Chông chênh đường đến giảng đường của nam sinh đạt 3 điểm 10

07/08/2023, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đạt kết quả cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng giấc mơ vào giảng đường đại học của Ngô Văn Phượng trở nên chông chênh vì gia cảnh khó khăn.

Vượt khó thành thủ khoa

Ngô Văn Phượng, cựu học sinh Trường THPT Phú Bình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên trở thành thủ khoa toàn tỉnh Thái Nguyên với số điểm 55,4, với các môn lần lượt là Toán 7,6, Ngữ văn 9, Tiếng Anh 8,8 và 3 điểm 10 các môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân, em còn đứng thứ 26/100 thí sinh khối C có điểm cao nhất cả nước.

Những ngày qua, Ngô Văn Phượng nhận được nhiều lời chúc mừng của thầy cô, bạn bè. Trang Fanpage Facebook của nhà trường đã đăng tải những thông tin, hình ảnh về kết quả thi, cũng như tấm gương vượt khó học tập của Phượng để chúc mừng, động viên em. Song, niềm vui đó như thoáng qua bởi tâm trạng của gia đình và bản thân Phượng đang buồn vui lẫn lộn, vừa tự hào nhưng cũng rất lo lắng.

Bởi, Phượng sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, mẹ em bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc màu da cam, bà ngoại em đã già yếu.

Ở vùng quê nghèo xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, các hộ gia đình phần lớn chỉ trông chờ vào nông nghiệp, thu nhập thấp. Mấy năm trước, căn nhà cấp 4 của gia đình Phượng được chính quyền địa phương, người thân, bà con lối xóm hỗ trợ, xây dựng. Còn cuộc sống hàng ngày của ba mẹ con bà cháu vẫn khó khăn, trông vào những đồng trợ cấp ít ỏi của bà và mẹ.

Suốt những năm học dưới mái Trường THPT Phú Bình, Phượng đã được nhà trường, thầy cô hỗ trợ về vật chất, tinh thần. Không phụ lòng mọi người, Ngô Văn Phượng trở thành tấm gương tiêu biểu học sinh nghèo vượt khó và là cá nhân có thành tích nổi bật của Trường THPT Phú Bình. Cụ thể, nam sinh đã đoạt giải Khuyến khích trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Nguyên môn Ngữ Văn lớp 10, 11 và 12. Ba năm liên tiếp em là học sinh giỏi toàn diện.

Đặc biệt, với số điểm 29/30 khối C00 tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó của em. Với số điểm này, con đường đến giảng đường của Ngô Văn Phượng rất rộng mở, được biết Phượng có nguyện vọng nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Chông chênh đường đến giảng đường của nam sinh đạt 3 điểm 10 ảnh 1

Ngô Văn Phượng đứng thứ 26/100 thí sinh khối C có điểm cao nhất cả nước.

Nỗ lực viết ước mơ

Trong ngôi nhà nhỏ ở xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên Phượng rụt rè cho biết: Khi nhận được kết quả thi tốt nghiệp, em cũng không quá bất ngờ, mà có chút tiếc nuối bởi đề thi có lượng kiến thức rất sát với đề thi thử của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em nghĩ là nếu cẩn thận hơn em có thể giành được số điểm cao hơn thế.

Trong cả 3 môn học, Phượng dành niềm yêu thích đặc biệt với môn Lịch Sử, bởi môn học này giúp em tìm hiểu về văn hoá và nguồn cội, cũng như nâng cao vốn hiểu biết, từ đó giúp thế hệ trẻ biết trân trọng quá khứ, biết ơn và thêm yêu quê hương, đất nước.

Trên chặng đường sắp tới, Phượng cho hay nếu được vào đại học, em sẽ cố gắng vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí và các chi phí sinh hoạt. Bên cạnh đó, em cũng sẽ nỗ lực học tập thật tốt để dành được học bổng của trường.

Cô giáo Hoàng Thị Phương Thùy, giáo viên trường THPT Phú Bình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Ngô Văn Phượng không tham gia học thêm ở bất kỳ trung tâm nào, có được kết quả trên là nhờ vào tinh thần tự học và quyết tâm nỗ lực vượt khó của em. Trong bốn lần thi thử, 2 lần đề do Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên và 2 lần đề thi do trường ra, Phượng đều đạt thành tích xếp số một toàn trường.

"Để hỗ trợ nam sinh, những năm qua, nhà trường đã miễn giảm nhiều khoản đóng góp và dành cho em những suất học bổng để giúp Phượng yên tâm đến trường. Với số điểm 29/30 khối C00 tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Phượng có thể đỗ vào các trường thuộc diện tốp đầu của cả nước". Cô Thùy cho biết

Chính vì vậy, thông qua báo GD&ĐT, em Ngô Văn Phượng và gia đình cũng như giáo viên nhà trường mong các tổ chức, cá nhân xã hội và các mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ để em vững bước vào giảng đường đại học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chông chênh đường đến giảng đường của nam sinh đạt 3 điểm 10