Chủ động ôn tập cho HS lớp 12, dạy đến đâu chắc kiến thức đến đó

Quốc Ngữ - Phi Đỗ | 31/03/2023, 15:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường lập kế hoạch chủ động ôn tập, dạy đến đâu chắc kiến thức đến đó.

Chủ động ôn tập cho học sinh

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tập trung kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12.

Sở GD&ĐT chỉ đạo nhà trường giảng dạy cho học sinh theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT; tuyệt đối không cắt xén hay dạy trước chương trình, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó, có kế hoạch chủ động ôn tập cho học sinh.

Tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP Mỹ Tho) năm học 2022 - 2023 có 15 lớp 12, với 660 học sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, sau kỳ nghỉ Tết, trường đã xây dựng kế hoạch, lên phương án ôn tập nhằm củng cố kiến thức, giúp học sinh lớp 12 làm quen với các dạng đề thi ở các bộ môn. Cùng với các hoạt động ôn tập, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Ở Trường THPT Chợ Gạo (huyện Gạo Gạo) công tác ôn luyện cho học sinh lớp 12 cũng hết sức khẩn trương. Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Căn cứ vào kết quả học kỳ I, cũng như kết quả điểm thi giữa học kỳ II, nhà trường có bước sàng lọc, phân loại nhằm có những định hướng quan trọng trong quá trình ôn tập cho học sinh.

Với học sinh có học lực khá giỏi sẽ tăng cường các giải pháp ôn tập cho học sinh vận dụng tốt các kiến thức, kỹ năng để hoàn thành các bài thi. Còn học sinh có học lực trung bình, yếu sẽ có giải pháp chủ yếu giúp các em lấy lại kiến thức nền tảng để có thể vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.

Trường THPT Tứ Kiệt (thị xã Cai Lậy) bên cạnh việc dạy học, ôn luyện còn quan tâm, chăm lo tư tưởng tình cảm của học sinh, đặc biệt là đối với học sinh có học lực yếu, kém, với quyết tâm không để cho bất cứ học sinh khối 12 nào phải bỏ lại phía sau.

Theo thầy Dương Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, các em học sinh có học lực yếu, kém, giáo viên không thể đòi hỏi cao mà cần đạt ở mức trung bình là đã thành công. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên động viên một số học sinh có học lực khá, giỏi hỗ trợ các bạn có học lực yếu, kém hơn, qua đó vừa để củng cố kiến thức, vừa giúp các bạn tiến bộ…

Đối với công tác ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các trường học trên địa bàn tiếp tục chương trình học kỳ II năm học 2022 - 2023. Riêng đối với học sinh lớp 12, quan điểm là giảng dạy cho học sinh theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT; tuyệt đối không cắt xén hay dạy trước chương trình; dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó, có kế hoạch chủ động ôn tập cho học sinh.

Chủ động ôn tập cho HS lớp 12, dạy đến đâu chắc kiến thức đến đó ảnh 1

Nhà trường chủ động kế hoạch ôn luyện cho HS lớp 12, dạy đến đâu chắc kiến thức đến đó.

Không nên chủ quan

Trao đổi công tác ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, bà Lê Thị Loan, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT Tiền Giang) cho biết: Một trong những tài liệu quan trọng phục vụ ôn tập mà học sinh 12 cần chú ý đó là cần bám sát chương trình và sách giáo khoa. Với mỗi môn học sẽ có những đặc trưng riêng, chính vì vậy, ngay từ bây giờ, học sinh cần chủ động lên kế hoạch ôn tập thật cụ thể.

Một việc mà học sinh cần làm là tóm tắt nội dung bài học theo từng chương, từng bài theo hướng sơ đồ hóa sao cho dễ nhớ kiến thức và thuận tiện trong quá trình học và ôn tập. Trên cơ sở lý thuyết, học sinh sẽ vận dụng giải quyết tốt các dạng bài tập theo 4 mức độ gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Với đề thi minh họa năm 2023, cùng sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ nắm cấu trúc, các dạng câu hỏi ra trong đề, để từ đó có những định hướng ôn tập bám sát ở từng môn học.

Chia sẻ về giải pháp ôn luyện của nhà trường, thầy Nguyễn Phúc Viễn (Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo) cho biết: Trong quá trình học tập cũng như ôn thi, công tác quan trọng mà giáo viên cần làm là giúp học sinh hệ thống lại kiến thức, nắm chắc kiến thức từng chương, từng bài quan trọng. Từ đó đưa ra biện pháp, kỹ năng để trả lời các câu hỏi, giải các bài tập.

Trong kiểm tra đánh giá, giáo viên cần chú trọng áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá đã được hướng dẫn tại các văn bản của Bộ GD&ĐT nhằm giúp học sinh nắm được bài, khắc sâu kiến thức. Bên cạnh đó, giáo viên không nên tạo áp lực quá nhiều bài tập, bài kiểm tra cho học sinh…

Theo chia sẻ của các thầy cô, đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT dành cho mục đích để giáo viên, học sinh tham khảo; giúp thầy trò phân loại, khái quát cấu trúc đề và đưa ra định hướng trong công tác ôn tập. Tuy nhiên, đề thi chính thức sẽ có một số thay đổi nhất định, do đó học sinh lớp 12 không nên chủ quan mà cần đưa ra giải pháp ôn tập toàn diện.

Bài liên quan
Định hướng ôn tập Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 'nước rút'
Giai đoạn này, học sinh cần nắm chắc các kiến thức, kỹ năng làm bài và ôn tập môn Ngữ văn để sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động ôn tập cho HS lớp 12, dạy đến đâu chắc kiến thức đến đó