Chồng bị phát hiện làm ăn với Nga, Thủ tướng Estonia chịu áp lực từ chức

Bình Giang | 27/08/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đang phải chịu áp lực lớn phải từ chức, sau khi truyền thông nước này tiết lộ vai trò của chồng bà trong một công ty gián tiếp kinh doanh ở Nga sau khi xung đột nổ ra.

Chồng bị phát hiện làm ăn với Nga, Thủ tướng Estonia chịu áp lực từ chức - Ảnh 1.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas và chồng. (Ảnh: EPA)

Bà Kallas, 46 tuổi, là một trong những người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất ở châu Âu. Bà kêu gọi tất cả các công ty Liên minh châu Âu (EU) ngừng kinh doanh với Nga sau khi cuộc xung đột nổ ra ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Ngày 25/8, chồng bà - ông Arvo Hallik - cho biết sẽ bán 25% cổ phần của mình trong Stark Logistics, một công ty vận tải đường bộ hợp tác với một công ty Estonia có làm ăn ở Nga. Ông cũng cho biết sẽ từ chức giám đốc tài chính của công ty và rời khỏi hội đồng quản trị.

Phe đối lập kêu gọi bà Kallas từ chức, trong khi các thành viên của chính phủ liên minh ba đảng trung hữu yêu cầu bà giải thích về hoạt động của ông Hallik.

“Chúng tôi tin rằng mình đang làm điều đúng đắn, giúp đỡ đúng người và cứu một công ty tốt của Estonia, nếu không chúng tôi đã không thể làm được điều đó”, ông Hallik viết trong một tuyên bố được đài truyền hình công cộng Estonia ERR đăng tải.

Công ty vận tải Stark Logistics đường bộ tiếp tục hợp tác với một công ty hoạt động ở Nga. Tuy nhiên, cơ quan an ninh nội bộ Estonia KAPO xác nhận với ERR rằng các công ty liên quan đến chồng thủ tướng không vi phạm lệnh trừng phạt.

Ông Hallik bảo vệ khoản tiền 350.000 euro mà vợ mình vay cho công ty mẹ của ông - công ty sở hữu cổ phần của Stark.

Theo ERR , ông Hallik khẳng định ông luôn hành động đúng pháp luật trong suốt 13 năm gắn bó với công ty.

Nhóm Đảng Trung tâm đối lập, được cộng đồng dân tộc thiểu số Nga khá lớn ở Estonia ủng hộ, đang xem xét kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Kallas, BNS đưa tin.

Theo BNS , Chủ tịch đảng Tanel Kiik cho rằng vụ bê bối đã gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của nhà nước Estonia.

Tổng thống Alar Karis, người thuộc đảng cấp dưới trong liên minh cầm quyền, cũng kêu gọi thủ tướng giải thích tình hình.

Bà Kallas trở thành thủ tướng Estonia từ tháng 1/2021. Bà tái đắc cử vào tháng 3 năm nay, một phần nhờ những phát biểu mạnh mẽ về việc áp lệnh trừng phạt Nga.

Estonia có chung 300km biên giới với Nga.

Theo AP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chồng bị phát hiện làm ăn với Nga, Thủ tướng Estonia chịu áp lực từ chức