nhìn mới về tổ chức hoạt động dạy học ở trường.

Đó là kết quả mà Ngày hội “Học thông qua chơi” ở các trường vùng cao Lai Châu hướng tới.

Cơ hội trải nghiệm

Trong tháng 12/2022, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã tổ chức Ngày hội “Học thông qua chơi năm 2022 – 2023” (Ngày hội).

Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, kết nối phụ huynh, học sinh và thầy cô thông qua các hoạt động góc: Cảm xúc, thể chất, sáng tạo, nhận thức – xã hội hay như góc cha mẹ tìm hiểu về học thông qua chơi…

Thầy Lò Văn Vương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Học thông qua chơi là hướng tiếp cận giáo dục giúp học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh. Từ đó, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Đây là đặc trưng điển hình của chơi – các con hứng thú được tham gia chơi, được trải nghiệm những khoảnh khắc hồi hộp, ngạc nhiên, phấn khích hay vui sướng khi mình vượt qua những thử thách”.

Cũng theo thầy Vương, điểm đặc biệt của hình thức “học thông qua chơi” là học sinh được phải được tham gia vào quá trình hoạt động. Tính tích cực được thể hiện khi học sinh say sưa và tập trung cao độ vào hoạt động học tập. Trong quá trình học, các em có cơ hội liên hệ những điều đã biết, đã trải qua với những gì đang học. Thông qua trải nghiệm, thực hành, học sinh có cơ hội thể hiện và mở rộng hiểu biết của mình qua nhiều hình thức như thuyết trình, vẽ tranh, kể chuyện, xếp hình.

Em Tẩn Thị Hương, Lớp 3A1, Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng vui mừng: “Qua Ngày hội, em được tham gia các trò chơi tô, vẽ. Em cảm thấy rất vui và muốn được tham gia nhiều trò chơi như thế này nữa”.

“Trong Ngày hội có phần cơ hội thử nghiệm. Ở nội dung này, học sinh có thể thử nghiệm nhiều khả năng khác nhau để trả lời câu hỏi giả thuyết và tiếp tục đặt câu hỏi tiếp theo. Cách học này sẽ giúp các con tìm ra nhiều phương án giải quyết cho một vấn đề, từ đó hình thành tư duy đa chiều” – thầy Vương chia sẻ.

Về phần tương tác xã hội, đây là một công cụ hữu ích cho cả học và chơi. Thông qua thể hiện suy nghĩ của mình, qua tương tác trực tiếp, học sinh sẽ được chia sẻ và hiểu ý tưởng của bạn bè, thầy cô. Từ đó, học sinh không chỉ cảm thấy thoải mái mà còn cảm thấy gắn kết và tạo mối quan hệ thân thiết với các bạn trong lớp.

Ngày hội “Học thông qua chơi” cũng được Trường Tiểu học Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ tổ chức cho 100 học sinh từ lớp 1 - 3.

Thầy Nguyễn Ngọc Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Tăm cho biết: “Mục đích của Ngày hội là góp phần tạo nên một sân chơi thân thiện, bổ ích, để học sinh được trải nghiệm, thử sức nhằm hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất quan trọng phù hợp lứa tuổi. Qua đó, góp phần giáo dục kỹ năng sống, giúp các em phát huy năng lực, sở trường trong học tập và tham gia những hoạt động tập thể. Nhờ đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Chơi mà học ở trường vùng cao ảnh 1

Ngày hội “học thông qua chơi” ở Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng.

Góc nhìn mới...

Ngày hội “Học thông qua chơi” của Trường Tiểu học Nậm Tăm còn có sự tham gia của 100 phụ huynh và toàn thể giáo viên của nhà trường. Theo thầy Nguyễn Ngọc Chung, thông qua Ngày hội sẽ giúp phụ huynh nâng cao nhận thức về “Học thông qua chơi”. Từ đó, hiểu về lợi ích việc học và chơi đối với sự phát triển toàn diện của học sinh.

“Phụ huynh có hiểu biết cơ bản về Học thông qua Chơi như định nghĩa, các đặc điểm, nguyên tắc vận dụng tại nhà. Cùng với đó, hiểu về vai trò của mình trong việc hỗ trợ Học thông qua Chơi. Từ đó, phụ huynh có cái nhìn mới về việc tổ chức các hoạt động dạy học ở trường của thầy cô và có thể chơi cùng, học cùng và đồng hành với các con” – thầy Nguyễn Ngọc Chung cho biết.

Còn thầy Lò Văn Vương chia sẻ: “Cha mẹ cần định ra các hoạt động để tạo cơ hội cho con đưa ra ý tưởng, ý kiến cá nhân, lựa chọn cách học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Từ đó, các con chia sẻ và tự hào về những điều mà mình học được. Nguyên tắc quản lý việc học tập hiệu quả là cha mẹ hãy tạo ra văn hoá học tập, trong đó các con làm việc hiệu quả, tôn trọng nhau và luôn vui vẻ”.

“Thay vì đưa ra các hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cách làm thì hãy để cho các con chủ động khám phá bài học. Cha mẹ cần tạo không khí an toàn, thân thiện và được quan tâm. Áp dụng kỷ luật tích cực trong khi tham gia hoạt động và đưa ra hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, bao quát tốt việc học của các con” – Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng nói.

Tham dự Ngày hội, anh Chẻo A Sun, bản Sì Lèng Chải, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ cho biết: “Tôi có con học ở Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng. Đến tham gia Ngày hội, tôi thấy chương trình rất bổ ích cho mình và con. Tôi biết được cách dạy con học và chơi như thế nào cho đúng. Tôi sẽ tạo điều kiện để con đến trường và học tập một cách thoải mái nhất”.

Tại Ngày hội, giáo viên đã sắp xếp không gian học tập tích cực, cởi mở với các đồ dùng và thiết bị học tập được sắp xếp có chủ đích. Các thiết bị, dụng cụ, tài liệu học tập phong phú và đa dạng, phù hợp với Học thông qua chơi. Qua đó, học sinh có thể cùng phụ huynh sắp xếp không gian học để chia sẻ công việc với cha mẹ và giúp cho không gian học thân thiện.

Thầy Lò Văn Vương chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị cũng như tuyên truyền đến phụ huynh để họ nhiệt tình tham gia. Số lượng phụ huynh rất đông và có một tâm thế phấn khởi khi tham gia chương trình. Hy vọng qua việc tổ chức Ngày hội, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với phụ huynh, giáo viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Ông Nguyễn Vương Hùng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Thổ cho biết: “Sự phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên trong việc giáo dục học sinh ở nhà cũng là một yếu tố rất quan trọng. Cho nên trong những năm qua, chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt nội dung học thông qua chơi trong quá trình dạy học. Đồng thời, vận dụng cho phụ huynh thực hiện những nội dung này ở nhà, nhằm tạo nên hiệu quả trong công tác giáo dục và đào tạo”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chơi mà học ở trường vùng cao