Chống hoa mắt, chóng mặt đột ngột bằng phương pháp nào?

Phạm Hoa | 08/09/2023, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hoa mắt, chóng mặt đột ngột, là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp, thường là triệu chứng như cao huyết áp, huyết áp thấp, thiếu máu, trúng độc, cảm cúm. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp các tai nạn bất ngờ.

chong-mat.jpg
Hoa mắt, chóng mặt không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Chứng bệnh hoa mắt, chóng mặt là gì?

Theo Đông y, hoa mắt chóng mặt được gọi là “Huyễn vựng”.Huyễn” có nghĩa là hoa mắt, trước mắt tối sầm, không nhìn thấy gì, “vựng” là choáng váng, có cảm giác mọi vật quay cuồng mất thăng bằng không thể đứng vững.

Tình trạng hoa mắt chóng mặt thường xuất hiện cùng với một số triệu chứng khác như lợm giọng, nôn mửa, vã mồ hôi, ù tai, sức nghe giảm, điếc tạm thời, trong tai có tiếng như ve kêu...

Trường hợp hoa mắt chóng mặt nhẹ, người bệnh chỉ cần nhắm mắt và nằm nghỉ ngơi cũng có thể tự hết. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh cảm thấy tròng trành, nghiêng qua nghiêng lại, như đang ngồi trên thuyền, trên xe, không sao đứng lên được, thậm chí đột nhiên ngã lăn ra.

Trong những trường hợp không tự khỏi, người bệnh nên đi khám để dự phòng các bệnh như tăng huyết áp, vữa xơ động mạch, huyết áp thấp...

Với những trường hợp hoa mắt chóng mặt “thứ phát”, nghĩa là do một căn bệnh khác gây nên, ví dụ như cao huyết áp, thiếu máu... chỉ cần tập trung chữa khỏi bệnh liên quan, thì tình trạng này cũng tự nhiên sẽ hết.

Còn đối với những trường hợp, tuy đã tới bệnh viện khám, chiếu chụp, xét nghiệm... mà bác sĩ vẫn không thể xác định được chính xác nguyên nhân thì có thể căn cứ vào những biểu hiện cụ thể của bản thân để xác định thể bệnh và sử dụng những bài thuốc Đông y thích hợp.

kinh-gioi.jpg
Cây  kinh giới cũng là một trong loại rau chữa chóng mặt, hoa mắt

Một bài thuốc Đông y thường dùng

Mần tưới, lá thanh táo, cô gá mần trầu. Ba thứ lượng bằng nhau, giã nát, nước một bát, sắc lấy nửa uống. (Có thể hòa nước tiểu trẻ em để uống).

Hoa kinh giới tán nhỏ, hòa nước đái trẻ em uống.

Lá sen tàn, cỏ mần trầu, lá diếp cá. Đều bằng nhau, giã nát, cho nước đái trẻ em vào vắt lấy nước uống, bã đắp lên đỉnh đầu. Bài thuốc này có tác dụng chữa sau khi sinh nở bị hoa mắt chóng mặt.

Gạc hươu đốt tồn tính, hạ thổ, tán nhỏ mỗi lần uống 4g với rượu. Bài thuốc này có tác dụng chữa sau khi sinh nở bị hoa mắt chóng mặt.

Gỗ vang (tô mộc) 120g, sắc uống ngày một thang chia 2 - 3 lần Đồ uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa sau khi sinh nở trú bị hoa mắt chóng mặt

Vỏ cây vông già, bỏ vỏ ngoài, cỏ mần trầu, lá mần tưới, hạ ngưu tất. Các nguyên liệu chia đều bằng nhau, sắc nước uống và giã nát đặt lên đỉnh đầu. Bài thuốc này có tác dụng chữa sau khi sinh nở bị hoa mắt chóng mặt.

Dừa chữa sản hậu bị hoa mắt chóng mặt, hình như có cái gì che lấp ở trái tim gây nên uất kết, mắt người bệnh nhìn ngược, buồn phiền muốn chết: Hoa kinh giới, tán nhuyễn, mỗi lần uống 8g với nước đồng tiện pha với ít rượu, rất công hiệu.

Chữa sản hậu bị hoa mắt chóng mặt do huyết hư gây nên phong đến nỗi tinh thần mê man, tối tăm mắt mũi: Hoa kinh giới 52g, đào nhân 20g (bỏ vỏ và đầu nhọn đi), sao, tán bột. Mỗi lần uống 12g.

Người bệnh bị chứng hoa mắt chóng mặt chưa hết cần chú ý tới nếp sống sinh hoạt hàng ngày, chủ động tránh những tác nhân khiến tình trạng bệnh trở lên nặng thêm hoặc phát tác bất ngờ như đứng lên ngồi xuống nhiều lần, làm việc trong điều kiện thời tiết quá nắng nóng hoặc quá lạnh… để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

Người mắc chứng hoa mắt chóng mặt cũng cần phải ở gần những người khác để khi bệnh phát tác có thể được người khác hỗ trợ kịp thời, tránh những tình huống nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống hoa mắt, chóng mặt đột ngột bằng phương pháp nào?