Chủ động nắm bắt thông tin về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

20/07/2023, 12:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng ngày 20/7, tại Tp Nha Trang, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Tham dự Hội nghị có đại diện Unicef Việt Nam, 200 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của 63 tỉnh thành phố và các giảng viên đại diện các trường cao đẳng sư phạm đào tạo giáo viên mầm non. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh tham dự tại điểm cầu tỉnh Nghệ An.

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non

Hiện nay, Chính phủ quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em, thế hệ vàng của nước nhà. Ngày 11/11/2021 Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1895/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”.

Trong nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình, đầu tiên là nhấn mạnh đến cấp học giáo dục mầm non. Trong Chương trình GDMN, nội dung giáo dục kỹ năng sống được thể hiện rõ nét trong lĩnh vực giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội. Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo hướng tiếp cận thực hiện Quyền trẻ em, hướng đến phát triển toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.

Chủ động nắm bắt thông tin về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại Tp Nha Trang.

Trong giai đoạn 2023-2028 Bộ GD&ĐT nghiên cứu, xây dựng Chương trình GDMN mới trên nguyên tắc giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm", theo hướng tiếp cận thực hiện quyền của trẻ, hướng đáp ứng việc đổi mới toàn diện, phát huy khả năng và năng lực của trẻ để phát triển ở trẻ em các năng lực cần thiết như: yêu thương, mạnh dạn, tự tin, biết tôn trọng bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường xung quanh;

Có các kỹ năng sống cần thiết thích nghi với môi trường sống và trong các quan hệ xã hội. Vì vậy, nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của 63 tỉnh, thành phố về tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN là nhiệm vụ quan trọng, ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Cần chủ động bám sát thực tiễn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu: Vụ Giáo dục Mầm non phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, Báo cáo viên và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hiệu quả, thiết thực; chủ động nắm bắt thông tin thực tiễn từ địa phương về công tác giáo dục kỹ năng sống trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, nắm được thực tiễn hoạt động của các đơn vị, trung tâm tổ chức kỹ năng sống;

Chủ động nắm bắt thông tin về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ảnh 2

Giáo dục kỹ năng sống cần hình thành, củng cố và phát triển cho trẻ em mầm non.

Liên kết với trường mầm non, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, theo các quy định hiện hành, bảo đảm hiệu quả, chất lượng của các nội dung giáo dục kỹ năng sống cần hình thành, củng cố và phát triển cho trẻ em mầm non. Chỉ đạo, Hướng dẫn giáo viên mầm non linh hoạt, sáng tạo trong việc xác định mục tiêu, nội dung, hình thức phương pháp và phối hợp với gia đình trẻ trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.

Sau khi kết thúc Hội nghị Tập huấn, đề nghị các sở giáo dục và đào tạo: Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác chỉ đạo, thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Xây dựng kế hoạch, triển khai tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên tại địa phương về tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến giáo dục kỹ năng sống kỹ năng xã hội cho trẻ em theo tinh thần của Quyết định số 1895/QĐ-TTg.

Đề nghị các thầy/cô tham gia tập huấn nghiêm túc thực hiện và triển khai các văn bản chỉ đạo, nội dung tập huấn đến tất cả đội ngũ CBQL và GVMN trong các cơ sở giáo dục. Sau khi kết thúc đợt tập huấn cho ý kiến đánh giá, nhận xét các chuyên đề nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực. Ban tổ chức Hội nghị tập huấn, cần tổng hợp đầy đủ nội dung, ý kiến góp ý của địa phương báo cáo Lãnh đạo Bộ để có phương án điều chỉnh thích hợp trong năm học tới.

Với đối tượng trẻ mầm non ở cấp học nền tảng, cần tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động nắm bắt thông tin về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ