Là giáo viên vùng cao với điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới còn hạn chế song cô Ôn Thị Lý, Trường Tiểu học xã Thanh Vân (Quản Bạ, Hà Giang) lại chia sẻ tinh thần chủ động bước vào giảng dạy lớp 3 năm học tới. Có được điều đó bởi nhà trường đã lên danh sách và thông báo từ sớm để giáo viên chuẩn bị tinh thần, bố trí thời gian trong hè phù hợp để tham gia tập huấn đầy đủ.
Mặt khác, theo cô Lý, năm nay dịch bệnh được khống chế, quá trình bồi dưỡng diễn ra tập trung, giáo viên cùng nhau trao đổi, bàn thảo, rút kinh nghiệm trực tiếp. Những vướng mắc trong chuyên môn được tổ chuyên môn của trường, tập thể khối, ban giám hiệu tháo gỡ ngay cùng giáo viên.
Học sinh Trường Tiểu học Trí Yên (Yên Dũng, Bắc Giang). Ảnh: Đức Trí |
Linh hoạt tháo gỡ khó khăn
Năm nay, Trường PTDTBT Tiểu học xã Ngọc Long (Yên Minh, Hà Giang) có 4 lớp 3 với 134 học sinh. Để triển khai Tiếng Anh, Tin học bắt buộc không dễ nếu không chủ động tháo gỡ sớm.
Thầy Phạm Văn Tường, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Một mặt, trường tìm và biên chế được 1 giáo viên Tiếng Anh. Cử 1 giáo viên Tin học học nâng cao chuyên môn. Như vậy, giáo viên Tiếng Anh sẽ đảm nhiệm hoàn toàn việc triển khai môn học cho học sinh lớp 3 tại điểm chính và 4 điểm lẻ. Đối với môn Tin học, ở các điểm lẻ nhà trường bố trí giáo viên văn hóa dạy phần lý thuyết và huy động máy tính của giáo viên cho học sinh tiếp cận ban đầu trong thực hành. Lên lớp 4, số học sinh điểm lẻ sẽ được củng cố phần thực hành tại điểm chính.
“Trong điều kiện nguồn lực, nhân lực hạn hẹp, nhà trường cố gắng bố trí, sắp xếp sao cho linh hoạt, hiệu quả nhất trước khi trông chờ vào đầu tư, hỗ trợ của địa phương. Dẫu chưa đầy đủ, trọn vẹn xong các điều kiện triển khai lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã cơ bản sẵn sàng…”, thầy Tường khẳng định.
Chia sẻ cách tháo gỡ khó khăn về giáo viên Tiếng Anh, Tin học tại huyện Yên Bình, ông Nguyễn Văn Lịch cho hay: Phòng ưu tiên toàn bộ giáo viên Tiếng Anh dạy đủ lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần. Sau đó tùy theo điều kiện mỗi trường mới triển khai dạy tiếng Anh theo yêu cầu cho lớp 1, lớp 2.
Phòng cũng lên danh sách, tính toán và bố trí giáo viên Tiếng Anh dạy liên trường song mỗi giáo viên chỉ dạy tối đa 2 trường, tránh đi xa hoặc quá tải. Với môn Tin học sẽ lấy giáo viên Tin học THCS xuống dạy hỗ trợ bậc tiểu học. Những tiết dạy vượt ra khỏi định mức chung, giáo viên sẽ được tính và trả tiền thừa giờ theo quy chế chi tiêu nội bộ từng trường.
Để bảo đảm cơ sở vật chất, đủ số lượng giáo viên triển khai Tiếng Anh, Tin học bắt buộc với lớp 3, một trong những giải pháp được ngành đẩy mạnh là dồn học sinh ở điểm lẻ ra trung tâm. Số học sinh điểm lẻ chưa thể dồn hết về trường chính sẽ dồn về điểm lẻ trung tâm có đủ cơ sở vật chất. Như vậy năm học tới, 100% học sinh lớp 3 của Bắc Giang được học Tin học, Ngoại ngữ... - Ông Hà Huy Giáp (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Bắc Giang)